.
Ký sự pháp đình:

Chỉ tại dãy hàng rào

Chủ Nhật, 19/11/2017, 10:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng chung một mẹ, từng là chị em, vốn hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”... đùng một cái, hai nhà kiện nhau mấy chục mét đất. Các cấp thẩm quyền thành phố đã giải quyết thỏa đáng. Nhà bên này tưởng thế là yên, nhưng nhà bên kia cho xây cái hàng rào lấn sang nhà bên này. Thế là hai nhà kéo nhau ra tòa.

Chuyện xảy ra tại tổ dân phố (TDP) 12, phường Bắc Lý (Đồng Hới). Tác giả bài viết xin không nêu cụ thể họ tên của hai nhà, bởi vì rằng cùng chung gốc, chung rễ vậy mà chỉ vì mấy chục mét đất lại kéo nhau ra tòa thì đau lắm. Huống chi mấy chục năm nay họ sống yên ổn, “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Ông Hoàng Tấn Đ. và ông Hoàng Tấn Th. là con của bà Trần Thị Tr. Ông Đ. (đã mất) kết hôn với bà Hoàng Thị T. được sở hữu thửa đất số 305, tờ bản đồ 299, phường Bắc Lý, vốn nguồn gốc đất khai hoang, không có tranh chấp. Ngày 15-11-2004, UBND TP.Đồng Hới đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AA 413135, diện tích 358,2m2 cho bà Hoàng Thị T.

Năm 2009, bà Trần Thị Tr. lập hợp đồng tặng quyền sử dụng đất cho hai người con của mình trong đó có ông Hoàng Tấn Th. và vợ là Nguyễn Thị N. Diện tích đất ông bà Hoàng Tấn Th. được UBND TP. Đồng Hới cấp GCNQSDĐ số BB 749097 vào ngày 30-6-2010 với diện tích 675,5m2.

Dãy hàng rào vô tri ngăn cách tình thân giữa nhà bà Hoàng Thị T. và ông Hoàng Tấn Th.
Dãy hàng rào vô tri ngăn cách tình thân giữa nhà bà Hoàng Thị T. và ông Hoàng Tấn Th.

Như vậy tính về quan hệ gia tộc, bà Hoàng Thị T. và ông Hoàng Tấn Th. là chị dâu, em chồng. Hai gia đình sống cạnh nhau. Năm 1993, gia đình ông Hoàng Tấn Th. có xây dãy hàng rào trên phần đất của bà Trần Thị Tr (vì lúc này diện tích đất vẫn đang thuộc quyền sở hữu của bà Tr) làm ranh giới ấn định với gia đình chị dâu Hoàng Thị T. Năm 2007, con gái bà Hoàng Thị T. tiến hành xây nhà tạm trên phần đất giữa nhà bà Hoàng Thị T. và nhà ông Hoàng Tấn Th. thì ông Hoàng Tấn Th. đồng ý phá một phần hàng rào.

Từ năm 2007 cho đến năm 2016, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường giữa ba gia đình vừa là hàng xóm láng giềng, vừa bà con thân tộc: gia đình bà Hoàng Thị T.; gia đình con gái bà T. và gia đình ông Hoàng Tấn Th.

Tuy nhiên, vào tháng 3-2016, bà Hoàng Thị T. quyết định tặng cho con trai một phần đất của mình. Theo yêu cầu từ Văn phòng đăng ký QSDĐ TP. Đồng Hới, bà Hoàng Thị T. tháo dỡ ngôi nhà tạm mà trước đây con gái bà sử dụng. Nhà tạm tháo dỡ xong, tháng 7-2016, gia đình ông Hoàng Tấn Th. cho xây lại dãy hàng rào ngăn cách giữa hai nhà. Dãy hàng rào vô tri vô giác từ đây chia cách hẳn tình thâm, kéo theo các thành viên trong nội tộc vào cuộc chiến tranh giành đất.

Phía ông Hoàng Tấn Th. khẳng định rằng mình xây cái hàng rào đúng nguyên trạng trên móng hàng rào cũ năm 1993, không lấn sang đất của bà Hoàng Thị T. Bà Hoàng Thị T. lại cho rằng, ông Hoàng Tấn Th. xây hàng rào lấn qua đất mình hết 29,7m2. Không tìm được tiếng nói chung, UBND phường Bắc Lý nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành, vậy là họ kéo nhau ra tòa.

Hòa giải không thành, TAND TP.Đồng Hới quyết định đưa vụ án “Tranh chấp đất đai” giữa gia đình bà Hoàng Thị T. và ông Hoàng Tấn Th. ra xét xử sơ thẩm. Trước tòa, bà Hoàng Thị T. yêu cầu ông Hoàng Tấn Th. tháo dỡ hàng rào, trả lại phần đất lấn chiếm 29,7m2 cho mình theo đúng như kết quả Thanh tra TP. Đồng Hới thẩm tra việc cấp GCNQSDĐ của các hộ gia đình tại TDP12 (Báo cáo thanh tra số 127/BC-TTr ngày 28-11-2016). Ông Hoàng Tấn Th. giữ nguyên quan điểm là cái hàng rào mình mới xây trên nền móng tường rào cũ có từ năm 1993, không lấn chiếm đất nhà bà Hoàng Thị T.

TAND TP.Đồng Hới kết luận: hàng rào ông Hoàng Tấn Th. xây mới không hoàn toàn trùng khớp với ranh giới còn tồn lại là móng hàng rào cũ trước đây mà lệch một phần sang hướng nhà bà Hoàng Thị T. Diện tích đất bị lệch. Từ đó, TAND thành phố tuyên xử buộc ông Hoàng Tấn Th. và bà Nguyễn Thị N. phải tháo dỡ một phần hàng rào để trả lại diện tích 2,3m2 đất cho bà Hoàng Thị T.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, đã có người được, kẻ mất. Người được là bà Hoàng Thị T. với yêu cầu trả lại diện tích đất lấn chiếm 29,7m2 nay chỉ thắng có... 2,3m2. Người mất là gia đình ông bà Hoàng Tấn Th. và Nguyễn Thị N., nhưng cũng chỉ mấtcó 2,3m2 đất. Và cái hàng rào do ông Hoàng Tấn Th. xây nên vẫn tồn tại, mãi mãi là ranh giới ngăn cách (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) giữa những con người trước đây là bà con, ruột rà. Đây là cái mất lớn nhất.

Đây mới chỉ là bản án sơ thẩm của TAND TP.Đồng Hới. Chưa biết “cuộc chiến” tranh   giành đất đai xung quanh cái hàng rào vô tri giữa gia đình ông Hoàng Tấn Th. và bà Hoàng Thị T. rồi sẽ đi đến đâu.

Thanh Long