.

Lợi dụng thánh lễ để gây mất an ninh trật tự: Cần phải xử lý nghiêm

.
10:53, Chủ Nhật, 15/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 8-7-2018, cả 9 giáo xứ, chuẩn giáo xứ trong Giáo hạt Hòa Ninh gồm Hòa Ninh (Quảng Hòa), Cồn Nâm, Giáp Tam, chuẩn giáo xứ Thanh Hà (Quảng Minh), Liên Hòa (Quảng Trung), Cồn Sẻ, Vĩnh Phước (Quảng Lộc), Văn Phú (Quảng Văn) và Diên Trường (Quảng Trung) đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện hòa bình và công lý tại Giáo xứ Hoà Ninh, Quảng Hòa, TX Ba Đồn.

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh không bao giờ vắng mặt trong các cuộc biểu tình.
Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh không bao giờ vắng mặt trong các cuộc biểu tình.

Lợi dụng việc tổ chức thánh lễ, trong rao giảng linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, cùng một số linh mục khác đã kích động giáo dân tổ chức biểu tình phản đối Luật An ninh mạng và Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu).

Sau khi kết thúc lễ, có khoảng 2.000 người đã tham gia cuộc biểu tình. Dòng người biểu tình đã kéo ra chặn ở phía bờ nam cầu Quảng Hải, thuộc địa phận xã Quảng Lộc khiến cho giao thông ở đây bị ngưng trệ trong khoảng thời gian 1 giờ.

Việc tổ chức thánh lễ cầu nguyện hòa bình và công lý không ngoài mục đích cao cả là cầu cho quốc thái dân an, đất nước được hòa bình, độc lập, công lý được thực thi một cách nghiêm túc, quyền của con người được bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật quy định. Đây chính là nền tảng và cơ sở để mỗi giáo dân tu hành theo giáo lý của Đức Chúa, phấn đấu xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Thế nhưng, linh mục Tịnh và một số linh mục khác lại lợi dụng sự kiện này để có những hoạt động đi ngược lại. Để chuẩn bị cho việc biểu tình, các linh mục đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ và giáo dân chuẩn bị cờ ngũ sắc tinh kỳ, các băng rôn, khẩu hiệu in trên khổ giấy A4 phản đối 2 luật nói trên với những lời lẽ hết sức phản cảm, thiếu văn hóa.

Rõ ràng, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã bóp méo mục đích tốt đẹp của thánh lễ, ngày càng lộ rõ bản chất chống đối chế độ một cách điên cuồng, mù quáng. Không chỉ thanh niên, phụ nữ, mà đám linh mục còn huy động cả các cháu thiếu nhi tham gia vào hoạt động chống phá chính quyền.

Rất đông giáo dân chặn đường gây ách tắc giao thông ở phía nam cầu Quảng Hải.
Rất đông giáo dân chặn đường gây ách tắc giao thông ở phía nam cầu Quảng Hải.

Có thể thấy, giữa những lời rao giảng về ý nghĩa tốt đẹp của thánh lễ trên thánh đường, lại trái ngược hoàn toàn với những việc làm của các vị linh mục, chức sắc và tín đồ trong thực tế. Điều đó chẳng những đi ngược với đạo lý của Thiên Chúa mà họ đã mượn uy danh của Chúa lừa bịp các tín đồ ngoan đạo để tập họp lực lượng, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cầm trên tay tờ giấy A4 có nội dung phản đối Luật An ninh mạng và Luật Đặc khu nhưng có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng, nhiều người lớn không hiểu hết tiêu đề của 2 luật này chứ đừng nói là các cháu thiếu nhi. Lấy cớ phản đối 2 luật này, một số linh mục không từ bỏ thủ đoạn bẩn thỉu nào, miễn sao huy động người tham gia biểu tình càng đông, càng rộn ràng để tạo tiếng vang là được.

Điều này càng có cơ sở để khẳng định, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và một số linh mục trong Giáo hạt Hòa Ninh đã thực hiện theo lời kêu gọi biểu tình trên phạm vi cả nước của tổ chức khủng bố Việt Tân từ hải ngoại trong ngày 8-7-2018.

Chỉ vì những đồng tiền nhơ nhớp của bè lũ phản động ở bên kia bán cầu mà các linh mục biến chất đã bắt, thúc ép nhiều giáo dân cạn nghĩ, cuồng tín phải phơi mình giữa cái nắng 36 - 370C và lũ lượt kéo ra chặn cầu Quảng Hải, cản trở việc đi lại bình thường của người dân, nhất là người dân ở 9 xã vùng nam của TX. Ba Đồn nhằm thách thức, chống đối chính quyền.

Sự thực là thế ,nhưng trên nhiều trang facebook cá nhân của một số giáo dân lại viết rất nhẹ nhàng như bài văn miêu tả “chúng tôi đi trong sự ôn hòa, hòa bình không làm ảnh hưởng gì tới người khác”.

Những câu khẩu hiểu có nội dung sai trái, kích động gây mất ANTT.
Những câu khẩu hiệu có nội dung sai trái, kích động gây mất ANTT.

Sao không ảnh hưởng được khi mà tuyến giao thông huyết mạch và duy nhất của Tỉnh lộ 559 nối Quốc lộ 12A đã bị các linh mục và giáo dân chặn đường, gây ách tắc, làm cho người và phương tiện qua đây đều bị mắc lại, tiến không được, thoái cũng không xong.

Đến hơn 1 giờ đồng hồ sau, một phần do có nhiều người bị mắc kẹt lại đây phản đối, phần vì trời quá nắng nên số linh mục và đám đông tự lũ lượt kéo nhau về, lúc đó tuyến đường mới thông suốt trở lại.

Chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần mạnh tay xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu kích động giáo dân lợi dụng việc phản đối Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu để gây rối trật tự công cộng, cản trở sự hoạt động bình thường của người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực cầu Quảng Hải trong ngày 8-7-2018 vừa qua, cũng như những hành vi tương tự trong nếu có trong thời gian sắp đến. Không thể để tình trạng này kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn TX. Ba Đồn.

Võ Thắng
 

,
  • 6 tháng năm 2018, đã thi hành án xong 1.332 vụ việc dân sự

    (QBĐT) - Trong 6 tháng năm 2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự để chỉ đạo, triển khai đồng bộ các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

    14/07/2018
    .
  • Bắt 4 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Gianh

    (QBĐT) - Vào khoảng 6 giờ ngày 12-7, trên tuyến sông Gianh, đoạn qua địa bàn thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa), lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an huyện Tuyên Hóa đã phát hiện và bắt quả tang 4 thuyền đang khai thác cát trái phép trên sông.

    13/07/2018
    .
  • Làm rõ 2 vụ gây TNGT rồi bỏ chạy

    (QBĐT) - Trong một thời gian ngắn xác minh và vận động, Đội CSGT Công an huyện Quảng Trạch đã làm rõ các đối tượng gây TNGT rồi bỏ chạy.

    13/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

    (QBĐT) - Công an huyện Minh Hóa vừa bắt quả tang đối tượng Đinh Thị Bích Hạnh (SN 1971, trú tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

    12/07/2018
    .
  • Khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ giết người ở xã Trường Xuân

    (QBĐT) - Công an tỉnh vừa có quyết định khỏi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Uyên (SN 1973, trú tại xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), về hành vi giết người.

    11/07/2018
    .
  • Khởi tố vụ án, bị can đối với sai phạm trong vụ MobiFone mua AVG

    Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an (C46) đang điều tra xác minh sai phạm trong việc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

    11/07/2018
    .
  • Tạm giữ khẩn cấp nghi can giết người tại xã Trường Xuân

    (QBĐT) - Công an tỉnh vừa thực hiện lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra đối với Nguyễn Văn Uyên (SN 1973, trú tại xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), nghi can trong vụ án giết người xảy ra tại xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, vào ngày 7-7.

    10/07/2018
    .
  • Giải quyết 392/430 tin báo, tố giác tội phạm

    (QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2018, Viện Kiểm sát 2 cấp đã giải quyết 430 tin báo, tố giác tội phạm (tăng 12 tin so với cùng kỳ năm 2017), trong đó đã giải quyết 392 tin báo, đạt tỷ lệ 91,1% .

    09/07/2018
    .