.

Xây dựng nhiều công trình kiên cố bất chấp lệnh cấm của chính quyền!

.
08:47, Thứ Bảy, 02/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngay bên đường tránh lũ Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Thanh Thủy (Lệ Thủy), một cụm công trình khá đồ sộ gồm nhà ở, hồ nước, nhà vọng cảnh, các công trình phục vụ cho việc chăn nuôi theo mô hình trang trại… ngang nhiên được xây dựng trái phép trên khu đất rộng 4ha bất chấp các văn bản của huyện, xã chỉ đạo xử lý. Những vi phạm này đang khiến dư luận hết sức bức xúc và đặt ra câu hỏi về hiệu lực, hiệu quả quản lý, xử lý vi phạm của chính quyền sở tại!?.

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng công trình không phép!

Sự việc trên xảy ra tại khu đất rừng sản xuất rộng 4ha thuộc thôn 1, Thanh Mỹ, xã Thanh Thủy (Lệ Thủy), thuộc sở hữu của ông Dương Đệ Phương (SN 1982, trú tại thôn Tân Ninh, xã Tân Thủy). Đây là một khu đất đẹp, mặt tiền rộng nằm tọa lạc ngay bên đường tránh lũ Quốc lộ 1.

Sau nhiều văn bản chỉ đạo và quyết định xử lý của huyện, xã tại khu đất của ông Dương Đệ Phương vẫn diễn ra việc xây dựng các công trình không phép trên đất chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép.
Sau nhiều văn bản chỉ đạo và quyết định xử lý của huyện, xã tại khu đất của ông Dương Đệ Phương vẫn diễn ra việc xây dựng các công trình không phép trên đất chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép.

Theo phản ánh của bạn đọc, hơn 1 năm trở lại đây, khu đất lâm nghiệp này mọc lên hàng loạt công trình xây dựng như: nhà kho, khuôn viên sân vườn, nhà ở công nhân. Rồi trại nuôi gà, trại nuôi lợn, nhà lưới trồng cây, sân phơi, nhà vọng cảnh, hồ cá…nối nhau mọc lên khiến người dân địa phương bức xúc.

Về sự việc này, bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Lệ Thủy cho biết: Khu đất của ông Dương Đệ Phương là khu đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích là đất rừng sản xuất. Trước đó, ông Phương cũng có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vì khu đất này trong vùng quy hoạch phát triển Khu công nghiệp Cam Liên nên huyện đã trả hồ sơ về vì không phù hợp.

Sau đó, huyện nhận được phản ánh của cử tri về việc ông Dương Đệ Phương tự ý chuyển sang sử dụng đất vào mục đích kinh tế trang trại khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, Phòng TN-MT huyện Lệ Thủy đã có văn bản số 4698/TNMT, ngày 25-10-2017 gửi đến UBND xã Thanh Thủy thông báo về việc xử lý dứt điểm trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai.

Nội dung nêu rõ: Hành vi của ông Dương Đệ Phương làm ảnh hưởng xấu đến quá trình sử dụng đất của các hộ dân xung quanh. Để bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đất đai, Phòng TNMT đề nghị UBND xã Thanh Thủy tăng cường công tác  quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, xử lý dứt điểm hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với ông Phương.

Chính quyền “bỏ lơ” hay cá nhân vi phạm bất chấp lệnh cấm?

Theo bạn đọc phản ánh, sau khi có văn bản nói trên của Phòng TN-MT huyện, việc vi phạm của ông Dương Đệ Phương vẫn tiếp diễn bình thường mà không hề bị xử lý gì(!?). Theo báo cáo của UBND xã Thanh Thủy gửi cho Phòng TNMT huyện, thì mãi đến ngày 27-11-2017, UBND xã mới tiến hành kiểm tra để xử lý vụ việc theo văn bản chỉ đạo số 4698/TNMT, ngày 25-10-2017 của Phòng TN-MT huyện. Và đến ngày 19-12-2017, UBND xã Thanh Thủy mới có biên bản xử lý vi phạm.

Tiếp đó, ngày 21-12- 2017, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy mới ký ban hành quyết định số 149/QĐ-CTUB xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Dương Đệ Phương. Theo quyết định này, ông Phương bị xử phạt tiền 5 triệu đồng và bị yêu cầu dừng ngay các hoạt động sản xuất nông nghiệp kinh tế trang trại, trả lại hiện trạng ban đầu cho đất rừng sản xuất.

Ngày 22-12-2017, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy mới có báo cáo số 234/BC-UBND về việc xử lý vi phạm pháp luật về đất đai đối với ông Dương Đệ Phương, mặc dù trước đó tại văn bản chỉ đạo số 4698/TNMT, Phòng TN-MT huyện yêu cầu phải xử lý ngay và báo cáo kết quả gửi về Phòng TN-MT trước ngày 30-11-2017. 

Theo báo cáo này, ông Phương đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích chuyển đổi 3.710m2 khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể: xây nhà kho và khuôn viên sân 250m2; xây nhà ở công nhân cấp 4 và khuôn viên sân 150m2; xây trại gà bằng cộc bê tông và rào thép B40 là 150m2; xây trại lợn có trồng xen cây 600m2; xây nhà lưới để trồng cây hàng năm khác 2.500 m2 và xây sân phơi 60m2.

 Theo bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy, việc ông Phương tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang xây dựng khu trang trại, nhà ở và các công trình khác trên khu đất này là sai mục đích. Huyện cũng đã phát hiện ra sự việc này và chỉ đạo xã xử lý vi phạm hành chính. Bà Trâm cho biết thêm, hiện đơn vị đã có văn bản chỉ đạo, ra thông báo theo quy định của pháp luật. Nếu gia đình ông Phương không chấp hành, phía phòng sẽ tham mưu cho cấp trên tiến hành cưỡng chế tháo dỡ…

Về sự việc nói trên, ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay: Trước đây chính quyền có giao cho hộ gia đình ông Dương Đệ Phương gần 4ha đất rừng trồng sản xuất. Hiện khu đất này đã được tỉnh bổ sung quy hoạch làm khu công nghiệp.

Việc ông Phương tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng một số hạng mục công trình khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền như thế là trái với quy định của pháp luật. Chúng tôi đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND xã Thanh Thủy xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, UBND huyện Lệ Thủy đã có văn bản số 1013/UBND-TNMT, ngày 15-5-2018 gửi cho UBND xã Thanh Thủy yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc này theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, nhấn mạnh Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND huyện trong việc để ông Dương Đệ Phương tiếp tục sử dụng đất sai mục đích tại thửa đất số 166, 361, tờ bản đồ địa chính số 44 nói trên.

Công trình “nhà kho” được xây dựng với quy mô hoành tráng, cùng với nhiều cây cảnh bao quanh.
Công trình “nhà kho” được xây dựng với quy mô hoành tráng, cùng với nhiều cây cảnh bao quanh.

Để làm sáng tỏ phần nào vai trò, trách nhiệm đối với người đứng đầu khi để xảy ra sự việc nói trên, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Hoàng Quang Đồng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy. Ông Đồng cho hay, không có việc buông lỏng hay ngó lơ.

Trước câu hỏi, tại sao một việc làm vi phạm pháp luật như vậy diễn ra trong một thời gian dài ngay trên địa bàn mà chính quyền địa phương không hề có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật khiến dư luận bức xúc, ông Đồng nói: Ông Phương trước đây từng là cán bộ địa chính của xã và là người vi phạm nên ông không tham mưu cho tôi trong việc xử lý vụ việc này... ?!. Ông Đồng cũng thừa nhận vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, khi đề cập đến trách nhiệm như thế nào, xử lý ra làm sao thì ông Đồng im lặng.

Việc chính quyền xã Thanh Thủy rất chậm trễ trong xử lý vụ việc vi phạm trên khiến dư luận địa phương không khỏi đặt ra câu hỏi: Phải chăng chỉ đơn thuần là chính quyền thiếu trách nhiệm trướcphản ánh của cử tri và buông lỏng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, hay có dấu hiệu bao che cho người vi phạm vốn là cán bộ của xã? Phải chăng có vấn đề tiêu cực cho trong xử lý vụ việc này?...Dư luận và cử tri đang chờ sớm nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngày 8-2-2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Theo đó tại điểm h mục 1, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường: “Tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật”; tại điểm b mục 2,  yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: “Xử lý nghiêm người đứng đầu UBND cấp xã buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật”.

Nhóm P.V Bạn đọc



 


 

,