.

Ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép cây Hương giáng

Thứ Hai, 03/04/2017, 11:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Chưa được xếp nằm trong danh mục nhóm, loài thực vật nào, tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn các xã vùng đệm của Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng và một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng người dân vào rừng khai thác cây Hương giáng gây thiệt hại tài nguyên rừng, nguy cơ đe dọa đa dạng sinh học. Đến nay, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác, mua bán cây Hương giáng trái phép...

>> Liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển gỗ Hương giáng không rõ nguồn gốc

Hương giáng được đồn thổi là có ý nghĩa phong thủy nên bị người dân vào rừng khai thác trái phép.
Hương giáng được đồn thổi là có ý nghĩa phong thủy nên bị người dân vào rừng khai thác trái phép.

Trong thời gian qua, việc khai thác trái phép cây Hương giáng (theo tên gọi của người dân địa phương) đã xảy ra tại một số khu vực vùng núi đá vôi thuộc lâm phần Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha- Kẻ Bàng, các xã vùng đệm của VQG và một số địa phương trong toàn tỉnh.

Các đối tượng vào rừng khai thác trái phép cây Hương giáng chủ yếu chọn những cây phần gốc có u, sần, dáng đẹp theo hình thức khai thác chọn, nhỏ lẻ. Sau khi khai thác trái phép, cây Hương giáng được đưa vào một số cơ sở mộc thủ công mỹ nghệ tại địa bàn TP. Đồng Hới, huyện Bố Trạch và thị xã Ba Đồn để chế tác theo nhu cầu.

Ngay khi rộ lên tình trạng khai thác trái phép cây Hương giáng trong lâm phần VQG Phong Nha- Kẻ Bàng và một số địa bàn khác, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kịp thời triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các Hạt kiểm lâm, Trạm Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét lâm tặc, ngăn chặn tình trạng, khai thác trái phép cây Hương giáng.

Cụ thể, Trạm Kiểm lâm Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) tổ chức kiểm tra, truy quét tại địa bàn xã Trường Xuân; Trạm Kiểm lâm Mai Hoá (huyện Tuyên Hoá) tổ chức kiểm tra, truy quét tại địa bàn xã Thạch Hoá, Đức Hoá; Trạm Kiểm lâm Troóc (huyện Bố Trạch) kiểm tra, truy quét tại địa bàn các xã vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng; Tổ cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng của Hạt Kiểm lâm Đồng Hới, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở chế biến mộc mỹ nghệ và các điểm trưng bày, bán sản phẩm mộc mỹ nghệ...

Từ thời điểm xảy ra tình trạng khai thác cây Hương giáng vào cuối tháng 10-2016 đến nay, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 31 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán, trái phép loại cây này, tịch thu 5.589kg...

Trao đổi với phóng viên ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, do có nhiều lời đồn thổi về ý nghĩa phong thủy của cây Hương giáng đã khiến nhiều người dân tại một số địa bàn trong tỉnh vào rừng khai thác loại cây này.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, đến nay, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển trái pháp luật cây Hương giáng đã được ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất...

Để hạn chế tình trạng khai thác trái phép cây Hương giáng, góp phần ổn định tình hình quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị Kiểm lâm sở tại tăng cường công tác tuyên truyền.

Cây Hương giáng vận chuyển trái phép bị lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ.
Cây Hương giáng vận chuyển trái phép bị lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ.

Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn; ngăn chặn các hoạt động khai thác, mua bán, trái phép cây Hương giáng; tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm của các cơ sở chế biến mộc mỹ nghệ và các điểm trưng bày, bán sản phẩm mỹ nghệ từ cây Hương giáng có nguồn gốc không hợp pháp.

Bên cạnh đó, Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, tuần tra, kiểm tra rừng trong lâm phần được giao; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với Hạt Kiểm lâm các huyện liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên rừng trong nhân dân, không khai thác cây Hương giáng; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn và răn đe, giáo dục chung.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã chỉ đạo chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn...

Do chưa được xếp nằm trong danh mục nhóm, loài thực vật nào, mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có công văn số 1672/KL-TTPC (kèm theo mẫu vật) đề nghị Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam xác định nhóm, loài thực vật để có cơ sở phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm đối với các trường hợp khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép cây Hương giáng.

Đình Phong