.

Bài toán an ninh tại các cơ sở khám chữa bệnh - Bài 1: Gia tăng những vụ hành hung y, bác sỹ

.
09:02, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo thống kê chưa đầy đủ từ Tổng hội Y học Việt Nam, giai đoạn 2010-2017 cả nước xảy ra 22 vụ bạo hành y, bác sỹ nghiêm trọng, bình quân mỗi năm 3 vụ. Tại Quảng Bình, tối ngày 25-2-2018, nhóm côn đồ gồm 5 người vào đập phá tài sản, hành hung y, bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh ở các cơ sở khám chữa bệnh (KCB). Tình trạng hành hung, gây rối trong bệnh viện liên tiếp diễn ra không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác KCB mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần cũng như động lực, sự tận tụy của đội ngũ ngành y.

Mặc dù ngành Y tế và ngành Công an cũng như chính quyền các cấp đã có nhiều biện pháp nhằm củng cố, tăng cường công tác bảo đảm an ninh tại cơ sở KCB, nhưng các vụ việc gây rối tại bệnh viện đang có chiều hướng gia tăng, côn đồ lộng hành với tính chất ngày càng nguy hiểm hơn.

Giai đoạn 2010-2017 cả nước có 22 vụ việc lớn. Đặc biệt năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 liên tiếp các vụ gây rối, hành hung y, bác sỹ xảy ra. Xin điểm lại một số vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng: Ngày 15-8-2011, tại Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) bác sỹ Phạm Đức Giàu đã bị người nhà bệnh nhân dùng dao đâm tử vong ngay trong ca trực của mình.

Đối tượng Lê Minh Hải hành hung bác sỹ Trần Thanh Sơn tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới.
Đối tượng Lê Minh Hải hành hung bác sỹ Trần Thanh Sơn tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Ngày 10-4-2017, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh, trong  khi các bác sỹ đang tích cực cấp cứu cho một bệnh nhân lớn tuổi mang nhiều tiền sử bệnh nguy hiểm thì một thanh niên xông vào tự xưng là con nuôi bệnh nhân rồi lớn tiếng chửi bới bác sỹ. Sau đó, người thanh niên này đã hành hung một bác sỹ ở khoa cấp cứu, gây náo loạn trong bệnh viện.

Ngày 16-4-2017, bác sỹ Lê Quang Dương ở Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (thành phố Hà Nội) bị người nhà bệnh nhân đập cốc thuỷ tinh vào đầu gây chấn thương chảy máu và choáng. Tiếp đó, ngày 29-4-2017, một sinh viên đang thực tập tại Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Nguyên bị người nhà bệnh nhân đấm liên tiếp vào mặt khi đưa bệnh nhân gặp tai nạn đi thực hiện các kỹ thuật chiếu chụp.

Ngày 19-6-2017, tại Bệnh viện Y học thể thao, bác sỹ Phạm Đình Vinh bị 2 người đàn ông lao vào đấm, đá. Sau đó, hai đối tượng này kéo bác sỹ Vinh vào phòng khám tiếp tục hành hung, bắt bác sỹ Vinh quỳ xuống xin lỗi.

Ngày 18-8-2017, tại Bệnh viện 115 tỉnh Nghệ An, một giám đốc doanh nghiệp đi cùng Chủ tịch phường đã chửi bới, đấm và tát nữ bác sỹ Hoàng Thị Minh. Vụ việc được công an vào cuộc điều tra và danh tính hai kẻ gây rối nhanh chóng xác minh là Nguyễn Đình Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Thắng; Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch phường Trung Đô, thành phố Vinh.

Ngày 20-10-2017, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó Trạm trưởng trạm y tế xã Hương Lâm (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đang trong ca trực thì bị côn đồ chém nhiều nhát vào người khiến chị Thanh đa chấn thương nặng.

Tối 25-12-2017, bác sỹ Đỗ Chính Nghĩa công tác tại Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình trong khi làm nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân tai nạn giao thông ở huyện Đông Hưng thì bị người nhà bệnh nhân đấm liên tục vào mặt làm gãy xương sống mũi, xước giác mạc, chấn thương sưng nề mặt và vùng mắt trái, vùng trán.

Ngày 20-2-2018, bác sỹ Phạm Hải Ninh và Hoàng Đức Trung của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái sau khi làm nhiệm vụ phẫu thuật lấy thai cho sản phụ thành công, đã bị chính chồng sản phụ và người nhà hành hung dã man, gây thương tích nặng cho hai bác sỹ.

Tại tỉnh Quảng Bình, năm 2017 xảy ra vụ hành hung bác sỹ ở Khoa cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới khiến dư luận trong tỉnh bức xúc. Tối 23-10-2017, trên đường Nguyễn Du, thành phố Đồng Hới xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô và xe máy. Vụ tai nạn làm Mai Quốc Triều và Y Gia Long phải nhập viện cấp cứu.

Tại Khoa cấp cứu, 3 đối tượng gồm Lê Minh Hải, Phan Hoàng Diệu và Nguyễn Trung Thông đều quen biết với hai người bị nạn tìm đến gây gỗ và đánh anh Lê Trần Minh Tâm, người lái ô tô trong vụ tai nạn giao thông. Sau khi tấn công anh Lê Trần Minh Tâm bị thương nặng ở mắt, người nhà bệnh nhân tiếp tục có các hành động tấn công bác sỹ.

Khi bác sỹ Trần Thanh Sơn và kíp trực đang cấp cứu cho nạn nhân Lê Trần Minh Tâm thì Hải, Diệu, Thông đã đánh bác sỹ Trần Thanh Sơn. Hậu quả làm bác sỹ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, nôn ói, phải cấp cứu vì bị rách mi mắt, rách lớp giác mạc, xuất huyết tiền phòng độ III.

Lưu Quang Kiệt, kẻ cầm đầu gây rối tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch bị cơ quan CSĐT, Công an huyện Bố Trạch khởi tố về tội danh
Lưu Quang Kiệt, kẻ cầm đầu gây rối tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch bị cơ quan CSĐT, Công an huyện Bố Trạch khởi tố về tội danh "Gây rối trật tự công cộng"

Mới đây nhất, dư luận trong tỉnh tiếp tục bất bình trước hành vi côn đồ của một nhóm thanh niên tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, xảy ra vào đêm 25-2-2018. Theo đó, khoảng 22h30 tối 25-2, Khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân Dương Thành Anh Đức và Nguyễn Minh Lượng. Cả hai bị tai nạn giao thông trong tình trạng nguy kịch.

Bác sỹ Trần Thanh Tùng cùng kíp trực tiến hành cấp cứu nhưng cả hai đã ngưng thở vì tử vong trước đó. Mặc dù kíp trực giải thích nguyên nhân tử vong nhưng nhóm côn đồ đưa hai nạn nhân đến cấp cứu rất manh động, liên tục la hét, đập vỡ các cửa kính bệnh viện. Quá khích hơn, nhóm đối tượng này còn lớn tiếng thóa mạ, chửi bới, đuổi đánh các y, bác sỹ trong ca trực, khiến họ phải bỏ chạy tán loạn.

Trước sự việc trên, bác sỹ Lê Chiêu Tú, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch chia sẻ rằng, không những y, bác sỹ mà nhiều bệnh nhân đang nằm viện cũng sợ hãi trước hành động của nhóm côn đồ.

“Hoạt động ngành Y là để chữa bệnh cứu người, môi trường bệnh viện an toàn sẽ giúp đội ngũ y bác sỹ chúng tôi toàn tâm, toàn ý vào chuyên môn. Mặc dù bệnh viện cũng có đội bảo vệ nhưng đối mặt với những kẻ côn đồ manh động, nguy hiểm thì rất thụ động vì anh em chưa được đào tạo chính quy để tự bảo vệ bản thân mình”- bác sỹ Tú cho biết thêm.

Các vụ hành hung nhân viên y tế và gây rối bệnh viện liên tiếp diễn ra không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác KCB mà còn tác động đến tâm lý, tinh thần cũng như động lực, sự tận tụy của nhân viên y tế. Do đặc thù nghề nghiệp, khi bị người khác mắng chửi, đánh đập nhưng bác sỹ không được từ chối KCB cho họ vì nguyên tắc ngành Y là không được từ chối KCB đối với người bệnh.

Và như thế... nỗi lo “tai bay vạ gió” cứ hiện diện, rình rập hàng ngày trong các cơ sở KCB, chưa biết lúc nào sẽ bất ngờ xảy ra đối với đội ngũ thầy thuốc KCB, cứu người.

Thanh Long

Bài 2:  Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ



 

,