.

Bố Trạch: Cấp đất chồng đất, chính quyền đưa dân vào vòng kiện tụng!

.
17:12, Chủ Nhật, 05/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ việc xảy ra từ năm 2015, hai gia đình làm đơn kiện nhau ra tòa liên quan đến tranh chấp đất đai. TAND hai cấp đã tiến hành xét xử, án có hiệu lực từ lâu. Tuy nhiên đến nay, các cấp chính quyền huyện Bố Trạch vẫn “bình chân”, mặc người dân nơm nớp lo vì đang ở trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở dụng đất (GCNQSDĐ).

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp bốn tại thôn 7, xã Hoàn Trạch, ông Hoàng Minh Quế (SN1966) vẫn trong trạng thái bất an, cho biết: “Tháng 5-1998, vợ chồng tôi được UBND xã Hoàn Trạch cấp một lô đất mà hiện gia đình đang ở với diện tích 450m2 (chiều rộng 12m, chiều dài 30m) thuộc thửa đất số 816, tờ bản đồ số 13, bản đồ địa chính xã Hoàn Trạch năm 1997, có thu tiền sử dụng đất là 1,32 triệu đồng.

Khu vực đất chồng lấn của ông Hoàng Minh Quế và ông Lê Văn Hảo do sự tắc trách của cáccấp chính quyền huyện Bố Trạch khiến họ phải lâm vào vòng kiện tụng.
Khu vực đất chồng lấn của ông Hoàng Minh Quế và ông Lê Văn Hảo do sự tắc trách của các cấp chính quyền huyện Bố Trạch khiến họ phải lâm vào vòng kiện tụng.

Sau khi cấp đất, cán bộ địa chính thời điểm này là ông Nguyễn Duy Khanh đã vẽ bằng tay mô tả thửa đất. Đến năm 2000, vợ chồng tôi xây hàng rào bao quanh lô đất và xây dựng nhà cấp bốn kiên cố để ở. Hàng năm, gia đình tôi đều thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Quá trình xây dựng nhà, hàng rào không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào tranh chấp.

Cuộc sống đang bình yên như thế thì đến năm 2006, vợ chồng tôi tá hỏa khi bị ông Lê Văn Hảo (quê quán xã Tây Trạch) cho rằng mình lấn chiếm đất của ông ấy với chiều rộng 5,2m và chiều dài 20m (tổng diện tích 104m2) được quy định tại GCNQSDĐ số AD 818308 được UBND huyện Bố Trạch cấp ngày 10-8-2006. Do không thỏa thuận được với nhau, gia đình ông Hảo khởi kiện vợ chồng tôi ra tòa vì cho rằng vợ chồng tôi lấn chiếm đất của họ”.

Qua trình bày của ông Hoàng Minh Quế, phóng viên đi sâu để tìm hiểu sự tình vì sao hai gia đình lại lâm vào cảnh trớ trêu với kết cục phải nhờ sự phán quyết của tòa án!?

Khu vực đất tranh chấp giữa ông Lê Văn Hảo và ông Hoàng Minh Quế nằm tại ranh giới hành chính giữa 2 xã Tây Trạch, Hoàn Trạch. UBND xã Tây Trạch cho rằng, diện tích đang tranh chấp thuộc thôn Làng do xã quản lý, được UBND huyện Bố Trạch phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2006. Phía UBND xã Hoàn Trạch lại khẳng định, diện tích đất này thuộc phạm vi hành chính xã.

Trên thực tế, ngày 2-8-1993, đại diện UBND 2 xã Tây Trạch, Hoàn Trạch và tổ nghiệp vụ 364 của tỉnh đã lập biên bản xác nhận mô tả địa giới hành chính giữa 2 xã, tuy nhiên chỉ mới xác nhận trên bản đồ chứ chưa cắm mốc thực địa.

Hồ sơ xin xét cấp GCNQSDĐ của ông Quế đã được UBND huyện Bố Trạch tiếp nhận và quá thời gian trả kết quả từ lâu nhưng vẫn không được hồi âm.
Hồ sơ xin xét cấp GCNQSDĐ của ông Quế đã được UBND huyện Bố Trạch tiếp nhận và quá thời gian trả kết quả từ lâu nhưng vẫn không được hồi âm.

Sự việc nhập nhằng thêm khi các ngành chức năng huyện Bố Trạch vẫn không thống nhất khu vực đất tranh chấp giữa 2 gia đình là thuộc xã Tây Trạch hay Hoàn Trạch!? Tại công văn số 59/NV của Phòng Nội vụ huyện Bố Trạch ngày 3-9-2014 xác nhận: “Phần đất của ông Lê Văn Hảo và ông Hoàng Minh Quế thuộc địa giới hành chính xã Hoàn Trạch do UBND xã Hoàn Trạch quản lý”.

Ngược lại, công văn số 432/UBND-TNMT, ngày 31-3-2015 của Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện khẳng định: “Khu vực quy hoạch đất ở năm 2006 hiện nay đang tranh chấp thuộc quyền quản lý của UBND xã Tây Trạch”.

Tháng 5-1998, UBND xã Hoàn Trạch giao đất (có thu tiền sử dụng đất) cho ông Hoàng Minh Quế. Tháng 8-2006, UBND huyện Bố Trạch cấp lô đất liền kề gia đình ông Quế cho ông Lê Văn Hảo.

Sau khi được cấp đất, ông Hảo thấy một phần đất của mình nằm chồng lên đất ông Quế (thuộc diện tích phía trong hàng rào ông Quế xây dựng ổn định từ năm 2002). Khi phát hiện ra điều này, ông Hảo thắc mắc với UBND xã Tây Trạch thì được cán bộ xã tại đây trả lời rằng đất ông Quế chưa có GCNQSDĐ, sau này UBND xã Tây Trạch sẽ yêu cầu ông Quế trả lại đất để hợp thức hóa cho ông.

Thật tai hại là, khi chưa xác định rõ mốc giới đất, thực tế hiện trạng diện tích đất (gia đình ông Quế đang ở không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ), UBND xã Tây Trạch, các ngành chức năng huyện Bố Trạch đã vội vàng cho rằng “đất sạch” và tiến hành cấp GCNQSDĐ cho ông Hảo.

 Điều 32, Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất đó”. Căn cứ vào điều luật trên, trường hợp UBND xã Hoàn Trạch giao đất cho gia đình ông Quế sai thẩm quyền và UBND huyện Bố Trạch muốn lấy đất gia đình ông Quế để cấp cho gia đình ông Hảo thì phải ra quyết định thu hồi đất của ông Quế.

Tuy nhiên, trong sự việc này, UBND huyện Bố Trạch không có động thái trên mà lại tiếp tục cấp cho ông Hảo 200m2 đất, trong đó có 104m2 chồng lên đất gia đình ông Quế. Sai sót về thủ tục cấp GCNQSDĐ đối với ông Hảo trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Tây Trạch, các ngành chức năng huyện Bố Trạch.

Hóa đơn UBND xã Hoàn Trạch thu tiền sử dụng đất khi tiến hành cấp đất cho ông Quế vào năm 1998.
Hóa đơn UBND xã Hoàn Trạch thu tiền sử dụng đất khi tiến hành cấp đất cho ông Quế vào năm 1998.

Nhưng điều đáng phản ánh ở đây là từ cái sai trên, các cấp chính quyền huyện Bố Trạch đã đẩy ông Hoàng Minh Quế vào vòng kiện tụng tranh chấp đất đai với ông Lê Văn Hảo. Ngày 30-9-2015, TAND huyện Bố Trạch tuyên xử: chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn Hảo, buộc ông Hoàng Minh Quế trả lại diện tích đất tranh chấp 104m2 cho ông Hảo. Buộc gia đình ông Quế tháo dỡ, di dời toàn bộ nguyên liệu móng và hàng rào, cây cối, tài sản ra khỏi diện tích đất tranh chấp.

Quá bức xúc với bản án của TAND huyện Bố Trạch, ông Hoàng Minh Quế kháng án. Tại bản án số 02/2016/DS-PT, ngày 19-1-2016, TAND tỉnh đã trả lại công bằng cho ông Hoàng Minh Quế, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn Hảo về việc đòi lại 104m2 đất bị cho rằng ông Quế lấn chiếm của ông Hảo.

Như vậy, sự việc đã được TAND tỉnh phán quyết rõ ràng. Tuy nhiên gần 2 năm trôi qua, mặc dù gia đình ông Hoàng Minh Quế đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND xã Hoàn Trạch và UBND huyện Bố Trạch xét cấp GCNQSDĐ đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Về vấn đề xét cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng Minh Quế, đề nghị các ngành chức năng huyện Bố Trạch sớm có câu trả lời, để gia đình ông Hoàng Minh Quế được “an cư, lạc nghiệp” trên chính mảnh đất hợp pháp của mình.

Ngô Thanh Long
 

,