.

Có hay không Chủ tịch xã biến đất công thành của riêng?!

.
12:51, Chủ Nhật, 22/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong quá trình điều tra, xác minh những dấu hiệu bất thường đằng sau vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã, người dân Hoàn Trạch còn cung cấp thêm cho phóng viên Báo Quảng Bình bằng chứng “tố” ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã đương nhiệm đã biến hơn 818m2 đất công thành tài sản riêng của mình.

Người dân xã Hoàn Trạch, cụ thể là các hộ gia đình sinh sống tại thôn 6 cho biết: Diện tích đất do ông bà Hoàng Quang Trung, Hoàng Thị Đường đứng tên tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số hiệu BN 774238 được UBND huyện Bố Trạch ký cấp ngày 28-12-2013 nguyên trước đây là đất của Hợp tác xã Tứ Hoàn.

Lô đất được cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch bị người dân tố là có nhiều khuất tất vào ngày 6-6 vẫn tồn tại ngôi nhà cấp 4 là điểm trường mầm non Tứ Hoàn.
Lô đất được cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch bị người dân tố là có nhiều khuất tất vào ngày 6-6 vẫn tồn tại ngôi nhà cấp 4 là điểm Trường mầm non Tứ Hoàn.

Năm 1991, trước nhu cầu bức thiết của bậc giáo dục mầm non, Hợp tác xã Tứ Hoàn đồng thuận để UBND xã tiến hành xây dựng điểm trường mầm non thôn Tứ Hoàn cho con em học tập. Điểm trường mầm non Tứ Hoàn hoạt động đến năm 2002 thì đóng cửa, UBND xã Hoàn Trạch đã tiến hành thu hồi đất và tài sản trên đất là ngôi nhà cấp bốn được sử dụng làm điểm trường mầm non.

Tháng 7-2012, ông Hoàng Quang Trung lúc này đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch viết đơn xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 348, tờ bản đồ số 14, địa chỉ tại thôn 6, xã Hoàn Trạch với diện tích 818 m2 (trùng khớp diện tích đất xây dựng điểm trường mầm non nêu trên- PV). Trong tờ khai, ông Đức ghi nguồn gốc sử dụng đất là khai hoang, ở ổn định từ năm 1986.

Ngày 12-7-2012, dưới sự “đạo diễn” của Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (người bị TAND tỉnh kết án 20 năm tù giam do phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”) và sự bao che của nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức, một cuộc họp lấy ý kiến dân cư thôn 6 nhanh chóng được triển khai nhằm xác định nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất số 348, tờ bản đồ 14. Điều khá kỳ lạ là cuộc họp chỉ có mặt ba hộ dân thôn 6.

Ba hộ dân này xác nhận diện tích đất trên không có tranh chấp, khai hoang, ở ổn định từ tháng 3-1986. Tất cả hồ sơ, giấy tờ liên quan đến thửa đất số 348, tờ bản đồ 14 đều có bút tích cán bộ địa chính Nguyễn Ngọc Sơn và Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Đức ký xác nhận.

Ngày 6-6-2018, phóng viên có mặt tại khuôn viên lô đất thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Hoàng Quang Trung, Hoàng Thị Đường. Trên diện tích đất này còn nguyên vẹn ngôi nhà cấp 4, trước đây sử dụng làm điểm trường mầm non Tứ Hoàn.

Ngày 16-6, ngôi nhà cấp 4 bị ủi san phẳng.
Ngày 16-6, ngôi nhà cấp 4 bị ủi san phẳng.

Trên bức bình phong ngôi nhà còn có dấu tích ghi rất rõ năm xây dựng là 1991. Nếu theo mốc thời gian này thì từ năm 1991 cho đến 2002, điểm trường mầm non Tứ Hoàn vẫn hoạt động bình thường.

Chiếu theo hồ sơ ông Hoàng Quang Trung khai xin được cấp sổ đỏ ngày 12-7-2012, ông khẳng định “đất khai hoang, ở ổn định từ năm 1986” là không có cơ sở. Về mốc thời gian ông Trung khai có gian dối, khuất tất hay không, Báo Quảng Bình chờ đợi câu trả lời từ các ngành chức năng huyện Bố Trạch.

Thêm một điều “bất thường” khác, 12 ngày sau, tức ngày 18-6-2018, phóng viên “thăm lại” lô đất có bìa đỏ mang số hiệu BN 774238 nêu trên thì gia đình ông Hoàng Quang Trung đã cho máy ủi san bằng ngôi nhà cấp bốn, nguyên là điểm trường mầm non Tứ Hoàn.

Qua những bằng chứng, cứ liệu bạn đọc cung cấp mà chúng tôi vừa nêu trên, câu hỏi đặt ra là ông Hoàng Quang Trung có khai man hồ sơ để biến đất công thành đất riêng thuộc quyền sở hữu của mình hay không?!

Về sự việc này, ngày 3-7-2018, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ đã ký quyết định số 2192/QĐ-CT với nội dung: “Thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền thửa đất số 348, tờ bản đồ số 14 của ông bà Hoàng Quang Trung, Hoàng Thị Đường, thường trú tại thôn 1, xã Hoàn Trạch”. Thời gian thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Quảng Bình rất nhiều lần gọi điện thoại đăng ký lịch làm việc với ông Hoàng Quang Trung nhưng ông đều không nghe máy.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ do ông Hoàng Quang Trung khai có xác nhận của nguyên cán bộ địa chính Nguyễn Ngọc Sơn và nguyên Chủ tịch xã Hoàng Văn Đức
Hồ sơ xin cấp sổ đỏ do ông Hoàng Quang Trung khai có xác nhận của nguyên cán bộ địa chính Nguyễn Ngọc Sơn và nguyên Chủ tịch xã Hoàng Văn Đức

Chúng tôi đem thắc mắc này trao đổi với một lãnh đạo huyện Bố Trạch mới hay Chủ tịch xã Hoàn Trạch đang đi du lịch tận… Phú Quốc. Việc ông Trung đi tham quan cũng không được báo cáo cho Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện Bố Trạch.

Đến đây, dư luận lại đặt tiếp câu hỏi, ông Hoàng Quang Trung là đối tượng liên quan đến Quyết định thanh tra số 2192/QĐ-CT nhưng ông “bận” đi tham quan thì đoàn thanh tra do ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm trưởng đoàn sẽ làm việc với ai để sớm minh bạch vụ việc trên, để người dân xã Hoàn Trạch tường tận có hay không đương kim Chủ tịch xã khai man hồ sơ để lấy đất công làm sở hữu riêng cho mình?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Thanh Long

 

,