.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành: Tiếp tục có những chuyển biến tích cực

Thứ Hai, 16/10/2017, 11:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên cơ sở bám sát kế hoạch công tác thanh tra năm 2017 đã được phê duyệt, lực lượng Thanh tra chuyên ngành tại các sở, ban, ngành, đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm.

Bám sát kế hoạch công tác được giao, lực lượng Thanh tra chuyên ngành đã triển khai 201 cuộc thanh tra và kiểm tra (trong đó có 121 cuộc có thành lập đoàn và 80 cuộc thanh tra độc lập) tại 2.702 tổ chức, cá nhân (trong đó cá nhân 1.765; tổ chức 937) trên tất cả các lĩnh vực.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện số tiền sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 12,057 tỷ đồng. Đã kiến nghị thu hồi 1,287 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 6,792 tỷ đồng, ban hành 673 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,979 tỷ đồng. Hiện số tiền sai phạm kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính đã thu hồi được 4,247 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi 81,5%.

Ở lĩnh vực tài chính, Thanh tra Sở Tài chính qua thực hiện 6 cuộc thanh tra về ngân sách và chuyên đề chi trả các đơn vị trên địa bàn thị xã Ba Đồn và công tác quản lý sử dụng các nguồn kinh phí, quản lý nguồn vốn, tài sản... tại Trường Chính trị Quảng Bình đã phát hiện sai phạm số tiền 6,86 tỷ đồng đã kiến nghị thu hồi số tiền 359 triệu đồng và kiến nghị xử lý khác số tiền 6,501 tỷ đồng.

 Đầu tư xây dựng cơ bản được đánh giá là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, cần được tăng cường thanh tra, kiểm tra.
Đầu tư xây dựng cơ bản được đánh giá là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, cần được tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Trên lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường, khoáng sản và đất đai...qua thực hiện 40 cuộc thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện nhiều tổ chức và cá nhân có vi phạm và đã ban hành 24 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 334,8 triệu đồng.

Lực lượng Thanh tra sở Giao thông vận tải qua tiến hành 36 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, kiểm tra công tác quản lý hành lang an toàn giao thông và công tác quản lý phương tiện vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; kiểm tra an toàn giao thông tại các bến đường thủy nội địa và các phương tiện chở khách ngang sông... đã ban hành 329 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 892,75 triệu đồng.

Ở lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Thanh tra Sở Xây dựng thực hiện 14 cuộc thanh tra tại một số công trình xây dựng và đã phát hiện số tiền sai phạm 487,5 triệu đồng; đã kiến nghị thu hồi 383 triệu đồng, ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 104,5 triệu  đồng... Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện 6 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý, thực hiện dự án đầu tư tại huyện Tuyên Hóa, QuảngTrạch, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ và thành phố Đồng Hới, phát hiện sai phạm số tiền 137 triệu đồng.

Qua thực hiện 48 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện số tiền sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 3,088 tỷ đồng. Trong đó, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 2,435 tỷ  đồng, kiến nghị thu hồi 391 triệu đồng và kiến nghị xử lý khác với số tiền 262 triệu đồng...

Lực lượng Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ qua thực hiện các cuộc thanh tra chuyên ngành đã ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 79,268 triệu đồng, kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm 23,917 triệu đồng. Các lực lượng thanh tra chuyên ngành như: Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông; Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao, Thanh tra Sở Y tế, Thanh tra Sở Giáo dục- Đào tạo...cũng đã thực hiện tốt kế hoạch được giao. 

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch các tháng còn lại của năm 2017, tích cực góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của cả năm 2017, Thanh tra tỉnh đã yêu cầu các tổ chức Thanh tra (Thanh tra chuyên ngành tại các sở, ban, ngành, đơn vị)  khẩn trương hoàn thành các cuộc thanh tra đã triển khai trong 9 tháng đầu năm 2017.

Tiếp tục tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt và các nhiệm vụ đột xuất khác khi được giao. Mặt khác, tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra, trọng tâm là chất lượng, kết luận, kiến nghị và kết quả việc thực hiện thanh tra.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức Thanh tra tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp... 

Đ.T