.

Giáo dân giáo xứ Văn Phú đang trông chờ điều gì?

.
09:04, Chủ Nhật, 15/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Có những điều lạ đang diễn ra tại giáo xứ Văn Phú (xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn, Quảng Bình) khiến giáo dân không khỏi bất bình, lo lắng. Từ chuyện người đứng đầu giáo xứ lại không làm tròn chức phận, hay những khoản phí, lệ phí hết sức vô lý, đến cách hành xử không chuẩn mực và cuộc sống của giáo dân đang hàng ngày bị đe dọa bởi sự hung hăng, bất tuân luật pháp của linh mục Nguyễn Văn Hữu. Vậy giáo dân giáo xứ Văn Phú đang mong chờ điều gì?

 

Linh mục Nguyễn Văn Hữu (áo đen) đang gieo nên sự phẫn uất trong quần chúng giáo dân Văn Phú với những việc làm trái đạo lý, trái pháp luật và không đúng chức phận của một linh mục.
Linh mục Nguyễn Văn Hữu (áo đen) đang gieo nên sự phẫn uất trong quần chúng giáo dân Văn Phú với những việc làm trái đạo lý, trái pháp luật và không đúng chức phận của một linh mục.

Nằm trải dài dọc dòng sông Gianh hiền hòa, giáo dân Văn Phú với truyền thống “tốt đời, đẹp đạo”, bám biển ngày đêm, chăm chỉ làm ăn góp phần vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thế nhưng, gần đây giáo xứ nhiều phen "dậy sóng" từ những câu chuyện về linh mục quản xứ Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Văn Phú.

Trước hết có thể kể đến sự "khá giả" chưa từng thấy của một linh mục, tạo nên sự nghi ngại đối với nhiều người dân, nhất là đối với những giáo dân. "Thấy cha đi xe đẹp, thường xuyên qua lại với số người có kinh tế và cả những phi vụ làm ăn tiền tỷ.

Hình ảnh đức cha chức cao, vọng trọng quá nên không biết những kẻ hèn như chúng con có gửi được lời thỉnh cầu bình an tới chúa không? Rồi cha có quan tâm đến những kẻ nghèo hèn như chúng con không?", nhiều giáo dân giáo xứ Văn Phú băn khoăn đặt câu hỏi.

Đa phần cuộc sống của giáo dân Văn Phú còn vất vả, nhất là trong thời điểm sự cố môi trường biển xảy ra, cuộc sống giáo dân lại thêm bộn bề, khó khăn.

Nhưng kể từ ngày phụ trách giáo xứ, không những không cảm thông với hoàn cảnh của bà con, linh mục Nguyễn Văn Hữu đã tự vẽ ra những khoản phí, lệ phí... vô lý đến mức bà con giáo dân chỉ biết thở ngắn, than dài trong thời gian vừa qua, bởi đây là những điều không dễ nói, nhất là đối với một giáo dân.

Câu chuyện phí và lệ phí với những khoản thu do chính linh mục Hữu tự đặt ra chỉ ở Văn Phú mới có, đến ngay cả người đóng cũng không thể nhớ hết, tất cả chỉ để phục vụ cho mục đích riêng tư của vị linh mục nhưng lại lấy danh nghĩa là xây dựng giáo xứ.

Điều này phần nào lý giải cho những băn khoăn của giáo dân là từ đâu mà cha xứ lại có xe ô tô sang để đi, lại thường xuyên lui tới quán xá và có những cuộc vui tới bến. Những bữa nhậu linh đình cùng đối tác, chiến hữu thân cận là chuyện diễn ra thường ngày với linh mục Hữu, dẫn đến việc bỏ hành lễ tại nhà thờ, nhiều lượt giáo dân ngóng dài cổ chẳng thấy mặt cha xứ...

Bởi thế đã xảy ra "sự cố" với cách hành xử lạ đời mỗi khi cha xứ nhậu "tưng tưng" về. Theo lời kể của nhiều giáo dân, có hôm cha xứ say khướt nên bày trò đi lùng sục, kiểm tra thì phát hiện anh P.V.L (ở thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) cùng mấy thanh niên địa phương đang đánh bài hội tại nhà.

Khi biết chủ nhà không phải là giáo dân, cha Hữu đã rung chuông nhà thờ hô hào giáo dân tiến hành bắt giữ chủ nhà một cách trái pháp luật. Khi đưa anh P.V.L về nhà phòng của giáo xứ để xét hỏi, cha Hữu đã đấm đá túi bụi và dùng dây điện để đánh người đến ngất xỉu.

Cũng không phải đây là lần đầu linh mục Hữu giở thói côn đồ. Nhiều giáo dân giáo xứ Văn Phú, từ trẻ con đến người lớn tuổi, đến nay vẫn còn nhớ những lần chạm trán với cha xứ sau 22 giờ đêm. Bởi vào thời điểm này, hễ gặp ai là linh mục Hữu cứ lao vào đấm đá, không cần lý do gì, cũng chẳng cần lời giải thích nào.

Sau những lần chạm trán nảy lửa đó, chẳng giáo dân nào dám bước ra khỏi nhà vào khung giờ "nguy hiểm" này. Chưa dừng lại ở đó, lợi dụng việc rao giảng trên nhà thờ, linh mục Hữu không ngừng mạt sát, xỉ vả, hạ thấp danh dự nhân phẩm của giáo dân.

Trước đó, khi còn làm chánh xứ ở Gia Hưng (xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch), linh mục Hữu cũng đã ngang ngược xông vào nhà người khác hành hung vô cớ và nhận lại bài học nhớ đời với đôi mắt thâm tím. Ấy thế mà vị linh mục này vẫn chẳng chừa cái thói ỷ thế cha xứ để tấn công lương dân bất cần lý do.

Bản chất của cha xứ Nguyễn Văn Hữu ai ai cũng biết, nhưng chẳng ai dám nói ra. Bởi, giáo dân phải chịu sức ép lớn, sợ đến tai cha xứ thì sẽ bị cấm dự thánh lễ, không được cha ban phước lành...., thậm chí sẽ bị cô lập ngay nên chỉ biết làm ngơ.

Theo lời của một giáo dân: "Thấp cổ bé họng như chúng tôi thì nói liệu cha có nghe? Với lại, một khi cha đã để ý thì liệu những người như tôi có sống được ở mảnh đất này nữa không, trong khi chúng tôi là những con chiên chỉ biết nghe lời của chúa? Đành phải chịu chứ biết răng, biết đâu lại trở thành nạn nhân của thói côn đồ hung hăng của cha xứ".

Bất tuân pháp luật, linh mục Nguyễn Văn Hữu chỉ đạo những “cát tặc” ngày đêm hút trộm cát trên tuyến sông Gianh về phục vụ san lấp mặt bằng tại giáo xứ Văn Phú gây bất bình dư luận.
Bất tuân pháp luật, linh mục Nguyễn Văn Hữu chỉ đạo những “cát tặc” ngày đêm hút trộm cát trên tuyến sông Gianh về phục vụ san lấp mặt bằng tại giáo xứ Văn Phú gây bất bình dư luận.

Chẳng lạ gì khi chính giáo dân đem chuyện so sánh giữa các linh mục quản xứ với nhau thì linh mục Hữu có uy hơn hẳn. Cái hơn thua không ở chức vị mà ở cái điều không phải linh mục nào cũng có gan làm, đó là dám ra mặt để có những hoạt động chống đối, thách thức pháp luật, dám đè cổ những con chiên của mình để trục lợi và công khai mối quan hệ với các phần tử xấu để có những hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước.

Linh mục Hữu gây được sự chú ý hơn, bởi "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", những giáo dân to nhỏ nói rằng, cha xứ có kinh tế rất đặc biệt, hơn hẳn những vị linh mục khác nên điều dĩ nhiên là lời lẽ linh mục Hữu nói ra có sức nặng. Bởi vậy, mọi người không lấy làm lạ khi linh mục Hữu ra mặt chỉ đạo, tạo sức ép và thậm chí là đe dọa giáo xứ khác để cho đội quân "cát tặc" do mình đứng đằng sau tự tung tự tác khai thác cát trái phép trên tuyến sông Gianh, nhằm xây dựng công trình do chính linh mục này làm chủ đầu tư.

Chưa dừng lại ở đó, linh mục Hữu ra oai tuyên bố sẽ đứng ra gánh "rủi ro" cho đội quân cát tặc của mình khi bị lực lượng chức năng bắt, xử phạt. Tự xưng là đấng “bề trên” nên có thể lo được mọi việc, nhưng chỉ những việc nào mà mang lợi đến cho mình thì cha Hữu mới quan tâm. Những phần "rủi ro" mà "trùm" cát tặc như cha Hữu đã chỉ đạo hút trộm trót lọt đã làm lợi cho bản thân ông ta gấp hàng ngàn lần số tiền bị xử phạt.

Hay như chuyện linh mục Hữu đứng đằng sau chỉ đạo việc thao túng đấu giá đất, xây dựng trái phép khi chưa xin phép chính quyền địa phương, đánh người vô cớ…. gây phức tạp tình hình ANTT cũng đã cho thấy sự “bề trên” khác thường của một vị linh mục.

Sự quá đà, lạm quyền của linh mục Hữu gây bất bình đối với nhiều giáo dân, với chính quyền và dư luận. Chính vì vậy, giáo dân giáo xứ Văn Phú đang mong chờ có một sự đổi thay để cuộc sống của họ được yên bình, đúng với truyền thống “tốt đời đẹp đạo” bấy lâu.

T.T

 

                                                                  

 

,