.

Đừng để đức tin bị suy giảm

Thứ Sáu, 06/10/2017, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Áp đặt tư tưởng xấu, xúi giục giới trẻ trong giáo xứ có những hành vi trái pháp luật và dùng mọi thủ đoạn gây mất đoàn kết, niềm tin giữa giáo dân với chính quyền... Đó là việc làm đi ngược lại lợi ích, trái pháp luật của vị linh mục quản xứ Liên Hòa đang gây lo lắng trong bà con giáo dân.

Sự việc xảy ra tại giáo xứ Liên Hòa, xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn. Bản thân linh mục quản xứ Thân Văn Chính và HĐMV giáo xứ đang tiếp tục triển khai hoạt động tập kết vật liệu, hút cát trực tiếp từ bờ sông vào phần đất sau nhà thờ để xây dựng khán đài sân bóng đá nằm ngoài phạm vi đất tôn giáo. Đồng thời, có ý định sẽ dựng tượng đức mẹ và gắn các dấu hiệu có liên quan đến tôn giáo khi xây dựng khán đài. Việc xây dựng sân vận động rõ ràng là việc làm trái quy định.

Vị linh mục Thân Văn Chính đang sốt sắng tập trung giới trẻ, phụ nữ để huấn luyện (Ảnh do linh mục Chính đăng tải trên mạng xã hội).
Vị linh mục Thân Văn Chính đang sốt sắng tập trung giới trẻ, phụ nữ để huấn luyện (Ảnh do linh mục Chính đăng tải trên mạng xã hội).

Biết rõ khu vực này là khu vực cấm khai thác cát trên tuyến sông Gianh đã được cấp có thẩm quyền ra thông báo, thế nhưng vị linh mục này không chỉ phớt lờ mà còn tổ chức, chỉ đạo các giáo dân tổ chức hút cát trộm để xây dựng. Đáng nói hơn là, công trình mà vị linh mục đang tổ chức triển khai xây dựng lại là công trình không phép, xây dựng trái với quy hoạch. Trước đó, đã không ít lần chính quyền địa phương tổ chức nhắc nhở, tạm đình chỉ công trình, nhưng ngay sau đó đâu lại vào đó.

Để “bảo vệ” công trình không phép này, linh mục Thân Văn Chính đã có những lời lẽ trong rao giảng với lớp trẻ rất thiếu trách nhiệm. Trong các lần rao giảng của vị linh mục này gần đây có nội dung "Giới trẻ là rường cột của giáo hội, ai đến đây mà cưỡng chế khán đài thì cho người đập chết rồi vứt xuống sông"... Những lời lẽ răn dạy của vị linh mục đại diện cho "đức chúa" với những giáo dân của mình rõ ràng là rất thiếu trách nhiệm. Ai dám chắc là vị linh mục này có thể chịu trách nhiệm nếu có hậu quả xảy ra...?.

Những lời lẽ coi thường pháp luật của vị linh mục này đã khiến quần chúng giáo dân khá bất ngờ, nhất là lớp trẻ mà vị linh mục này kỳ vọng. Và tất yếu dẫn đến tâm lý hoài nghi, mất đi niềm tin của những giáo dân. Đáng lẽ ra với vai trò của mình, vị linh mục này phải chú tâm chăm lo đời sống tinh thần, củng cố đức tin để góp phần cùng chính quyền xây dựng quê hương, giáo xứ giàu đẹp.

Vừa gây mất lòng tin với giáo dân, vị linh mục quản xứ vừa có những lời lẽ trong rao giảng với nội dung mang tính chống đối chính quyền. Không những vậy, vị linh mục còn có những  việc làm khác nhằm hạ thấp vai trò, uy tín của chính quyền địa phương, tìm mọi cách để chia cắt, cô lập ban cán sự thôn với nhân dân trong thôn.... Cách làm sai trái này được vị linh mục vinh vào cái cớ đó là "ý của bề trên", củng cố đức tin và nâng cao vai trò của giáo hội. Còn đối tượng mà vị linh mục này nhắm đến là giới trẻ, bởi đây là bộ phận dễ lợi dụng, dễ dung nạp và dễ sai khiến mà các đối tượng cực đoan tôn giáo thường lợi dụng.

Lợi dụng những vấn đề nổi lên như đền bù sự cố môi trường biển xảy ra vừa qua và tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên tuyến sông Gianh đoạn thuộc địa bàn giáo xứ, linh mục Thân Văn Chính đã có những việc làm rất đáng lên án như kích động giáo dân tại giáo xứ, các giáo họ tham gia biểu tình gây phức tạp tình hình ANTT tại địa bàn. Đối với những thành viên trong HĐMV giáo xứ, giáo dân muốn tham gia HĐMV, nếu như có liên quan đến các hoạt động của thôn, xã thì sẽ bị linh mục loại khỏi HĐMV...

Nực cười hơn về chức trách của vị linh mục này còn được đẩy lên cao trào trong câu chuyện xây dựng cầu phao. Đó là, khi mà các cấp chính quyền đã rất quan tâm và đồng ý chủ trương xây dựng cầu bê tông, cốt thép (dự kiến khởi công vào quý III năm 2018) nối liền giữa 2 thôn Công Hòa và Thượng Thôn để phục vụ nhu cầu dân sinh hết sức thiết yếu tại địa phương.

Linh mục Chính còn bố trí những giáo dân là các em học sinh (thuộc hội thiếu nhi khánh thể) tập trung tại các bến đò nhằm tạo hình ảnh đông đảo, hỗn loạn rồi chụp ảnh tung lên mạng xã hội... (Ảnh do linh mục Chính chụp và đăng tải trên mạng xã hội)
Linh mục Chính còn bố trí những giáo dân là các em học sinh (thuộc hội thiếu nhi khánh thể) tập trung tại các bến đò nhằm tạo hình ảnh đông đảo, hỗn loạn rồi chụp ảnh tung lên mạng xã hội... (Ảnh do linh mục Chính chụp và đăng tải trên mạng xã hội)

Thế nhưng, chủ trương hợp lòng dân này lại "trái ý" của vị linh mục quản xứ. Và để cho rằng là "phù hợp"  hơn, vị linh mục này yêu cầu giáo dân đóng góp số tiền tối thiểu là 3 triệu đồng/hộ.... để làm cầu phao. Vị linh mục này còn tiếp tục kêu gọi lớp trẻ giáo dân (thuộc hội thiếu nhi khánh thể) ra các bến đò vào những giờ học sinh qua lại đông, xúi giục học sinh lên đò để tạo quang cảnh đò đông, hỗn loạn... Sau đó tiến hành chụp ảnh, tung lên các trang mạng xã hội và cho rằng chính quyền ngăn cản việc xây dựng cầu phao, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Rõ ràng, qua câu chuyện dựng cầu phao cho thấy, vị linh mục chẳng hiểu biết, chẳng mấy quan tâm đến cuộc sống cũng như sinh mệnh những giáo dân của mình. Trong lúc đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, việc bỏ ra một khoản kinh phí khá lớn để làm cầu phao nhưng chỉ để sử dụng trong một thời gian ngắn là không phù hợp.

Mặc khác, do dòng chảy tuyến sông Gianh qua địa bàn thôn Công Hòa lớn nên việc làm cầu phao sẽ không bảo đảm an toàn cho người qua lại, nhất là vào mùa mưa bão. Bên cạnh đó, đây là nhánh sông có nhiều tàu thuyền qua lại nên để có khoảng cách cho tàu thuyền lưu thông đối với cầu phao là không thể thực hiện được.  

Khi chức phận bị làm trái, buông bỏ việc giảng lễ, truyền bá rao giảng tin mừng thì sẽ dẫn đến việc suy giảm đức tin, giáo dân không vâng phục linh mục. Đây là hệ lụy tất yếu và bài học đắt giá cho các linh mục cực đoan xa rời chức phận của mình.

Bình Minh