.
Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy):

Chính quyền buông lỏng quản lý, người dân "vô tư" lấn chiếm đất

.
08:19, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là thực tế đang xảy ra trên địa bàn xã Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy). Suốt cả một thời gian dài, từ năm 2005 đến 2017, chính quyền địa phương nơi đây đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý và không có biện pháp xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm, khiến cho tình hình vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra ngày càng nghiêm trọng.

Sai sót trong lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Qua thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn xã Ngư Thủy Trung (từ ngày 1-1-2005 đến ngày 31-8-2017) của UBND huyện Lệ Thủy cho thấy, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương này cơ bản bảo đảm đúng quy định của Luật Đất đai 2003 và năm 2013.

Người dân chiếm dụng và xây dựng trái phép các công trình kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Người dân chiếm dụng và xây dựng trái phép các công trình kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Năm 2010, UBND xã Ngư Thủy Trung đã lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và đã được UBND huyện phê duyệt, làm cơ sở để thực hiện các công trình, dự án, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ), chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Từ năm 2015, hàng năm, UBND xã đã tiến hành rà soát nhu cầu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn, báo cáo UBND huyện xem xét đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cho thấy việc tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất vẫn còn hạn chế, sai sót. Đáng chú ý là từ năm 2008 đến 2016, UBND xã đã xây dựng hồ sơ, tổ chức đấu giá QSDĐ với diện tích hơn 24.000m2 đất do Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình quản lý, trong khi chưa thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất, chuyển đổi mục đích theo quy định.

Ngoài ra, qua kiểm tra các hồ sơ, tài liệu liên quan, cho thấy mặc dù công tác xây dựng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân cơ bản bảo đảm đúng quy định, song vẫn có một số trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu; việc xây dựng một số hồ sơ, thủ tục hành chính chưa đầy đủ theo đúng quy định. Từ tháng 6-2016 đến nay, chưa thực hiện đúng quy định về việc cập nhật hồ sơ địa chính, mở sổ theo dõi việc xây dựng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân.

Buông lỏng quản lý đất đai

Không chỉ để xảy ra sai sót trong lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, từ năm 2005 đến 2017, UBND xã Ngư Thủy Trung còn buông lỏng và bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, khiến cho tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra ngày càng nhiều.

Qua thanh tra phát hiện có 65 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó có 29 trường hợp vi phạm trước ngày 1-7-2014 và 36 trường hợp vi phạm sau ngày 1-7-2014. Cụ thể: từ năm 2005 đến tháng 7-2010 có 18 trường hợp; từ tháng 8-2010 đến 8-2017: 47 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm tập trung chủ yếu vào các hành vi: san ủi mặt bằng, xây dựng nhà kiên cố, chiếm đất xây dựng quán kinh doanh, xây dựng trang trại; đáng chú ý có nhiều trường hợp xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn...

Trong khi đó, UBND xã Ngư Thủy Trung thiếu kiểm tra, phát hiện, xử lý thiếu kiên quyết và không có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp UBND xã đã phát hiện, lập biên bản làm việc nhưng không lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định, nên đến nay rất nhiều trường hợp đã xây dựng xong nhà hoặc công trình kiên cố trên đất.

Bên cạnh đó, qua thanh tra, UBND huyện Lệ Thủy đã phát hiện trong các năm 2011, 2013 và năm 2014, UBND xã Ngư Thủy Trung cho 4 hộ gia đình, cá nhân thuê đất rừng sản xuất do xã quản lý (không phải đất 5%) không đúng thẩm quyền theo quy định.

Sau khi cho thuê đất, UBND xã không tổ chức kiểm, tra giám sát việc sử dụng đất của các hộ dân nên dẫn đến các hộ sử dụng đất không đúng mục đích, chiếm đất xây dựng nhà hoặc xây dựng công trình trái phép; một số hộ không thực hiện nghĩa vụ tài chính; hết thời hạn hợp đồng thuê đất nhưng UBND xã không thực hiện thanh lý, chấm dứt hợp đồng, thu hồi đất theo quy định mà để cho các hộ lấn chiếm đất, tiếp tục sử dụng.

Một trường hợp xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình quản lý.

Một trường hợp xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất thuộc BQL rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình quản lý.

Điều đáng nói, nguyên nhân để xảy ra hàng loạt các vi phạm nêu trên, bên cạnh sự buông lỏng quản lý đất đai của UBND xã Ngư Thủy Trung, còn do BQL Rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình quản lý quỹ đất thuộc lâm phận chưa thật sự chặt chẽ. Công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm của đơn vị này thiếu kịp thời, dẫn đến quy đất thuộc lâm phận quản lý bị các hộ dân chiếm đất để xây dựng nhà ở và các công trình trên đất, gây nên nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Kết luận thanh tra cho biết, trong số 65 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai thì có đến 28 trường hợp vi phạm trên lâm phận của BQL Rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình quản lý. Trong số 28 trường hợp vi phạm trên đất của BQL Rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình thì có 6 trường hợp vi phạm thời điểm từ năm 2005-2010, do hồ sơ thất lạc không còn lưu trữ tại đơn vị này, nên không thể kiểm tra; 17 trường hợp có biên bản phát hiện, làm việc của BQL gửi cho UBND xã Ngư Thủy Trung; 5 trường hợp còn lại, UBND xã quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trên đất của BQL.

Với những sai phạm nói trên, UBND huyện Lệ Thủy đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Hữu Lưỡng, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung thời kỳ 2005-2010; ông Ngô Gia Ngãi, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung thời kỳ 2010 đến nay, vì đã có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, UBND huyện Lệ Thủy còn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo BQL Rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình cần quản lý chặt chẽ hơn diện tích quỹ đất do đơn vị này quản lý; kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với UBND xã Ngư Thủy Trung để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Dương Công Hợp

 

 

        

 

,