.

Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong LLVT Đồng Hới

.
08:20, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đồng Hới đã tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng theo đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định của Tổng cục Chính trị QĐNDVN.

Với những chủ trương biện pháp đúng đắn, đồng bộ, phù hợp, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố trong thời gian qua có những chuyển biến rõ nét, không có cán bộ chiến sỹ có biểu hiện giảm sút về phẩm chất chính trị; thường xuyên nêu cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị. Kết quả đó đã góp phần tích cực xây dựng LLVT thành phố vững mạnh về chính trị, nâng cao hiệu quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện  một cách chặt chẽ, nghiêm túc trong cơ quan, đơn vị. Trong tổ chức thực hiện "Ngày Pháp luật", Ban CHQS thành phố đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đến từng cơ quan, đơn vị để bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện theo đúng nội dung, chương trình kế hoạch đề ra, từ đó nêu cao được tinh thần tự giác của mỗi tập thể, cá nhân.

Đảng ủy - Ban CHQS thành phố Đồng Hới giao cho Ban chính trị tham mưu, chủ trì thực hiện về nội dung, chương trình "Ngày Pháp luật", bảo đảm hàng tháng theo quy định tham mưu tổ chức quán triệt thời gian 1/2 ngày, vào thứ 5 tuần thứ 2 trong tháng về các nội dung theo hướng dẫn của trên.

 Trong năm 2018 này, Đảng ủy- BanCHQS thành phố đã tổ chức quán triệt phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2018 để quán triệt kịp thời các chỉ thị của trên.

Tiếp tục tuyên truyền các bộ luật, pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2017, 2018; nhất là những nội dung liên quan đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chủ quyền biển, đảo, các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, phù hợp đặc điểm nhiệm vụ cơ quan, đơn vị và từng đối tượng.

Qua quá trình tổ chức thực hiện, Ban CHQS thành phố Đồng Hới phối hợp với  Phòng Tư pháp thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Đài Truyền thanh – Truyền hình thành phố tiến hành tuyên truyền về các nội dung luật  như: Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015, Luật Dân quân tự vệ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thi hành án dân sự. Cùng với đó, thường xuyên tham mưu bồi dưỡng về trình độ năng lực, phương pháp cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt chú trọng các đồng chí cán bộ chính trị phụ trách công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật.

Để nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Đảng ủy- Ban CHQS thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai tích cực, đồng bộ có hiệu quả Ngày Pháp luật theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Nghị định số 28/2013/NĐ-CP của Chính phủ; tuyên truyền phổ biến, các luật, pháp lệnh, nghị định, quyết định mới ban hành; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành cũng như việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho cán bộ, chiến sỹ; củng cố niềm tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nêu cao trách nhiệm trong thực hiện, tạo chuyển biến mới, vững chắc trong chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sỹ trong LLVT thành phố, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2018 của Ban CHQS Đồng Hới để lại những bài học kinh nghiệm quý, đó là trên cơ sở nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, cấp ủy, chính trị viên, người chỉ huy, chỉ đạo đúng, kịp thời tạo. Đảng ủy-Ban CHQS thành phố đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, mở rộng đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy với quân nhân trong cơ quan.

Qua đó, kiểm tra giám sát cán bộ chiến sỹ chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật của Quân đội và giúp Đảng ủy, người chỉ huy có biện pháp, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực. Đồng thời nêu cao ý thức giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, tinh thần đoàn kết thống nhất, ý thức chấp hành kỷ luật, trách nhiệm đối với công việc, với đồng chí đồng đội và nhân dân, nhất là thực hiện các chế độ nền nếp chính quy, các quy định về an toàn giao thông, xây dựng hành vi ứng xử có văn hóa, chấp hành mệnh lệnh người chỉ huy cho cán bộ, chiến sỹ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên tuyền. phổ biến pháp luật cũng đã góp phần năng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống các tệ nan xã hội thâm nhập vào đơn vị, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh, an toàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nguyễn Đình Long
(Ban CHQS Đồng Hới)

 

,