.

Về hoạt động của Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu gây ô nhiễm: Phát hiện nhiều vi phạm

.
07:36, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe, cuộc sống của người dân, cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu (sau đây gọi tắt là Công ty Tùng Châu) ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) còn có nhiều vi phạm khác.

* Chưa bảo đảm các thủ tục pháp lý về môi trường.
* Sử dụng đất không đúng mục đích được cấp.
* Tạm dừng hoạt động.

Như Báo Quảng Bình đã phản ánh, nhiều hộ dân ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh đang phải “sống chung” với tình trạng ô nhiễm mùi sơn từ cơ sở này. Mỗi khi cơ sở này phun sơn tàu thuyền, phụ nữ, trẻ em đều phải đi “tản cư” lánh nạn. Nhiều người dân ở đây cho biết số tàu thuyền đến đây sơn sửa ngày càng nhiều nên tình trạng ô nhiễm mùi sơn ngày càng nghiêm trọng.

Điều đáng nói, dù người dân đã nhiều lần kiến nghị và phản ánh đến chính quyền các cấp, đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã nhiều lần có văn bản yêu cầu TP.Đồng Hới giải quyết dứt điểm, thế nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết triệt để.

Sau khi sự việc được báo chí phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TM-MT) phối hợp với Phòng TN-MT TP. Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ sở này.

Mặc dù đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục các hoạt động sơn sửa tàu thuyền.
Mặc dù đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục các hoạt động sơn sửa tàu thuyền.

Thông báo kết quả kiểm tra số 42/TB-STNMT, ngày 19-9-2018 của Sở TN-MT cho biết, cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty Tùng Châu làm phát tán bụi, mùi sơn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Mặc dù hoạt động từ năm 1996, nhưng công ty vẫn chưa thực hiện việc lập hồ sơ môi trường trình cấp có thẩm quyền thẩm định, cũng như bảo đảm các thủ tục pháp lý về môi trường, chưa có các biện pháp bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, vị trí của cơ sở nằm ngay trong khu dân cư tập trung, không bảo đảm khoảng cách cách ly vệ sinh môi trường theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT, ngày 10-10-2002 của Bộ Y tế quy định khoảng cách cách ly môi trường đối với cơ sở đóng tàu, thuyền bằng gỗ đến khu dân cư tối thiểu 100m.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, diện tích đất cơ sở này đang sử dụng còn không đúng với mục đích sử dụng đất được cấp có thẩm quyền cấp phép. Cụ thể: năm 2014, thửa đất số 74 (thửa đất cơ sở đang sử dụng), tờ bản đồ số 33 (diện tích 451,5m2) được cấp cho ông Hoàng Khắc Phòng với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

Đến năm 2016, thửa đất này (giờ đây là thửa đất số 01, tờ bản đồ số 33) đã được cấp cho ông Hoàng Khắc Tùng (đồng sở hữu với một cá nhân khác), cũng với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.   

Ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) cho biết, theo quy định, Công ty Tùng Châu phải thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền xác nhận, tuy nhiên cơ sở này vẫn không đăng ký.

Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động, cơ sở này không có phương án thu gom, xử lý chất thải, chưa có báo cáo định kỳ về thu gom, xử lý chất thải nguy hại. Cơ sở này cũng chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường.

Liên quan đến vấn đề buông lỏng quản lý, kiểm tra của chính quyền địa phương dẫn đến mặc dù có nhiều vi phạm nhưng một cơ sở vẫn tồn tại và hoạt động, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới cho biết: những vi phạm nói trên thuộc về trách nhiệm của UBND xã Bảo Ninh. Bởi, UBND xã Bảo Ninh là cấp trực tiếp kiểm tra, giám sát, quản lý các hoạt động của cơ sở trên địa bàn.

Trước những vi phạm của cơ sở này, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Tùng Châu tạm dừng hoạt động của cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền để khắc phục các tồn tại, vi phạm, có phương án di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp, bảo đảm khoảng cách cách ly vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Đồng thời, Sở TN-MT cũng kiến nghị UBND tỉnh, UBND TP.Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh xem xét, tạo điều kiện về địa điểm để công ty di dời cơ sở đến vị trí mới, phù hợp với quy hoạch.

UBND TP.Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh tiếp tục công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường và xử lý nghiêm các vi phạm trong bảo vệ môi trường đối với cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty Tùng Châu.

Dương Công Hợp
 

,