.

Vụ cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch, nhiều tình tiết cần được làm rõ

Thứ Năm, 14/12/2017, 17:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong hai ngày 13 và 14-12, TAND tỉnh đã đưa vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) phạm tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" ra xét xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, từ năm 2006 đến tháng 4-2016, Nguyễn Ngọc Sơn là công chức địa chính-xây dựng xã Hoàn Trạch đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn, tự ý yêu cầu các hộ dân có đơn xin cấp đất, nộp tiền lệ phí theo từng vị trí đất mà Sơn tự đặt ra cao hơn mức lệ phí mà Nhà nước quy định. Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Ngọc Sơn trực tiếp nhận tiền của 65 người dân với tổng số tiền hơn 1.560 triệu đồng. Trong đó, Sơn nộp vào ngân sách nhà nước hơn 221 triệu đồng, số tiền còn lại Sơn chiếm đoạt gần 1.340 triệu đồng.

Vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, trước đó TAND tỉnh cũng đã xét xử vào các ngày 17 và 18-7, tuy nhiên qua 2 ngày xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nhiều tình tiết mới của vụ án nảy sinh nhưng chưa được cơ quan Điều tra làm rõ như: Sơn khai nhận hành vi của Sơn là tuân theo ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch; số tiền chiếm đoạt Sơn khai là đã giao cho ông Hoàng Văn Đức nhiều lần với tổng cộng hơn 803 triệu đồng; việc một số cá nhân đang thi công các công trình trên địa bàn xã ứng, mượn tiền tại Sơn có sự chỉ đạo của ông Đức hay không? một số bút tích duyệt ứng của ông Đức chưa làm rõ...

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn
Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn tại phiên tòa.

Qua hai ngày xét xử, thêm một lần nữa Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung thêm các tình tiết sau:

Làm rõ việc thu tiền theo giấy chứng nhận của người có tên Hoàng Văn Dũng, quê quán xóm 1, thôn 2, xã Hoàn Trạch, hiện trú tại thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch với nội dung: ngày 26-1-2006 nộp tiền cấp quyền sở hữu đất năm 2006 cho ông Nguyễn Ngọc Ký, kế toán UBND xã Hoàn Trạch để kết luận có hay không việc ông Hoàng Văn Đức chỉ đạo cán bộ UBND xã, trong đó có ông Ký thu tiền trái quy định của dân làm thủ tục xin cấp đất.

Xem xét, kết luận đơn kiến nghị của ông Nguyễn Duy Khanh, bố bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn, nội dung tố cáo “Vụ án có 2 kiểm sát nhân dân tỉnh và 1 công an tỉnh có mối quan hệ người nhà ông Hoàng Văn Đức (chủ tịch) và bà Trần Thị Sương (thủ quỹ), là anh em ruột, là con chú con bác...; vì mối quan hệ này họ đang đánh đổi tất cả để lật đổ vụ án, đổ tội cho con ông”?

Điều tra làm rõ, kết luận các mâu thuẫn lời khai không thống nhất của những người được bị cáo Sơn cho ứng tiền, nhận tiền. Lời khai ban đầu những người này khai có ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức nhưng sau khi trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lại thay đổi lời khai cho rằng không có ý kiến chỉ đạo của ông Đức.

Điều tra làm rõ, kết luận có hay không có việc cán bộ UBND xã Hoàn Trạch trực tiếp giao thông báo về việc tạm nộp tiền đất ở cho các hộ dân trên địa bàn căn cứ theo lời khai của ông Ngô Xuân Thỉ trong quá trình điều tra đã mâu thuẫn với lời khai của các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa.

Theo Hội đồng xét xử, nội dung phê duyệt trên giấy bà Phan Thị Hương, Công ty TNHH Trang Vân xin ứng tiền ngày 2-2-2008 được ông Hoàng Văn Đức ghi “Duyệt 35 triệu đồng chuyển đồng chí Sơn địa chính xã” không phải là quan hệ vay mượn giữa bà Hương với ông Đức. Trong khi số tiền này ông Đức khai Sơn đang nợ ông 34 triệu đồng nhưng không được Sơn thừa nhận.

Sau khi có kết quả điều tra bổ sung, làm rõ các tình tiết nêu trên và nếu có căn cứ chứng minh ông Hoàng Văn Đức là người chỉ đạo Nguyễn Ngọc Sơn và cán bộ UBND xã Hoàn Trạch thu tiền trái quy định của dân xin làm thủ tục cấp đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt thì phải truy tố ông Hoàng Văn Đức và xem xét trách nhiệm những cá nhân liên quan để Tòa án xét xử trong cùng vụ án với Nguyễn Ngọc Sơn theo tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 280 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Nhóm P.V Bạn đọc