.
Ký sự pháp đình

Khi nông dân kéo Hợp tác xã ra tòa…

.
09:49, Chủ Nhật, 30/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ việc xảy ra tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, được TAND tỉnh vừa mới đưa ra xét xử phúc thẩm giữa bên nguyên đơn là ông Trương Duy Kiệm ở thôn Trường Dục và bên bị đơn là HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Trường Dục.

Theo đơn khởi kiện của ông Kiệm, năm 2003, gia đình ông nhận được 2 thửa ruộng. Thửa thứ nhất có diện tích gần 500m2, nằm trong vùng nội đồng liên hoàn với các thửa ruộng trong thôn, có hệ thống giao thông thủy lợi đồng đầy đủ. Mặc dù HTX Trường Dục không làm hợp đồng dịch vụ đầy đủ nhưng ông vẫn chi trả các khoản dịch vụ cho HTX.

Thửa ruộng thứ 2 có diện tích hơn 2.000m2, mảnh ruộng này xa làng, không có giao thông, thủy lợi nội đồng. Năm 2003, thực hiện dồn điền đổi thửa, ông xung phong nhận thửa ruộng này và vận động 4 hộ dân nữa cùng nhận để canh tác.

Sau khi mẹ ông qua đời, ông Kiệm kế thừa chân xã viên của mẹ một cách đương nhiên. Trong thời gian là xã viên HTX Trường Dục, ông đã chấp hành đầy đủ mọi nghị quyết, quy định của HTX, trong đó có nộp các khoản dịch vụ, mặc dù HTX không thực hiện dịch vụ ở thửa ruộng này.

Năm 2008, ông làm đơn không sử dụng dịch vụ của HTX ở thửa ruộng thứ 2 và HTX không có ý kiến gì. Năm 2012, HTX Trường Dục loa trên hệ thống truyền thanh của thôn, rằng ông Kiệm nợ dịch vụ của HTX mà không gửi tới ông văn bản, giấy tờ gì.

Ông Kiệm sau đó đã tới gặp Ban quản trị HTX và có ý kiến, gửi văn bản nêu rõ không thừa nhận các khoản dịch vụ mà HTX thông báo trên loa. Đến năm 2016, chuẩn bị đại hội HTX theo Luật HTX năm 2012, HTX Trường Dục lại loa ông nợ dịch vụ của HTX từ năm 2008 đến năm 2016.

Quá bức xúc vì cách làm của HTX Trường Dục, ông Kiệm đã gửi đơn kiện yêu cầu HTX phải xóa bỏ số tiền ghi nợ dịch vụ của HTX từ năm 2008 đến năm 2016 đối với ông; phải xin lỗi ông tại phiên tòa; phải viết lời xin lỗi ông, xin lỗi chi bộ, các chi hội: Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Cựu giáo chức, sau đó phải đọc lời xin lỗi này trên hệ thống truyền thanh của thôn; bồi thường về tổn thất về kinh tế…

Tại tòa, ông Kiệm còn bổ sung yêu cầu HTX phải bồi thường tổn thất tinh thần do uy tín và nhân phẩm bị xâm phạm, đồng thời rút lại một số yêu cầu khác.

Trước những yêu cầu, đòi hỏi của ông Kiệm, HTX Trường Dục vẫn khẳng định rằng, HTX thu phí dịch vụ đối với ông là đúng; việc HTX thông báo trên phương tiện truyền thanh của thôn chỉ để nhắc nhở các hộ dân đang còn nợ dịch vụ của HTX, trong đó có hộ ông Kiệm là việc làm theo thông lệ địa phương từ khi có hệ thống truyền thanh, chứ không hàm ý khiển trách hoặc phê bình ai nên không gây thiệt hại về tổn thất tinh thần do danh dự và uy tín bị xâm phạm…

Tại các phiên xét xử, sau khi xem xét hồ sơ, nội dung, văn bản trả lời của các cơ quan, đơn vị chức năng, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định rằng, ông Kiệm không phải là thành viên của HTX mà chỉ là hộ nhận ruộng để sản xuất nên không chịu sự điều chỉnh của của Luật HTX năm 2012.

Đồng thời, giữa ông và HTX không ký kết hợp đồng dịch vụ, HTX chỉ thực hiện công việc theo Nghị quyết của thành viên HTX có thông qua các hộ nhận ruộng. Trong khi đó, ông Kiệm không phải là thành viên của HTX mà chỉ là hộ nhận ruộng sản xuất.

Do đó, HTX thực hiện công việc không có ủy quyền của người khác. Vì vậy, HĐXX chỉ chấp nhận một phần xóa bỏ số tiền ghi nợ của HTX đối với ông từ năm 2013 đến năm 2016 (số tiền hơn 1,5 triệu đồng).

Đối với yêu cầu HTX Trường Dục phải xin lỗi ông tại phiên tòa, HĐXX nhận định rằng, việc HTX ghi nợ cho ông Kiệm và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của thôn đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ông nên cần phải xin lỗi một lần khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, HĐXX cũng buộc HTX Trường Dục phải bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần do danh dự, uy tín bị xâm phạm cho ông Kiệm (số tiền 2,6 triệu đồng) và không chấp nhận một số yêu cầu khác của ông Kiệm do không đủ cơ sở…

Kết quả rõ ràng là như vậy, nhưng sau vụ việc này vẫn không tránh khỏi những lời dị nghị, đàm tiếu của bà con xóm giềng về cung cách điều hành Ban quản trị HTX Trường Dục.

Ngọc Hải
 

,