.

Chuyên án 1117-S "kịch bản" phá án hoàn hảo

Chủ Nhật, 18/06/2017, 09:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Được xác lập từ ngày 16-11-2016, trải qua 7 tháng ròng rã theo dõi, mật phục, ngày 8-6-2017, 8 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý (PC47) Công an Quảng Bình đã thực hiện thành công chuyên án 1117-S, tóm gọn các đối tượng cùng tang vật là gần 6.000 viên ma tuý tổng hợp và 293 triệu đồng. Đây được đánh giá là một chuyên án thành công khi cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án và lực lượng phối hợp đều an toàn tuyệt đối về tính mạng, đối tượng nhanh chóng cúi đầu nhận tội, tang vật không bị tẩu tán...

 

Đối tượng Lê Ngọc Sơn tra tay vào còng.
Đối tượng Lê Ngọc Sơn tra tay vào còng.

Một trong những đối tượng “cộm cán” sa lưới trong chuyên án lần này là Lê Ngọc Sơn (còn gọi là Sơn “cà”, sinh năm 1974, trú tại tổ dân phố 3, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới). Lê Ngọc Sơn nghiện ma tuý từ rất sớm, hoạt động phạm tội về ma tuý trong thời gian dài, là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, trong đó có tiền án 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý. 

Sau khi mãn hạn tù vào tháng 8-2012, Sơn ngay lập tức quay trở lại với vai trò cầm đầu đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ Nghệ An vào tiêu thụ tại Quảng Bình.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được cho thấy, Lê Ngọc Sơn và đồng bọn đang thực hiện hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, ngày 16-11-2016, chuyên án 1117-S được xác lập với sự tham gia của 8 cán bộ, chiến sĩ do thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Trưởng phòng PC47 làm trưởng ban.

Triển khai kế hoạch, Ban chuyên án đã phát hiện một đối tượng nam trong đường dây là Võ Văn Sơn (sinh năm 1985, trú tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhiều lần vận chuyển ma tuý dạng hêrôin và ma tuý tổng hợp dạng đá và dạng viên, vào Quảng Bình trực tiếp giao dịch với Lê Ngọc Sơn, thời gian giao dịch thường diễn ra từ 1 giờ đến 4 giờ sáng.

Nhận thấy Võ Văn Sơn là một mắt xích quan trọng của đường dây buôn bán ma tuý liên tỉnh, Ban chuyên án đã quyết tâm “chặt đứt” mắt xích này để củng cố tài liệu, chứng cứ quan trọng nhằm đấu tranh hiệu quả với Lê Ngọc Sơn.

2h20 phút ngày 23-3-2017, xác định đối tượng Võ Văn Sơn sẽ vận chuyển ma tuý vào Quảng Bình, PC47 đã phối hợp với Công an phường Bắc Lý và Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Công an tỉnh  bắt quả tang Võ Văn Sơn đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 1 bánh chất bột màu trắng có trọng lượng 347,756g (đối tượng khai nhận là hêrôin), 3 điện thoại di động và một số tài liệu liên quan. PC47 đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Văn Sơn, “chặt đứt” mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh do Lê Ngọc Sơn cầm đầu.

Sau khi Võ Văn Sơn bị bắt, Lê Ngọc Sơn “án binh bất động” một thời gian, đến đầu tháng 4-2017, Sơn tìm cách móc nối với các đối tượng khác ở Nghệ An để tiếp tục hoạt động.

Sau quá trình theo dõi mật phục, ngày 8-6-2017, xác định Sơn đã liên lạc với đầu mối cung cấp ma tuý ở Nghệ An yêu cầu mang hàng vào Đồng Hới với số lượng 6.000 viên hồng phiến, Ban chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và triển khai kế hoạch phối hợp với các lực lượng.

5.296 viên hồng phiến bị thu giữ.
5.296 viên hồng phiến bị thu giữ.

Vào lúc 16 giờ 30 phút, khi xe ô tô mang biển kiểm soát 37A.099.12 (là phương tiện đã 3 lần vào giao ma tuý cho Sơn) đến địa phận Quảng Bình, lực lượng chức năng đã bám sát, theo dõi lộ trình, đồng thời bố trí cán bộ, chiến sĩ phục kích tại nhà Lê Ngọc Sơn.

19 giờ, Lê Ngọc Sơn rời nhà và đến điểm hẹn tại trạm cân trên đường tránh thành phố Đồng Hới để giao dịch với các đối tượng đi trên xe 37A.099.12.

Giao dịch xong, Sơn ung dung trở về nhà. Vừa về đến cổng nhà thì tổ mật phục đã bắt quả tang, thu giữ trên người Sơn 5.926 viên nén có ký hiệu WY, Sơn đã cúi đầu khai nhận đây là ma tuý dạng hồng phiến.

Khi “ông trùm” đường dây mua bán ma tuý ở Quảng Bình đang tra tay vào còng thì tại Trạm thu phí Tasco thuộc địa phận xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch), Ban chuyên án 1117-S đồng thời phối hợp với PC54 và Công an huyện Quảng Trạch bố trí lực lượng để đón lõng các đối tượng trên xe ô tô 37A.099.12.

Dừng xe kiểm tra, tổ công tác phát hiện hai đối tượng là Nguyễn Quang Trường (sinh năm 1977, trú tại Hiến Sơn, Đô Lương, Nghệ An) và Nguyễn Thế Anh (sinh năm 1986, trú tại Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An). Qua kiểm tra ô tô đã phát hiện trong túi xách Nguyễn Quang Trường có số tiền 292.900.000 đồng, là số tiền bán 5.926 viên ma tuý cho Lê Ngọc Sơn.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản kiểm tra xe, tạm giữ số tiền trên cùng 3 điện thoại di động, xe ô tô và một số giấy tờ liên quan, đồng thời đưa hai đối tượng về trụ sở đấu tranh làm rõ.

Kết quả khai thác ban đầu, đối tượng Lê Ngọc Sơn và Nguyễn Quang Trường đã cúi đầu khai nhận việc mua bán ma tuý diễn ra vào lúc 19 giờ tại điểm hẹn trên đường tránh thành phố Đồng Hới.

Số tiền 292.900.000 đồng thu được từ đối tượng Nguyễn Quang Trường.
Số tiền 292.900.000 đồng thu được từ đối tượng Nguyễn Quang Trường.

Trao đổi về chuyên án 1117-S, Đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Đây là một chuyên án lớn, kéo dài và thành công rực rỡ khi tất cả 8 cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án và các lực lượng phối hợp đều an toàn tuyệt đối về tính mạng.

Bên cạnh đó, việc các đối tượng cúi đầu nhận tội cùng tang vật vụ án được thu trọn, không bị tẩu tán cũng là điều rất quan trọng góp phần vào thành công chung của chuyên án.

Để có được thành công này, Công an tỉnh nói chung, PC47 nói riêng đã nỗ lực để xây dựng một “kịch bản” hoàn hảo, phối hợp hiệu quả, chủ động đấu tranh và mưu trí, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn...

Tại buổi gặp mặt và khen thưởng “nóng” lực lượng phá án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã khẳng định: Với tinh thần quyết tâm và nỗ lực, sự hy sinh âm thầm, lặng lẽ của cán bộ, chiến sĩ PC47 nói chung, 8 đồng chí trong chuyên án 1117-S nói riêng, đã góp phần quan trọng ngăn chặn và đẩy lùi “cái chết trắng”.

Cuộc chiến chống ma tuý sẽ còn nhiều gian nan, thách thức, lực lượng phòng chống tội phạm về ma tuý sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục phá thành công những chuyên án mới, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân và góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Và những cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án 1117-S, sau khoảnh khắc đón nhận niềm vui cùng những lời chúc mừng, lời cảm ơn của mọi người, họ lại tiếp tục cùng đồng đội của mình bước vào một cuộc chiến mới với bao gian nan, thử thách mới...

Ngọc Mai