.

Minh Hóa: Có hay không dấu hiệu "làm xiếc" với ngân sách nhà nước?

.
08:00, Thứ Năm, 22/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cuối năm 2017, Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa được cấp 161 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện 2 công trình khắc phục sự cố do bão tại khu vực bãi xử lý rác thải. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nguồn kinh phí này đã xuất hiện những tình tiết rất bất thường…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vào khoảng cuối năm 2017, để khắc phục hậu quả bão lụt và xử lý vệ sinh môi trường khu vực bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa (xã Hồng Hóa), Ban quan lý các công trình công cộng (CCTCC) đã được cấp 161 triệu đồng để thực hiện 2 hạng mục công trình.

NGH
Quyết định chỉ định thầu đơn vị xử lý ô nhiễm tại bãi rác. 

Cụ thể, gói thầu xử lý chống lầy, lún đường vào bãi rác trị giá 80.500.000 đồng và gói thầu xử lý ô nhiễm tại bãi rác với trị giá 80.500.000 đồng.

Để thực hiện các công trình này, ngày 29-12-2017, ông Đinh Thanh Lam, Trưởng ban quản lý CCTCC đã ký ban hành 2 quyết định chỉ định thầu. Trong đó, gói thầu xử lý chống lầy, lầy lún đường vào bãi rác giao cho ông Hoàng Việt Hùng (địa chỉ thôn Yên Thắng, xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa); gói thầu xử lý ô nhiễm bãi rác giao cho ông Đinh Mạnh Hùng (địa chỉ thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa) thi công.

Ngay trong ngày 29-12-2017, ông Đinh Thanh Lam đã ký hợp đồng công việc số 05/HĐ-BQL với ông Hoàng Việt Hùng để thực hiện các khối lượng công việc như: chống lầy, lún đường, đào rãnh thoát nước và phát quang đường vào bãi rác.

Cũng thời điểm này, Trưởng ban quản lý CCTCC huyện tiếp tục ký hợp đồng công việc số 06/HĐ-BQL với ông Đinh Mạnh Hùng để thực hiện việc đào hố chôn lấp rác; trải bạt xuống hố để chôn rác; xúc đẩy rác từ bãi đổ xuống hố và rải vôi để xử lý ô nhiễm.

LOPHợp đồng công việc giữa Ban quản lý CCTCC huyện Minh Hóa với ông Hoàng Việt Hùng.
Hợp đồng công việc giữa Ban quản lý CCTCC huyện Minh Hóa với ông Hoàng Việt Hùng.

Điều rất bất thường là 2 gói thầu có khối lượng công việc tương đối lớn, nhưng chỉ 3 ngày sau (ngày 31-12-2017), tại Ban quản lý CCTCC, ông Đinh Thanh Lam đã ký liên tiếp 2 biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng để thanh toán cho 2 ông Hoàng Việt Hùng và Đinh Mạnh Hùng với tổng số tiền là 161 triệu đồng? Và đến ngày 26-1-2018, toàn bộ số tiền trên đã được Ban quản lý CCTCC rút ra để thanh toán cho bên thi công 2 gói thầu nói trên.

Trên cơ sở các hồ sơ thu thập được, chúng tôi đã tìm hỏi địa chỉ của ông Hoàng Việt Hùng và Đinh Mạnh Hùng để tìm hiểu về năng lực thi công của 2 cá nhân này khi được chỉ định thầu 2 công trình nói trên.

Tuy nhiên, chúng tôi thật sự bị bất ngờ vì trao đổi qua điện thoại và xác minh tại chính quyền địa phương thì ông Hoàng Việt Hùng chỉ là lao động tự do, còn ông Đinh Mạnh Hùng thì có thông tin cho rằng, ông này cũng không có năng lực thi công công trình (?!).

Vậy tại sao chỉ trong vòng 3 ngày (từ ngày 29 đến 31-12-2017), hai ông này lại có thể huy động phương tiện máy móc, nhân lực để thi công cùng lúc 2 gói thầu có khối lượng công việc khá lớn với tiến độ “thần tốc”, trong khi bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa lại nằm rất xa khu dân cư.

Đặc biệt, trong quá trình tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi phát hiện một tình tiết hết sức nghiêm trọng, khi các bên liên quan có dấu hiệu sử dụng trái phép hóa đơn. Đó là, trường hợp cửa hàng Hồng Hiền chuyên kinh doanh đồ điện gia dụng trên địa bàn thị trấn Quy Đạt do bà Đinh Thị Hiền là chủ lại ghi hóa đơn với bên mua hàng là Ban quản lý CCTCC huyện Minh Hóa để thanh toán tiền nhân công xử lý ô nhiễm và chống lầy lún đường vào bãi rác trị giá 80.500.000 đồng (?!).

Bãi xử lý rác thải huyện Minh Hóa.
Bãi xử lý rác thải huyện Minh Hóa.

Khi chúng tôi cung cấp thông tin về hiện tượng sự việc, ông Cao Thanh Hoàn, cán bộ Chi cục Thuế huyện Minh Hóa cho biết, đối với trường hợp này vì chưa đủ điều kiện phát hành hóa đơn nên hộ kinh doanh sẽ đến cơ quan Thuế để mua hóa đơn. Với việc ghi sai với ngành nghề kinh doanh thể hiện trên hóa đơn thì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Quản lý thuế.

Qua những dấu hiệu bất thường xảy ra tại Ban quản lý CCTCC huyện Minh Hóa, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của sự việc này.

Trần Minh Văn

 
 

,