.
Ký sự pháp đình:

Giành con…

Chủ Nhật, 16/04/2017, 13:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong cuộc sống hiện đại, ly hôn dường như là vấn đề giản đơn và ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, phía sau những phiên tòa ly hôn có rất nhiều hệ lụy để lại, nhất là những tranh chấp về con chung khi bố mẹ “đứt gánh giữa đường”. Chưa kịp nguôi ngoai với những nỗi đau, con trẻ lại tiếp tục bị cuốn vào trận chiến pháp lý khác.

 

1. Gặp gỡ và bén duyên nhau từ những ngày tham gia hoạt động Đoàn, Tú và Phương – cặp “trai tài gái sắc” - kết hôn trong muôn vàn lời chúc phúc của gia đình, bạn bè. Cuộc sống hôn nhân tràn ngập hạnh phúc đôi lứa càng thêm rộn ràng hơn khi Phương sinh con trai đầu lòng. Những tưởng hạnh phúc lâu bền, thế nhưng mọi chuyện bắt đầu khi Phương quyết định thuê thêm người giúp việc để trông con bởi bộn bề công việc cơ quan, gia đình.

Công việc của cán bộ Ngân hàng thường xuyên đi sớm về muộn chiếm hết phần lớn quỹ thời gian của Phương, cô dường như phó thác mọi công việc gia đình cho cô giúp việc.

Ngược lại, quãng thời gian rảnh rỗi sau giờ tan sở của Tú là những phút giây gặp gỡ, trao đổi về việc chăm sóc con với cô giúp việc. Những va chạm nhỏ nhặt thường ngày khiến Tú thấy rung động trước những chăm lo của cô giúp việc cho con mình. Cả hai nảy sinh tình cảm và vượt quá “ranh giới cho phép”.

Khi phát hiện sự việc, trong đau đớn bởi tình yêu, niềm tin sụp đổ, Phương làm đơn ly hôn. Tú hoàn toàn nhận lỗi và hy vọng vợ chồng đoàn tụ khắc phục mâu thuẫn nhưng không thuyết phục được vợ đành chấp nhận ly hôn. Vì con nhỏ dưới 36 tháng nên Phương được ưu tiên trực tiếp nuôi con.

Mặc dù quyết định ly hôn của Tòa án có ghi rõ về quyền thăm nom, chăm sóc con chung sau ly hôn nhưng Phương hạn chế tối đa việc cho Tú gặp con trai. Cho rằng con trai gặp ba nhiều sẽ chịu những “ảnh hưởng” xấu nên cô tìm mọi cách để cách ly, gián đoạn hai cha con. Thậm chí cô còn gieo rắc  vào đầu con những điều xấu xa về Tú để tự con trai không đến gần ba nữa.

Như để “đáp trả” những hành động đó của Phương, khi con trai vừa qua tuổi thứ 3 được vài ngày, Tú làm đơn yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con. Quá trình giải quyết, các bên khăng khăng bảo vệ chính kiến của mình nên không thỏa thuận được về vấn đề tranh chấp buộc Tòa án phải đưa vụ án ra xét xử. Một lần nữa, hai người từng “đầu ấp tay kề” tiếp tục đối diện với nhau trước HĐXX vì những ích kỷ của bản thân.

2. Đôi vợ chồng Đức và Lan cũng từng tranh chấp gay gắt về vấn đề con chung khi quyết định “đường ai nấy đi”, thậm chí còn lôi kéo cả họ hàng hai bên vào cuộc chiến với quyết tâm giành bằng được quyền nuôi con. Đức không cần Lan phải cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng và quyết giành bằng được quyền nuôi con cho mình, nhưng không thể ngờ rằng “công sức” bỏ ra trên pháp đình có ngày trở nên vô nghĩa.

Đó là khi Đức bị liệt vì tai nạn giao thông. Mất khả năng lao động, mọi thu nhập chỉ dựa vào tiền trợ cấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên bản thân Đức còn không thể tự chăm lo cho mình, nói gì đến chuyện lo lắng cho con. Ông bà nội vốn ủng hộ việc giành nuôi đứa cháu đích tôn nay tuổi già, sức yếu lại thêm kiệt quệ về kinh tế khi phải lo lắng, chăm sóc cho con trai mới gặp nạn. Không kiên định như ngày tranh giành con cho bằng được trên tòa, Đức gọi Lan về để “giao phó” con chung.

Thật không ngờ khi “người cũ” gặp rủi ro Lan mới có cơ hội hân hoan đón con về nuôi dưỡng. Chưa kịp vui mừng vì mẹ con được đoàn tụ thì Lan ngỡ ngàng khi con cất tiếng ngây thơ: Mẹ không thương con nên giao con cho ba nuôi, đúng không?

Gạt phăng nước mắt, Lan làm thủ tục hợp thức hóa việc nuôi con và chờ phán quyết của tòa để đưa con vào Nam tìm cuộc sống mới. Kết thúc những tháng ngày sống thiếu tình yêu thương của mẹ, nhưng rồi tương lai của đứa trẻ mà Lan được quyền nuôi sẽ như thế nào khi không có sự quan tâm và trách nhiệm của người cha?.

Rõ ràng, ở cả hai vụ án ly hôn và giành quyền được nuôi con nói trên, dù  cuối cùng người “chiến thắng” là ai đi nữa, thì đứa trẻ cũng khó tránh khỏi những chấn động về tâm lý và có những vết thương lòng hằn sâu, rất dễ ảnh hưởng đến sự trưởng thành sau này…

Nguyễn Thị Tú Anh

-----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.