.

Nguyên kế toán Trường Mầm non Ngân Thủy bị xử phạt 12 tháng tù giam

Thứ Ba, 11/04/2017, 15:31 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 11-4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Thị Xiêm (SN 1959) ở tổ dân phố 2, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, nguyên kế toán Trường Mầm non Ngân Thủy (xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy) và nguyên Hiệu trưởng trường này là Phan Thị Giang (SN 1975) ở thôn Hoàng Viễn, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy về tội "Tham ô tài sản", theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh.
 
Bị cáo Nguyễn Thị Xiêm thừa nhận các hành vi phạm tội của mình.
Bị cáo Nguyễn Thị Xiêm thừa nhận các hành vi phạm tội của mình.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2013-2014, Nguyễn Thị Xiêm, kế toán và Phan Thị Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngân Thủy (xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy) đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tiền lương trợ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi, tiền lương, phụ cấp lâu năm, chế độ thai sản và tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của một số cán bộ, giáo viên nhà trường. Ngoài ra, 2 đối tượng này còn lập khống chứng từ thanh toán tiền làm thêm giờ nhằm chiếm đoạt tài sản từ ngân sách Nhà nước.
 
Cụ thể, trong thời gian trên, Nguyễn Thị Xiêm đã có hành vi lập danh sách chi trả tiền lương, phụ cấp cho 12 giáo viên dạy hợp đồng và trình Phan Thị Giang ký duyệt, rồi rút tiền tại Kho bạc Nhà nước huyện Lệ Thủy. Thế nhưng, khi tiến hành chi trả cho giáo viên, Xiêm đã chi trả ít hơn số tiền đã rút, để chiếm đoạt hơn 207 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Xiêm chiếm đoạt hơn 146 triệu đồng tiền lương, phụ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi của giáo viên dạy hợp đồng; lập khống chứng từ thanh toán tiền lương, phụ cấp ưu đãi sai quy định gần 61 triệu đồng.
 
Cùng thủ đoạn nói trên, trong năm 2014, Nguyễn Thị Xiêm đã chiếm đoạt gần 17,4 triệu đồng tiền truy lĩnh phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của 5 giáo viên.
 
Từ năm 2013-2014, trong quá trình chi trả tiền chế độ thai sản cho 3 giáo viên khác, Xiêm cũng đã chiếm đoạt số tiền hơn 2,7 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, theo quy định của pháp luật, trong thời gian nghỉ sinh thì giáo viên và nhà trường không phải đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho giáo viên đó, nhưng khi làm hồ sơ thanh toán tiền lương cho giáo viên, Nguyễn Thị Xiêm vẫn khấu trừ các khoản đóng góp trên vào tiền lương hàng tháng của 8 giáo viên để chiếm đoạt số tiền hơn 7,8 triệu đồng.
 
Nghiêm trọng hơn, trong năm 2013 và quý II-2014, Nguyễn Thị Xiêm và Phan Thị Giang đã bàn bạc, thống nhất lập khống hồ sơ thanh toán tiền làm thêm giờ của cán bộ, giáo viên để rút tiền ngân sách ngân sách Nhà nước, nhằm chiếm đoạt số tiền gần 66 triệu đồng.
 
Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Xiêm và Phan Thị Giang đã chiếm đoạt được trong vụ án này là hơn 300.875.670 đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Xiêm chiếm đoạt là 285.875.670 đồng và Phan Thị Giang chiếm đoạt 15 triệu đồng. Với những hành vi nêu trên, TAND huyện Lệ Thủy đã tuyên phạt Nguyễn Thị Xiêm 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và Phan Thị Giang 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội: “Tham ô tài sản”.
 
Tuy nhiên, VKSND tỉnh đã kháng nghị phần hình phạt đối với bản án hình sự sơ thẩm số 39/2016/HSST ngày 20-12-2016 của TAND huyện Lệ Thủy và yêu cầu TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng sửa án sơ thẩm, không cho các bị cáo trong vụ án nói trên được hưởng án treo.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND tỉnh đã rút kháng nghị và đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phan Thị Giang, với lý do Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội. Riêng, bị cáo Nguyễn Thị Xiêm, vị đại diện VKSND tỉnh vẫn giữ nguyên kháng nghị.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Xiêm đã thừa nhận các hành vi phạm tội của mình và khai nhận, hành vi chiếm đoạt các khoản tiền lương trợ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi, tiền lương, phụ cấp lâu năm, chế độ thai sản và tiền BHXH, BHYT, BHTN của một số cán bộ, giáo viên nhà trường, là do trước đó bị cáo không biết các quy định nói trên. Chỉ sau khi biết có các quy định này, bị cáo Xiêm mới lập chứng từ khống để chiếm đoạt.
 
Về hành vi lập khống hồ sơ thanh toán tiền làm thêm giờ của cán bộ, giáo viên để rút tiền ngân sách Nhà nước và chiếm đoạt số tiền 66 triệu đồng, bị cáo Xiêm khai nhận là vì muốn có một số tiền dư ra để nhà trường sử dụng vào các khoản chi thường xuyên khác. Và khi bị cáo bàn với Hiệu trưởng, thì Hiệu trưởng vẫn đồng ý. Bị cáo Giang trình bày, do tin tưởng cán bộ của mình và không nghĩ sẽ có chuyện gì xảy ra, nên khi được bị cáo Xiêm tham mưu như vậy, bị cáo này đã đồng ý.
 
Sau khi làm rõ hành vi của các bị cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã chấp nhận quyết định rút kháng nghị của VKSND tỉnh và đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Phan Thị Giang, nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngân Thủy. Hội đồng xét xử cũng đã tuyên phạt 12 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Thị Xiêm, về tội “Tham ô tài sản”. 
 
Dương Công Hợp