.

Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ Thanh niên với pháp luật

.
10:33, Chủ Nhật, 27/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với mong muốn nâng cao hiểu biết, hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh, các câu lạc bộ (CLB) Thanh niên với pháp luật đã ra đời, tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả được các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thành lập các CLB Thanh niên với pháp luật.

Đến nay, toàn tỉnh có 159 CLB Thanh niên với pháp luật, với gần 1.908 thành viên. Trong đó, chủ nhiệm CLB là bí thư đoàn, trung bình mỗi CLB có từ 10 -15 thành viên có tâm huyết trong việc tìm hiểu, tuyên truyền và phổ biến pháp luật tham gia.

CLB thanh niên với pháp luật tổ chức diễu hành tuyên truyền PBGDPL.
CLB thanh niên với pháp luật tổ chức diễu hành tuyên truyền PBGDPL.

Các CLB sinh hoạt mỗi tháng từ 1- 2 lần, tùy theo đặc điểm của từng địa phương đơn vị. Nội dung tập trung vào các quy định pháp luật liên quan về giao thông, môi trường, đất đai, dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình, phòng chống tội phạm, ma tuý, HIV/AIDS.

Hằng năm, ban chủ nhiệm các CLB đều tổ chức cho các thành viên ký cam kết thực hiện phong trào “3 không” (Không thử, không giữ, không sử dụng ma túy), ký cam kết không vi phạm pháp luật ATGT và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ... Ngoài ra, các CLB còn phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý, giải đáp những thắc mắc có liên quan đến pháp luật cho đoàn viên thanh niên và nhân dân.

Vào dịp lễ, tết, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thành viên của CLB đã cùng với lực lượng an ninh tích cực tham gia phòng ngừa tội phạm, làm tốt công tác tự quản, tự phòng trong mỗi gia đình, giúp đỡ, cảm hóa giáo dục người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng; khuyên răn số thanh niên hay tụ tập uống rượu, gây mất trật tự nơi công cộng và vận động thanh niên tham gia đội thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, xóm.

Đặc biệt, ở những địa bàn có đường Quốc lộ đi qua, các CLB đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tích cực tham gia đảm bảo ATGT, tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, phơi rơm rạ; có mặt kịp thời tại các nơi xảy ra tai nạn giao thông để phân luồng, tránh tình trạng dồn ứ, ách tắc giao thông ứng cứu kịp thời, chở nạn nhân đến trạm xá gần nhất và bảo vệ tài sản của nạn nhân…

CLB Thanh niên với pháp luật phường Đồng Sơn (thành phố Đồng Hới) là một điểm sáng trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên. Trung bình mỗi năm, CLB đã tổ chức 12 đợt tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cấp phát hơn 500 tờ rơi tuyên truyền…, cảm hóa thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn tuyên truyền cho đoàn viên thanh thiếu nhi không mắc mưu, nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, đặc biệt trên các trang mạng xã hội; không tham gia tuần hành, tụ tập đông người, gây mất trật tự, không có hành vi quá khích vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, hằng năm, CLB Thanh niên với Pháp luật phường Đồng Sơn đã tổ chức tọa đàm với chủ đề Thanh niên với Ngày Pháp luật; phối hợp với các CLB trên địa bàn thành phố tổ chức diễu hành tuyên truyền về ATGT; triển khai các đội hình thanh niên đảm bảo TTATGT trên các trục đường chính trong thành phố vào giờ cao điểm; tổ chức tuyên truyền các quy định về giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, pháp luật về phòng chống HIV-AIDS, hôn nhân gia đình, bảo vệ môi trường …

Nhìn chung, hoạt động của các CLB đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên. Việc tổ chức và sinh hoạt các CLB đã mang lại không khí mới trong sinh hoạt của tổ chức đoàn tại các địa phương. Các thành viên CLB đã được tiếp cận nhiều hơn, thường xuyên hơn với các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình, được thông tin và cung cấp các tài liệu liên quan đến hoạt động phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của các CLB vẫn còn một số tồn tại như: Công tác phối kết hợp giữa Đoàn Thanh niên với một số cấp, ngành ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa có kế hoạch cụ thể. Đội ngũ tuyên truyền viên chưa được tập huấn, đào tạo một cách bài bản mang tính chuyên môn nên hiệu quả tuyên truyền chưa đem lại kết quả mong đợi. Điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện hoạt động, tài liệu tuyên truyền và kỹ năng hoạt động của một số cán bộ ở các cơ sở Đoàn còn hạn chế.

Để CLB Thanh niên với pháp luật tiếp tục phát huy hiệu quả và mở rộng hơn nữa, đồng chí Đặng Đại Bàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục rà soát các CLB để có biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; tổ chức Đoàn sẽ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền PBGDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như website của Đoàn, Bản tin Tuổi trẻ, các hội nghị, tọa đàm, hội thảo và các sản phẩm sân khấu hóa...

Đặc biệt, Tỉnh đoàn sẽ chú trọng các hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội với các ấn phẩm tuyên truyền hiện đại như: clip ngắn, Infographic, Motiongraphic... Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền PBGDPL sẽ được phân cấp theo đối tượng, lĩnh vực và địa bàn; đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn mạnh về chuyên môn như các Chi đoàn Sở Tư pháp, Toà án… tăng cường phối hợp với các CLB trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh thiếu niên và người dân.

Lệ Quyên
(Tỉnh đoàn Quảng Bình)
 

,