.

Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng có chuyển biến tích cực

Chủ Nhật, 01/10/2017, 11:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Căn cứ vào các chương trình hành động, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trong tỉnh đã ban hành các chương trình hành động đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng... tại đơn vị, địa phương mình. Một những những kết quả đạt được đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2017, đó là việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục có bước chuyển biến tích cực.

Kết quả đó thể hiện trước hết ở việc hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các hoạt động của đơn vị mình với nhiều hình thức đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân tham gia quản lý, giám sát. Việc xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương được thực hiện ngay từ đầu năm. 

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác cải cách hành chính, văn hóa nơi công sở, các cơ quan cấp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện và niêm yết công khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đáng chú ý, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng quy chế văn hóa công sở đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN... Bên cạnh đó, để góp phần nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho công chức, Sở Nội vụ đã phối hợp với Học viện Hành chính quốc gia mở một lớp bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho 75 công chức ở các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.

XCV XCV
Việc xử lý xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải... được dư luận phản ánh là có nhiều dấu hiệu tiêu cực, cần có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Đối với việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập, năm 2016 đã có 64/64 cơ quan, tổ chức, đơn vị (tăng 2 đơn vị đầu mối do chia tách Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Du lịch, nâng hạng Trường trung cấp nghề Quảng Bình thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành Trường cao đẳng nghề Quảng Bình) có trách nhiệm tổ chức việc kê khai đã thực hiện việc kê khai theo đúng thời gian quy định đạt tỷ lệ 100%; có 8.119/8.120 người (tăng 165 người so với năm trước do mới bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và chia tách Sở) đạt tỷ lệ 99,99% người thực hiện việc kê khai tài sản trong năm.

Việc công khai kết quả kê khai tài sản và thu nhập đã được thực hiện theo đúng quy định từ ngày 31-12-2016 đến ngày 31-3-2017, bảo đảm thời gian công khai tối thiểu là 30 ngày. Trong đó, số bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết là 3.781 bản (chiếm tỷ lệ 46,56%); số bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp là 4.338 bản (chiếm tỷ lệ 53,44%).

Về việc thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg của Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản và Quyết định số 637/QĐ-NNNN,  ngày 31-12-2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, đến nay, toàn tỉnh có 1.950 đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản, trong đó có 1.084/1192 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản, đạt tỷ lệ 90,93%. 

Một trong những kết quả nổi bật nhất của việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng mang lại hiệu quả rõ nét đó là, việc triển khai thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã đi vào nền nếp.

Điều đó thể hiện qua việc, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng quy định trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc diện cấp mình quản lý và tổ chức cuộc họp quán triệt, ký cam kết trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc ban hành quy định và tổ chức ký cam kết theo Quy định số 01-QĐ/TU đã góp phần rất lớn vào việc tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Mặt khác, đã  phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, đồng thời từng bước rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và góp phần rất lớn vào việc phòng ngừa tham nhũng...

Đ.T