.
Ký sự pháp đình:

Chỉ vì thiếu kiềm chế

.
06:32, Chủ Nhật, 16/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Pháp luật điều chỉnh chuẩn mực đạo đức trong các mối quan hệ của xã hội. Cuộc sống sẽ “dễ thở” hơn nếu ai cũng biết dung hòa “được-mất”. Tuy nhiên, có những sự việc tưởng chừng như giản đơn xảy ra trong đời sống thường ngày, nhưng thật đáng tiếc là vì cách hành xử của mỗi người mà khiến câu chuyện đi xa hơn nhiều mức độ vốn có của nó...

Trong một lần vội vã ghé chợ mua hàng, Hoàng lao xe máy vào và đỗ sát quầy hoa của chị Mai làm hoa bị gãy. Chị Mai yêu cầu Hoàng phải bồi thường số hoa đã gãy, nhưng Hoàng không những không xin lỗi và bồi thường mà như một lời thách thức, còn tiếp tục làm gãy số hoa còn lại.

Hai bên bắt đầu “đấu khẩu”, Hoàng rút tờ 20.000 đồng để vào lòng bàn tay đánh vào mặt chị Mai và hét lớn: “Tau trả, tau trả”. Sau đó, Hoàng liên tiếp đánh nhiều lần vào mặt làm chị Mai bị gãy xương chính mũi. Chị Mai được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới trong 3 ngày thì chuyển lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới để phẫu thuật và điều trị hơn một tuần nữa mới ra viện.

Bức xúc trước hành vi của Hoàng, chị Mai và gia đình làm đơn tố giác, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”. Kết quả giám định của Cơ quan giám định về tỷ lệ tổn thương cơ thể do hành vi của Hoàng gây nên cho chị Mai là 9%.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành văn bản kết thúc vụ việc, xác minh hành vi của Hoàng là vi phạm pháp luật, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hoàng số tiền 2.500.000 đồng.

Cảm thấy hành vi đánh người của Hoàng thể hiện sự coi thường pháp luật, trực tiếp làm tổn hại đến sức khỏe của mình, nên chị Mai tiếp tục làm đơn khởi kiện vụ án tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, yêu cầu Hoàng phải bồi thường số tiền 40.266.000 đồng, bao gồm chi phí điều trị, phẫu thuật, xét nghiệm, tiền công lao động bị mất, tiền tổn hại về mặt tinh thần…

Tại phiên tòa, Hoàng hoàn toàn thừa nhận về nguyên nhân xảy ra xô xát và hành vi dùng tờ tiền Việt Nam đồng có mệnh giá 20.000 đồng để vào lòng bàn tay phải đánh vào mặt chị Mai, nhưng cho rằng thương tích của chị Mai có thể do quá trình mọi người can ngăn va chạm gây nên, vì sau 10 phút đánh vào mặt chị Mai, khi chuẩn bị ra về Hoàng mới thấy chị Mai bị chảy máu mũi.

Nhận thấy bản thân cũng có lỗi trong sự việc này, Hoàng chấp nhận yêu cầu bồi thường của chị Mai với số tiền 20.000.000 đồng và xin thi hành dần dần hàng tháng, mỗi tháng 1.000.000 đồng.

Qua nghiên cứu, xem xét các tài liệu chứng cứ và kết quả điều tra xác minh tin báo tố giác tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy có đủ cơ sở để xác định Hoàng đã có hành vi dùng tay đánh vào mặt chị Mai, dẫn đến chị Mai bị gãy xương chính mũi với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 9%.

Trên cơ sở này, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Mai, buộc Hoàng phải bồi thường các khoản chi phí điều trị, phẫu thuật cũng như các khoản tổn thất kinh tế, tổn thất tinh thần …cho chị Mai với tổng số tiền hơn 30.000.000 đồng.

Hai bên đương sự rời khỏi phòng xử án trong lặng lẽ, người mệt mỏi với những ngày tháng vừa điều trị vừa làm đơn thư và các thủ tục khởi kiện, người còn lại cảm thấy nặng nề sau một phút nóng nảy thiếu kiềm chế dẫn đến tranh chấp với số tiền bồi thường bằng thu nhập của nhiều tháng lao động. Còn với những người đến dự tòa, ai cũng dành cho họ một ánh nhìn ái ngại, giá như...

Nguyễn Thị Tú Anh
 

,
  • Xử lý 669 vụ vi phạm về lĩnh vực thương mại

    (QBĐT) - Ngày 14-12, tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, năm 2018, lực lượng đã tiến hành kiểm tra 1.022 trường hợp, phát hiện và xử lý 669 vụ vi phạm (764 hành vi vi phạm), trong đó: phạt tiền 708 hành vi, phạt cảnh cáo 4 hành vi, tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 52 hành vi.

    15/12/2018
    .
  • Đưa ra xét xử 56 vụ án về ma túy

    (QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm 2018, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) trên địa bàn Quảng Bình, nhất là trên tuyến biên giới, cửa khẩu và tuyến biển.

    15/12/2018
    .
  • Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp

    (QBĐT) - Năm 2018, tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn Quảng Bình tiếp tục diễn biến phức tạp, số người liên quan ma túy, người nghiện ma túy tăng so với năm 2017.

    15/12/2018
    .
  • Chấn chỉnh tình trạng hoạt động "xe dù, bến cóc"…

    (QBĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó có vấn đề dẹp nạn "xe dù, bến cóc" hoạt động trên địa bàn.

    14/12/2018
    .
  • Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú với các ông Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành

    Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 14-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành Khởi tố bị can và ra Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999.

    14/12/2018
    .
  • Bác lập luận của Trần Phương Bình về hơn 74 triệu cổ phiếu DAB

    Ngày 13-12, phiên tòa xét xử 26 bị cáo trong vụ án thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DAB) tiếp tục với phần tranh luận.

    13/12/2018
    .
  • Xử phạt hộ kinh doanh 17,5 triệu đồng do sử dụng bất hợp pháp hóa đơn

    (QBĐT) - Ngày 13-12, ông Đinh Minh Luận, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế huyện Minh Hóa cho biết, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17,5 triệu đồng đối với bà Đinh Thị Hiền, ở tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, do đã có hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

    13/12/2018
    .
  • Xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2

    Ngày 12-12, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng cho Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB) nay là Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB).

    12/12/2018
    .