.

Phòng, chống ma túy trên địa bàn Lệ Thủy: Cùng lắng nghe và chia sẻ

Thứ Bảy, 06/05/2017, 16:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Lệ Thủy nhiều năm về trước từng là địa bàn “trắng” ma túy. Song, điều đáng buồn là thời gian gần đây, những địa danh như Sơn Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Hoa Thủy, Liên Thủy... lại trở thành điểm nóng về buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã có những nỗ lực không mệt mỏi nhằm ngăn chặn thực trạng này. Nhưng để Lệ Thủy thực sự “sạch” ma túy thì cần có thời gian và nỗ lực cao hơn nữa.

 

Thư mời của lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy gửi các thành viên tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại với chủ đề “Cùng lắng nghe và chia sẻ”.
Thư mời của lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy gửi các thành viên tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại với chủ đề “Cùng lắng nghe và chia sẻ”.

Thực trạng đáng lo ngại     

Một buổi sáng đầu hạ, tại thành phố Đồng Hới, tôi có dịp gặp lại mấy người bạn cũ thời học chung phổ thông, trong đó có Tuấn Linh, quê xã Sơn Thủy (Lệ Thủy). Bạn bè lâu ngày gặp nhau nên hàn huyên đủ thứ chuyện, thế nhưng tất cả đều có tâm trạng chung là lo ngại mỗi khi…về quê. “Buổi tối không dám đi chơi, quê mình bữa nay nhiều người nghiện ma túy quá nên cứ ngại ra đường...” – Linh nói.

Từ một xã “trắng” về ma túy, bây giờ, Sơn Thủy đã trở thành địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy. Hình ảnh những con nghiện vật vờ, lén lút chích ma túy ở các nghĩa địa hay những góc khuất vắng người qua lại đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Ông Hoàng Tấn Danh, một người dân thôn Mỹ Đức năm nay đã ngoài 70 tuổi bức xúc nói: “Không còn vẻ yên bình vốn có của một làng quê nữa, người dân nới đây cứ thường xuyên phải giật mình bởi tiếng xe máy nẹt pô, gầm rú, lao vút đi trong đêm khuya. Ngay cả việc ra nghĩa địa viếng mộ người thân, tui cũng sợ phải “chạm mặt” con nghiện”.

Không chỉ Sơn Thủy, các xã có địa bàn lân cận như Hoa Thủy, Phú Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh cũng không ngoại lệ. Từ nhiều năm nay, “cái chết trắng” đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân cụm đường Hồ Chí Minh này.

Trong những lần trao đổi, làm việc với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, chúng tôi ghi nhận nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, đảng viên trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng tìm kiếm giải pháp hạn chế thực trạng đáng buồn này. Tuy nhiên, để có được kết quả như mong đợi thì còn cần phải mất rất nhiều thời gian.

Thiếu tá Dương Công Tư, Trưởng Đồn Công an Lệ Ninh cho biết: Có một điểm chung của các đối tượng nghiện ma túy là hoàn cảnh gia đình, bản thân khó khăn về kinh tế, nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của việc sử dụng ma túy. Hơn nữa, trong một cộng đồng có nhiều người sử dụng, dẫn đến nghiện ma túy thì việc hình thành tâm lý tránh xa “cái chết trắng” là điều không dễ, nhất là với các đối tượng thanh niên mới lớn.

Rất nhiều người sau khi bị phát hiện sử dụng trái phép ma túy, được gia đình, chính quyền địa phương vận động nên muốn dứt bỏ nhưng cũng phải mất nhiều thời gian. Thậm chí có đối tượng còn tái nghiện sau nhiều năm không sử dụng.

Ngay tại địa bàn trung tâm huyện Lệ Thủy, thực trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy cũng là vấn đề đáng quan tâm. Thống kê của Đồn Công an thị trấn Kiến Giang, đầu năm 2017, trên địa bàn có 22 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 3 đối tượng được xác định nghiện. Với đặc thù địa bàn là trung tâm kết nối với các địa phương lân cận qua các tuyến giao thông thuận lợi nên vùng trung tâm Lệ Thủy tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tệ nạn ma túy.

Thực tế cho thấy thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn Lệ Thủy có những diễn biến mới theo hướng tinh vi và khó phát hiện hơn. Tội phạm ma túy tập trung ở các địa bàn chủ yếu như Liên Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Hoa Thủy, Sơn Thủy...

Kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy đối tượng bán ma túy chủ yếu là người địa phương và mang tính chất nhỏ lẻ. Toàn huyện hiện có gần 240 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 54 đối tượng được xác định nghiện. Hoạt động sử dụng ma túy của số đối tượng này thường diễn ra ở nghĩa địa, những nơi vắng người hoặc nhà nghỉ.

Cùng lắng nghe và chia sẻ

Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng Công an huyện Lệ Thủy là người có công đầu trong việc xây dựng mô hình “Cùng lắng nghe và chia sẻ” nhằm tìm kiếm tiếng nói chung và tạo điều kiện thuận lợi cho những người tự nguyện cai nghiện ma túy trên địa bàn Lệ Thủy. Khác với cách thức tiếp cận tội phạm ma túy mà nhiều địa phương, đơn vị vẫn làm, thượng tá Vũ đích thân ký thư mời đối tượng nghiện ma túy đến dự các buổi gặp gỡ, đối thoại. Như vậy, có thể thấy một trong những giải pháp để đẩy lùi tệ nạn ma túy của Công an Lệ Thủy là chú trọng việc tiếp xúc, gần gũi với đối tượng để lắng nghe, chia sẻ và vận động.

Chúng tôi đã có dịp tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ giữa lực lượng Công an, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể huyện Lệ Thủy với hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn. Cảm giác chung của mỗi người là rất ấm cúng, gần gũi nhưng cũng không kém phần nghiêm túc. Trần Đại H. (thôn Xuân Bắc 2, xã Hoa Thủy) là một trong số những thanh niên đang nỗ lực cai nghiện tại nhà.

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy thăm, động viên đối tượng cai nghiện ma túy và gia đình tại xã Hoa Thủy.
Đại diện lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy thăm, động viên đối tượng cai nghiện ma túy và gia đình tại xã Hoa Thủy.

Tiếp xúc với chúng tôi, H. tâm sự: “Ngay sau khi được các chú công an động viên trong buổi gặp gỡ có chủ đề “cùng lắng nghe và chia sẻ”, em đã quyết tâm từ bỏ ma túy bằng cách tự xích mình lại. Gần 1 tháng buộc mình với sợi dây xích, em đã dần cắt được cơn nghiện. Khoảng thời gian tiếp theo, em tháo xích, tự nhủ mình không được dính đến ma túy lần nữa, cũng không cần sử dụng thuốc thay thế Methadone (Thuốc giúp ngăn ngừa hội chứng ngưng thuốc do việc ngưng dùng các thuốc gây nghiện-PV). Bởi em nghĩ một khi đã cai là phải bỏ hẳn, nếu sử dụng thuốc thay thế sẽ bị lệ thuộc...”.

Gần 6 tháng đoạn tuyệt với ma túy, sức khỏe của H. đã có tiến triển tốt, và em rất tự tin với quyết định của mình. Một trường hợp khác là Trần Ngọc L. (thôn Liên Cơ, thị trấn Nông trường Lệ Ninh) từng có “thâm niên” sử dụng ma túy 10 năm. “Khó nhất trong những cái khó là dứt bỏ ma túy. Em 36 tuổi nhưng có đến gần một phần ba quãng đời ấy sống cùng ma túy nên đoạn tuyệt là điều không dễ dàng.

Thế nhưng em vẫn quyết tâm thay đổi, và em đang thay đổi để sống có ý nghĩa tích cực hơn cho bản thân, gia đình và xã hội. Em muốn nói với những người đang nghiện hoặc đang có ý định sử dụng ma túy rằng: Hãy dứt khoát nói “không” với ma túy, tự tin cai nghiện để xây dựng tương lai!” – L. chia sẻ.

Ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho rằng, những buổi gặp gỡ với chủ đề “lắng nghe và chia sẻ” đã giúp cho chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng nắm bắt đầy đủ hơn những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người muốn cai nghiện. Đây cũng là dịp để động viên, khích lệ người nghiện ma túy xác định rõ trách nhiệm của họ với bản thân, gia đình và xã hội; từ đó có quyết tâm cai nghiện, tìm kiếm việc làm, trở thành người có ích cho xã hội.

Để địa bàn Lệ Thủy “sạch” về ma túy, chắc chắn sẽ còn mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với những kết quả bước đầu rất khả quan của việc thực hiện mô hình “Cùng lắng nghe và chia sẻ”, chúng ta có quyền tin rằng, tệ nạn ma túy sẽ sớm được kiềm chế.

Nguyễn Hoàng