.

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội: Cử tri và dư luận lo lắng

Thứ Bảy, 23/12/2017, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua báo cáo về tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân 6 tháng cuối năm 2017 của Ủy ban MTTQ tỉnh và ý kiến chất vấn của một số đại biểu tại kỳ họp thứ 6,  HĐND tỉnh khóa XVII cho thấy: cử tri, nhân dân và dư luận có nhiều lo lắng về công tác bảo đảm an ninh, trật  tự và an toàn xã hội thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong năm 2017 công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt được kết quả tích cực. Thể hiện rõ qua việc lực lượng Công an đã tổ chức hiệu quả 2 đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm và các đợt cao điểm trên từng lĩnh vực công tác, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, đã tập trung đấu tranh và phá nhiều vụ án, chuyên án lớn. Cụ thể như, lực lượng Công an đã truy xét, kết luận nhanh các vụ án giết người liên quan  đến 2 nhóm đối tượng tranh chấp tuyến xe khách tại Đồng Hới; vụ 3 nhóm thanh niên đánh nhau làm chết 2 người tại Quảng Trạch; tập trung đấu tranh phá nhiều chuyên án ma túy với số tang vật lớn như chuyên án bắt 4 đối tượng, thu giữ 1 bánh heroin, 5.926 viên ma túy tổng hợp; chuyên án bắt 2 đối tượng, thu 50,2g heroin.

Cùng với đó, đã tổ chức điều tra, khám phá 483/544 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 88,62%, lập hồ sơ xử lý 799 đối tượng. Các cơ quan chức năng cũng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực; phối hợp chặt chẽ trong khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Vụ án bắt cóc, sát hại dã man cháu bé xảy ra ở huyện Quảng Trạch đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm  đã gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.
Vụ án bắt cóc, sát hại dã man cháu bé xảy ra ở huyện Quảng Trạch đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm đã gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Qua công tác phòng, chống tội phạm trật tự xã hội đã điều tra, kết luận 423/483 vụ, liên quan đến 700 đối tượng. Trong đó, có một số vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em,  cướp tài sản...).

Việc xảy ra một số vụ án sử dụng hung khí, vũ khí nóng gây án; gây án ngay tại bệnh viện như vụ hành hung bác sỹ đang cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới; vụ người thân trong gia đình giết hại lẫn nhau; hoạt động của các băng nhóm có tính chất xã hội đen chưa được phát hiện, xử lý kịp thời; việc điều tra một số vụ án trọng điểm, dư luận quan tâm còn chậm; tình trạng mua bán, vận chuyển, đốt pháo chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp về cả tính chất, mức độ, hoạt động ngày càng tinh vi, manh động; vi phạm pháp luật và tội phạm thuộc lĩnh vực môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép (phát hiện, lập hồ sơ xử lý 225 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, chủ yếu về khai thác khoáng sản 78 vụ, lâm sản 75 vụ và gây ô nhiễm môi trường 38 vụ). Đặc biệt, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân với việc phát hiện 19 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trước tình trạng nói trên, cử tri, nhân dân và dư luận hết sức lo lắng và không khỏi hoang mang đối với tình hình bảo đảm an ninh, trật tư và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua. Cụ thể, cử tri, nhân dân và dư luận hết sức lo lắng trước tình trạng giết người, trộm cắp, ma túy, gây rối trật tự công cộng với nhiều thủ đoạn ngày càng nguy hiểm vẫn còn diễn ra.

Cùng với đó, tệ nạn ma túy và các hệ lụy của nó xảy ra không những ở các vùng trung tâm, mà còn về tận các thôn, bản và lôi kéo nhiều đối tượng, lứa tuổi, trong đó đáng lo ngại nhất là đối với lứa tuổi vị thành niên. Tình trạng coi thường pháp luật, gây rối trật tự công cộng, đánh người gây thương tích không chỉ xảy ra ngoài xã hội, mà còn vào tận đến trường học, bệnh viên.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là các vụ việc hành hung bác sỹ, cũng như đột nhập giết người ngay trong bệnh viện; vụ việc bắt cóc sát hại trẻ em dã man trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm; tình hình an ninh vùng giáo vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do các đối tượng phản động đang dùng nhiều thủ đoạn để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tình trạng thông tin sai lệch, xuyên tạc sự thật trên các trang mạng xã hội...

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiều ý kiến chất vấn của một số đại biểu cũng đã đề cập đến vấn đề nói trên. Ngoài ra, đại biểu còn chất vấn việc  một số vụ án tiến độ điều tra, truy tố, xét xử còn chậm phải gia hạn điều tra nhiều lần; một số bị can bị khởi tố về tội giết người bị bắt tạm giam nhưng sau đó phải đình chỉ điều tra bị can về tội giết người. Vậy đâu là lý do đình chỉ điều tra đối với các bị can về tội giết người; nguyên nhân vì sao tiến độ giải quyết các vụ án chậm...? Đây là những vấn đề khiến dư luận hết sức bức xúc và lo lắng.

Qua các vấn đề nói trên, cử tri, nhân dân và nhiều đại biểu HĐND tỉnh đề nghị ngành Công an, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả, kịp thời đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; kiên quyết trấn áp các loại tội phạm, xử lý nghiêm các loại tội phạm hình sự nguy hiểm và các vụ việc xảy ra nghiêm trọng trong thời gian qua để giáo dục, răn đe, tạo niềm tin và sự đồng tình cao trong xã hội. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Liên quan đến những kiến nghị này, theo ý kiến của nhiều đại biểu HĐND tỉnh trong báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của các đơn vị chức năng, cần đề cập đến công tác phòng ngừa; phải làm rõ nguyên nhân cơ bản của tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật. Những nội dung này cũng đã được Ban Pháp chế HĐND tỉnh chỉ ra tại kỳ họp giữa năm 2017 nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Để khắc phục vấn đề này, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào công tác phòng ngừa để bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cơ sở; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được phát hiện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện, xử lý tội phạm. Đặc biệt, cần chỉ ra những nguyên nhân cơ bản của tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong thời gian qua để có giải pháp hữu hiệu phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

B.Thành