.

Siết chặt ANTT tại các bệnh viện

Thứ Hai, 04/12/2017, 10:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới xảy ra 6 vụ gây rối ANTT, trên 10 vụ trộm cắp tài sản của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ở tuyến cơ sở, tình trạng mất ANTT cũng diễn ra khá phức tạp, cần sớm có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn.

 

Lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng gây rối ANTT tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.
Lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng gây rối ANTT tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Qua tìm hiểu thực trạng nói trên, chúng tôi được phía cơ quan chức năng cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ANTT tại các bệnh viện trên địa bàn, nhưng hầu hết các vụ việc gây rối ANTT đều do tính chất côn đồ, hung hăng, coi thường pháp luật của các đối tượng.

Mặt khác, một số người nhà bệnh nhân thiếu sự cảm thông, sẻ chia khó khăn của thầy thuốc nên khi người bệnh gặp sự cố rủi ro ngoài ý muốn đã có thái độ, phản ứng chưa đúng với nhân viên y tế.

Về phía bệnh viện, mặc dù lực lượng bảo vệ đã được tăng cường nhưng mỗi khi gặp tình huống gây rối ANTT, họ đều bị động và chỉ biết trông chờ vào lực lượng Công an đến giải quyết. Do đó, các vụ việc xảy ra thường kéo dài, phức tạp và nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh viện từ tỉnh đến cơ sở chưa đưa ra các quy chuẩn thiết kế, xây dựng bệnh viện có tính đến an ninh, an toàn, như: lắp đặt hệ thống camera, chuông báo động...

Thực hiện quy chế phối hợp liên ngành giữa Bộ Công an – Bộ Y tế; kế hoạch giữa Công an tỉnh – Sở Y tế và kế hoạch về thực hiện công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế giữa Bệnh viện hữu nghị Việt nam – Cu Ba Đồng Hới và Công an tỉnh Quảng Bình, hàng năm, Công an các địa phương và các đơn vị liên quan của Công an tỉnh đã tập trung làm tốt công tác nắm tình tình, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trong và ngoài các bệnh viện; thường xuyên tham mưu hướng dẫn tổ chức tập huấn cho lực lượng bảo vệ, cán bộ công nhân viên của bệnh viện các biện pháp bảo đảm ANTT; kỹ năng nhận biết nguy cơ bạo hành; cách phòng, chống các tình huống gây rối ANTT; lắp đặt hệ thống camera giám sát, chuông báo động, lối thoát hiểm, nhất là khi có vụ việc phức tạp xảy ra, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn môi trường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm ANTT tại các bệnh viện thời gian qua vẫn còn bị động, nhất là trong giải quyết các vụ việc xảy ra để các đối tượng ngang nhiên thực hiện hành vi phạm tội của mình, gây tổn hại đến tinh thần, sức khỏe của thầy thuốc và bệnh nhân.

Trong điều kiện thực tế hiện nay, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa bệnh viện với Công an trong việc bảo đảm ANTT. Trước mắt, các bệnh viện từ tỉnh đến cơ sở cần rà soát, chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác bảo đảm ANTT, như: Củng cố lực lượng bảo vệ chuyên trách; mua sắm, sửa chữa lại các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, canh gác của lực lượng bảo vệ, hệ thống camera giám sát tại các phòng bệnh, chuông báo động khi có sự cố nguy hiểm xảy ra; thiết lập đường giây nóng ANTT, lối thoát hiểm; xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh và công khai nội quy, quy chế ra vào bệnh viện ở những vị trí thuận tiện để người nhà bệnh nhân dễ theo dõi.

Đặc biệt, định kỳ hàng năm có kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng để tổ chức tập huấn công tác ANTT cho lực lượng bảo vệ, hướng dẫn cho CBCNV về kỹ năng xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.Mặt khác, làm tốt công tác tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đề cao tinh thần cảnh giác, phối hợp bảo đảm tốt ANTT.

Về lâu dài nên xây dựng mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT tại bệnh viện.Đối với lực lượng Công an các cấp, cần nắm chắc tình hình, xử lý nghiêm minh với các hành vi gây rối ANTT, trộm cắp tài sản tại các bệnh viện, góp phần răn đe chung trong toàn xã hội, tạo môi trường an lành phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

T.H