.

Từ những "nhà đầu tư tài chính" bất đắc dĩ: Đừng vì tham mà mất tiền

.
08:59, Thứ Hai, 24/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Dưới hình thức các hội nghị, hội thảo kêu gọi đầu tư tài chính, cùng với những lời hứa hẹn về khoản lợi nhuận “khủng” của Công ty Capital Cleanrance Group (gọi tắt là Công ty CCG) đã khiến cho hàng chục người dân trên địa bàn tỉnh ta dễ dãi rót tiền của đầu tư hàng tỷ đồng kiếm lãi. Thế nhưng, giờ đây các “nhà đầu tư tài chính” này đang phải lao đao vì vốn liếng tiền của đều bỗng chốc “không cánh mà bay”... 

Gọi là những “nhà đầu tư tài chính”, thế nhưng thực tế, họ chỉ là những tiểu thương buôn bán kinh doanh nhỏ, những người nông dân chân lấm tay bùn. Những gì họ biết được lúc mang tiền góp vốn đầu tư chỉ vì những khoản lợi nhuận “béo bở” mà họ sẽ nhận được. Họ cũng không cần biết công ty đó ở đâu, kinh doanh những gì.

Ông Trần Khánh ở xã Đồng Trạch (Bố Trạch) mất gần 70 triệu đồng vì đầu tư vào Công ty CCG lấy lãi.
Ông Trần Khánh ở xã Đồng Trạch (Bố Trạch) mất gần 70 triệu đồng vì đầu tư vào Công ty CCG lấy lãi.

Ngay thậm chí đến cái tên của công ty mà họ đầu tư, họ cũng chẳng thể nhớ hoặc đánh vần được. Và để lôi kéo, thu hút nhiều các nhà đầu tư này tham gia, công ty này liên tiếp mở ra các cuộc hội thảo, hội nghị kêu gọi đầu tư tài chính ở khắp các nơi.

Lợi nhuận... “khủng”

Ông Trần Khánh ở thôn 1A, xã Đồng Trạch (Bố Trạch) vốn chỉ là một nông dân, quanh năm chỉ quanh quẩn bên mấy ao nuôi tôm. Những năm gần đây, nuôi tôm ngày càng khó. Tôm bệnh rồi chết, lỗ vốn. Từ chỗ mỗi năm 2 vụ, giờ rút chỉ còn 1 vụ. Mới ngoài 50 tuổi mà tóc ông đã bạc trắng. Ông bảo tóc ông bạc từ lúc còn trẻ. Nông dân thì có mấy ai sung sướng đâu.

Nhưng thời gian gần đây, tóc ông càng bạc thêm vì bị mất tiền. Ông không hiểu được cái gọi là nhà đầu tư tài chính hay cổ phiếu, cổ phiếc là gì cả! Ông chỉ nghĩ đơn giản rằng mình góp tiền cho người ta làm ăn, còn mình sẽ có được khoản tiền lãi.

Nhưng không phải vì thế mà ông dễ dàng “ném tiền qua cửa sổ’’, bởi một người bạn của ông cũng đang đầu tư, góp một số vốn lớn vào đó. Vì vậy, mà ông tin. Thế là, ông theo người bạn này vào tham gia một cuộc hội thảo đầu tư tài chính được tổ chức ở thành phố Đồng Hới. 

Khoảng tháng 9-2017, ông theo người bạn vào TP.Đồng Hới tham dự một cuộc hội thảo đầu tư tài chính do Công ty CCG tổ chức. Nói là hội thảo, thế nhưng chủ yếu là để giới thiệu công ty, rồi mời gọi góp vốn đầu tư.

Theo như những gì họ giới thiệu thì Công ty CCG có trụ sở chính ở Mỹ, hoạt động ở rất nhiều quốc gia, với nhiều ngành nghề kinh doanh, như: bất động sản, kinh doanh chứng khoán...

Cuộc hội thảo đó còn có sự xuất hiện của 2 người nước ngoài nữa. Hai ông người nước ngoài nói gì đã có anh An, anh Tình (đến giờ đây ông cũng chỉ biết tên-PV) phiên dịch lại. Thế nên, ông càng tin hơn. Rồi họ kêu gọi mọi người tham gia hội thảo góp vốn đầu tư.

Và rằng, gói đầu tư này rất hấp dẫn, người góp vốn sẽ nhận được lãi suất rất cao, còn cao hơn cả gửi tiền vào ngân hàng. Lãi suất được tính theo đồng đô-la Mỹ, vì vậy phải góp vốn bằng đồng đô-la Mỹ. Ai muốn đầu tư thì góp vốn, còn không, họ cũng không ép. Không hiểu họ tính toán như thế nào, nhưng nghe họ nói lợi nhuận lên đến 300% đến 400% trong vòng 18 tháng.

Và số tiền lãi nhận được chỉ trong 10 tháng sẽ lấy lại được vốn, trong khi số tiền gốc vẫn được giữ nguyên; tiền lãi được trả theo tuần. Cuộc hội thảo lần ấy, có gần 30 người tham dự. Có người góp vốn cả tỷ đồng, họ không lo mắc mớ gì mình phải lo, ông Khánh nghĩ vậy.

Ít ngày sau, ông Khánh mang tất cả số tiền vừa vay mượn được để thả tôm giống vào nhờ người tên An, diễn giả cuộc hội thảo lần trước, làm thủ tục chuyển tiền góp vốn. “Thủ tục, hợp đồng, cam kết như thế nào?”, tôi hỏi.

Người dân bị mất tiền gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.
Người dân bị mất tiền gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Ông bảo: “Cũng không rõ lắm”. Ông chỉ việc giao tiền cho người tên An, còn mọi thủ tục An lo. Người tên An nhận 69 triệu đồng và dẫn ông vào Ngân hàng Vietcombank TP.Đồng Hới đổi tiền sang đồng đô-la Mỹ, rồi chuyển sang cho công ty.

“Nghe nói theo quy định, An chỉ chuyển một nửa số tiền, nửa còn lại An giữ lại để mua cổ phiếu nội bộ”, ông Khánh cho biết. Theo như tính toán của An, tiền lãi hàng tháng ông sẽ được nhận là 3,2 triệu đồng.

Từ khi góp vốn đầu tư, ông nhận được tổng cộng 2 tháng tiền lãi (tháng 10 và tháng 11). Nhưng đến tháng 12 thì không nhận được. Ông điện hỏi An, thì được biết, do trục trặc kỹ thuật nên công ty tạm dừng hoạt động. Sau đó, ông còn nhiều lần gọi điện nhưng không sao liên lạc được.

Ông Khánh kể tiếp, hơn tháng trước, An chủ động điện thoại cho ông hỏi, ông có nộp đơn tố cáo không? An cảnh báo, nếu ai kiện công ty sẽ không trả tiền lãi nữa và sẽ mất luôn tiền gốc. Rồi An hứa một thời gian nữa, khi công ty hoạt động trở lại, công ty sẽ tiếp tục trả tiền lãi. Nghe vậy ông biết mình đã bị lừa.

“Ngồi mát ăn... tiền lãi”

Tháng 9-2017, chị P.T.L. ở thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) nghe một người quen biết rủ xuống TP. Đồng Hới tham gia hội thảo đầu tư tài chính của Công ty CCG, thấy tò mò, chị đồng ý.

Đi cho vui thôi chứ chị chẳng có ý định góp vốn đầu tư cái gì gì đó đâu. Cuộc hội thảo hôm đó còn có 2 người nước ngoài, nghe giới thiệu là người của công ty lên nói chuyện, còn An và Tình vừa là người phiên dịch, cũng là diễn giả.

Chị kể, họ nói hay lắm, ngọt như rót mật vào tai ấy. Hấp dẫn nhất là số tiền lãi được hưởng sau khi góp vốn đầu tư. Vì là công ty của Mỹ nên phải đầu tư bằng đồng đô-la Mỹ. Mà đã đầu tư đô-la thì lãi suất được nhận tính theo đồng đô-la, thế thì “hời’’ quá.

Chị càng đứng ngồi không yên, khi ngồi xung quanh chị, nhiều “nhà đầu tư” khác đang công khai khoe những khoản tiền lãi công ty chi trả qua tin nhắn điện thoại. Nhiều người đầu tư lắm, có người góp vốn cả tỷ đồng.

Vậy là, sau ngày hội thảo trở về, chị P.T.L. đến ngay ngân hàng chuyển khoản luôn hơn 69 triệu đồng sang cho người tên Tình. Sau khi nhận được tiền, Tình sẽ đổi sang đồng đô-la Mỹ để mua cổ phiếu.

Một tài khoản đầu tư mang tên chị cũng được Tình tạo ra trên trang web điện tử của công ty. Sau khi dự 2 cuộc hội thảo ở Đồng Hới, chị tiếp tục chuyển cho Tình thêm hơn 200 triệu đồng nữa. Chị chỉ việc chuyển tiền, việc còn lại, Tình sẽ lo hết.

Suốt gần 2 tháng sau đó, chị cứ thế “ngồi mát ăn... tiền lãi” với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Thế nhưng từ tháng thứ 3 trở đi, chị không nhận được một đồng tiền lãi nào suốt hơn nửa năm nay. Chị cuống cuồng liên hệ với Tình thì được biết, tạm thời sàn đang dừng hoạt động, khi nào hoạt động trở lại công ty sẽ tiếp tục chi trả.

Không chỉ mở ra trên địa bàn thành phố Đồng Hới, các cuộc hội thảo tương tự còn được Công ty CCG tổ chức ở nhiều địa phương. Khoảng đầu năm 2017, một hội thảo đầu tư tài chính được công ty này tổ chức ở một nhà hàng ở TT.Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa). Cuộc hội thảo này thu hút đến 50 người đến dự, trong đó có nhiều tiểu thương đang kinh doanh buôn bán ở chợ thị trấn Đồng Lê.

Sau khi tham gia vào cuộc hội thảo này, chị C.B.H ở thị trấn Đồng Lê đã góp luôn 62 triệu đồng. Với số tiền đầu tư đó, mỗi tuần chị nhận được 1,8 triệu đồng tiền lãi. Tổng cộng từ khi góp vốn đến khi công ty dừng chuyển tiền chị nhận được gần 30 triệu đồng tiền lãi.

Đối tượng Đinh Xuân Tình và một người nước ngoài trong một hội thảo kêu gọi đầu tư tài chính, người bị người dân tố cáo lừa đảo.
Đối tượng Đinh Xuân Tình và một người nước ngoài trong một hội thảo kêu gọi đầu tư tài chính, người bị người dân tố cáo lừa đảo.

Nhưng rồi cũng được một thời gian ngắn, những đồng tiền lãi “béo bở” đã bay theo những lời hứa hảo. Liên hệ ông Tình để đòi tiền, lúc thì chị nhận được câu trả lời là do trục trặc kỹ thuật, lần khác là do ông giám đốc công ty ở Mỹ đang bị tai nạn.

Trung tá Cao Mạnh Hùng, Đội phó Đội chống buôn lậu gian lận thương mại, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) cho biết, liên quan đến Công ty CCG, hiện tại cơ quan Công an tỉnh đang thụ lý giải quyết 18 đơn tố cáo của người dân, với số tiền bị lừa lên đến 5 tỷ đồng. Đó chỉ là số người gửi đơn tố cáo, còn thực tế rất nhiều người là nạn nhân của kênh kêu gọi góp vốn đầu tư tài chính này.

Hầu hết trong các đơn thư, người dân tố cáo hành vi lừa đảo của 2 người tên là Đinh Xuân Tình và Nguyễn Hữu An, cùng ở xã Phúc Trạch, Bố Trạch. Qua xác minh lấy lời khai, Tình và An đều khai báo mình cũng chỉ là nhà đầu tư vào Công ty CCG và có nhận tiền làm thủ tục đầu tư của nhiều người khác.

Tuy nhiên, cả hai đều không thừa nhận hành vi lừa đảo của mình, mà đổ lỗi sang phía Công ty CCG. Điều đáng nói, địa chỉ và thông tin của công ty này tại Việt Nam, qua xác minh đều không có thực.

Cũng theo Trung tá Cao Mạnh Hùng, không chỉ Công ty CCG, qua trinh sát, nắm bắt, trên địa bàn tỉnh ta có gần 20 đơn vị, tổ chức từ ngoại tỉnh đến hoạt động dưới hình thức huy động vốn, bán hàng đa cấp, "đào" tiền ảo...

Thực chất các công ty này chỉ là những “công ty ma”, địa chỉ, thông tin hoạt động đều không có thực. Thủ đoạn của các công ty này là lợi dụng niềm tin, sự hám lợi của người dân để tổ chức các hội nghị, hội thảo đầu tư tài chính, bán hàng đa cấp, thông qua các đầu mối, đường dây để dẫn dắt, lôi kéo người dân tham gia góp vốn đầu tư. Sau khi thu hút, lôi kéo được nhiều người góp tiền đầu tư, chúng sẽ bỏ trốn. 

Dương Công Hợp
 

,
  • Nước mắt người mẹ

    (QBĐT) - Phiên tòa diễn ra khá lặng lẽ. Đứng trước bục khai báo là cậu thanh niên còn rất trẻ..., trẻ đến mức chưa đủ biết hết hậu quả do hành vi phạm tội mà mình gây ra.

    23/09/2018
    .
  • Bắt giữ xe ô tô vận chuyển hàng cấm số lượng lớn

    (QBĐT) - Vào lúc 4 giờ sáng 21-9, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Sen Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Đội QLTT cơ động phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức đón dừng và tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang BKS 51C-640.47 đang vận chuyển hàng cấm với số lượng lớn.

    22/09/2018
    .
  • Kẻ gian đột nhập trộm tài sản tại Sở Tài nguyên-Môi trường

    (QBĐT) - Ngày 20-9, lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) xác nhận, trụ sở của đơn vị vừa bị kẻ gian đột nhập vào một số phòng làm việc.

    21/09/2018
    .
  • Không khởi tố vụ án hình sự do không đủ căn cứ

    (QBĐT) - Qua công tác tiến hành điều tra, giải quyết nguồn tin về tội phạm có dấu hiệu chống người thi hành công vụ xảy ra tại địa phận thôn Đông Hải, xã Hồng Thủy vào ngày 20-5-2018 có liên quan đến ông Hoàng Văn Vương, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh...

    21/09/2018
    .
  • Giải cứu thành công 3 em nhỏ bị bố đẻ nhốt trong phòng tự thiêu

    (QBĐT) - Sáng 19-9, Công an huyện Lệ Thủy đã giải cứu thành công 3 cháu nhỏ bị bố đẻ nhốt trong phòng ngủ trên tầng 2 để đốt nhà tự thiêu.

    20/09/2018
    .
  • Khởi tố vụ án liên quan đến Vũ "nhôm" xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

    Tối 18-9, Bộ Công an ra thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" liên quan Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm")...

    19/09/2018
    .
  • Trên 1.000 đối tượng người nghèo được trợ giúp pháp lý

    (QBĐT) - Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn 2016-2018, trên địa bàn tỉnh ta đã tiếp nhận, thụ lý và thực hiện trợ giúp pháp lý được 1.062 vụ việc cho 1.062 đối tượng.

    19/09/2018
    .
  • "Ngựa quen đường cũ"

    (QBĐT) - Khi đã làm bố của hai đứa trẻ, trong một lần "buồn tay buồn chân", Ngô Xuân gia nhập đội quân "đạo chích". Kết quả của lần đầu tiên ấy là 6 tháng tù giam. Hết hạn tù, Ngô Xuân trở về trong niềm vui của cả gia đình, đặc biệt là khi đứa con thứ ba ra đời.

    16/09/2018
    .