.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra

.
09:11, Chủ Nhật, 04/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Có thể nói rằng, hoạt động thanh tra, kiểm tra không những kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, mà còn góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN). Năm 2017, mặc dù công tác thanh tra, kiểm tra đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên việc phát hiện các dấu hiệu sai phạm vẫn chủ yếu thông qua nguồn tin từ đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Theo báo cáo của ngành Thanh tra tỉnh, trong năm, qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngành đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Năm 2017, tổng số tiền sai phạm phát hiện được qua công tác thanh tra, kiểm tra tại các tổ chức, đơn vị lên đến hơn 26 tỷ đồng và hơn 36.000m2 đất. Riêng công tác thanh tra hành chính đã kiến nghị xử lý hành chính đến 51 tổ chức và 102 cá nhân.

Điều đáng nói, qua công tác thanh tra, ngành Thanh tra đã phát hiện 2 vụ việc có dấu hiệu phạm tội chuyển các cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật. Cụ thể, qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch), Thanh tra huyện Bố Trạch đã phát hiện, từ năm 2010 đến 2015, UBND xã Phúc Trạch đã để xảy ra nhiều vi phạm trong trong quản lý đất đai.

Ảnh 12: Một công trình xây dựng đã lấn chiếm lên đến gần 2.000m2 đất tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch).
 Một công trình xây dựng đã lấn chiếm lên đến gần 2.000m2 đất tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch).

Ngoài ra, từ năm 2009 đến năm 2010, UBND xã Phúc Trạch đã mượn tiền của một số cá nhân mà người trực tiếp ký phiếu thu để mượn tiền là ông Nguyễn Ngọc Hoàn, nguyên Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ có liên quan, với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra huyện này còn phát hiện từ năm 2010 đến năm 2015, Phòng Y tế huyện đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý tài chính, như: sử dụng sai dự toán ngân sách giao; dùng kinh phí tiền lương để chi hoạt động thường xuyên; trong 2 năm (2014 và 2015) đơn vị này đã quyết toán số tiền gần 182 triệu đồng không có chứng từ gốc; từ năm 2013 đến tháng 6-2016, Trưởng phòng Y tế đã tự ý ký hợp đồng thời vụ từ 5 đến 10 người làm việc tại các Trạm y tế trên địa bàn trái với quy định.

Vấn đề đáng chú ý là hầu hết các sai phạm nói trên đều xảy ra trong thời gian dài, nhưng vẫn không được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Chỉ khi ngành Thanh tra huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra sự việc mới được phanh phui.                    

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, một số vụ việc vi phạm bị phát hiện và xử lý sẽ góp phần chuyển biến tích cực về cả mặt nhận thức và hành động trong công tác PCTN trên địa bàn. Thực tế nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, tài chính-ngân sách trong điều hành quản lý và thực thi công vụ được phát và xử lý.

Có được kết quả nói trên là nhờ công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra đúng với định hướng và đặc biệt gắn với thực tế địa phương. Bên cạnh đó là sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương đối với công tác PCTN; sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ban, ngành liên quan trong việc phát hiện và xử lý các sai phạm.

Ngoài ra, thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra còn góp phần giúp UBND huyện rà soát lại một số quy định trong công tác quản lý đất đai, tài chính-ngân sách ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn; chấn chỉnh kịp thời các “lỗ hỏng” trong công tác quản lý, điều hành của địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra tỉnh: “Khó phát hiện được các sai phạm qua công tác thanh tra, kiểm tra. Hiện các sai phạm bị phát hiện và xử lý chủ yếu thông qua nguồn tin từ đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”. Chính vì vậy, nhằm thực hiện tốt công tác PCTN, ngày 31-8-2017, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện giai đoạn III (2016-2020) về Chiến lược quốc gia về PCTN.

“Mục tiêu của Chương trình là nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, loại bỏ dần các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, ngăn ngừa việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi; không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng để chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng; nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể xã hội trong PCTN.

Trong đó, chương trình đặc biệt yêu cầu nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác PCTN”, ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm. 

D.C.H

 

,