.
Ký sự pháp đình:

Bán ma túy, bán cả… tương lai!

Chủ Nhật, 09/04/2017, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một thanh niên từng vi phạm pháp luật, bị phạt tù, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn về hòa nhập cộng đồng, Hiếu đã nhanh chóng “tạo lập” một cuộc sống khiến nhiều người mơ ước: có nhà, có xe, ăn chơi xa xỉ và luôn xài hàng hiệu. Không ai biết được sự thật bên trong vẻ hào nhoáng đó của Hiếu, cho đến một ngày…

 

Khi vừa dẫn người tình bước vào quán ăn, Hiếu bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với công an phường bắt quả tang và thu giữ trên bàn ăn 1 gói Methamphetamine, trọng lượng 1,152 gam. Hiếu khai nhận đó là ma túy tổng hợp dạng đá.

Tiến hành kiểm tra phương tiện xe ô tô do Hiếu sử dụng, lực lượng Công an thu giữ 1 gói Methamphetamine, trọng lượng 0,028 gam, 2 bình xịt hơi cay, 1 gậy kim loại, 1 roi điện, 1 thanh kiếm.

Chưa hết, khi tiếp tục khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hiếu, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 3 gói Methamphetamine, trọng lượng 4,55 gam; 4 thanh kiếm có vỏ, cán màu đen, lưỡi bằng kim loại màu trắng có một đầu sắc nhọn.

Trước cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận từ tháng 8-2015 đến khi bị bắt, đã 5 lần trực tiếp ra Hà Tĩnh mua ma túy từ một người đàn ông không quen biết về chia lẻ ra sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện. Trong đó, có nhiều lần Hiếu đã cùng với Hải (một con nghiện mà Hiếu quen biết khi cùng đi cai bằng liệu pháp uống Methadol) trực tiếp bán cho các đối tượng nghiện.

Hành vi của Hiếu và Hải đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung là phạm tội nhiều lần. Là đối tượng đang có 1 tiền án về tội cướp tài sản chưa được xoá án tích nhưng lại tiếp tục phạm tội, nên lần phạm tội này của Hiếu thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, bị truy tố theo điểm b, p khoản 2 Điều 194 BLHS và Hải bị truy tố theo điểm b khoản 2 Điều 194 BLHS.

Tại phiên tòa, Hiếu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Những người tham dự phiên tòa đều bất ngờ vì sự chuyển hóa trong cách thức thực hiện hành vi phạm tội vô cùng táo bạo và tinh vi của Hiếu, nhất là khi bị cáo hồn nhiên khai nhận đã trực tiếp bán ma túy cho các đối tượng chủ yếu quen biết từ khi đi chấp hành án ở trại giam, là bạn tù trước đây và địa điểm bán có khi diễn ra ngay tại cổng Trung tâm cai nghiện. Nghĩa là Hiếu và các đối tượng đó vừa uống Methadol để cai nghiện, lại vừa tiếp tục sử dụng ma túy.

Về số vũ khí cất giữ trong nhà, Hiếu khai: “Bị cáo thấy đẹp thì mua về chưng và mang theo bên người để phòng thân lỡ gặp rủi ro...”. Trước câu hỏi của vị thẩm phán: Bị cáo nghĩ có thể xảy ra rủi ro gì mà phải chuẩn bị trước những hung khí như vậy? Hiếu cúi thấp đầu lặng im.

Đối với Hải, quen biết Hiếu trong một lần đi uống Methadol, được Hiếu rủ về nhà mình ở cùng để đi uống Methadol với nhau “cho tiện”. Hải khai: Vì Hiếu cho ăn, ở nhờ không mất tiền nên bị cáo hoàn toàn lệ thuộc vào Hiếu. Khi Hiếu nhờ đưa ma túy xuống nhà bán cho các đối tượng đến mua và thu tiền, bị cáo đã thực hiện như một cách để “trả ơn” cho Hiếu”.

Lời khai của Hải trước tòa đã bị Hội đồng xét xử bác bỏ. Bởi lẽ, Hải là người đã trưởng thành, có nhận thức, là đối tượng nghiện ma tuý đang trong thời gian uống thuốc cai nghiện. Vì vậy, hơn ai hết, bị cáo phải biết rõ tác hại của ma túy, nhưng do lối sống buông thả, thích hưởng thụ nên bị nghiện và lệ thuộc hoàn toàn vào ma tuý. Bản thân Hải nhận biết được Hiếu mua bán ma túy, biết được việc mình nhận ma túy từ Hiếu để giao cho các đối tượng nghiện khác và thu tiền là hành vi phạm tội, sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Phiên tòa kết thúc trong bầu không khí yên ắng đến lạ thường. Với hành vi mua bán ma túy, Hiếu và Hải đã bán luôn cả… tương lai của mình. Mọi người rời khỏi phòng xử án hôm ấy đều có chung một câu hỏi: Liệu rằng trong quãng thời gian 6 năm chấp hành án phạt tù, Hiếu và Hải có đủ bản lĩnh để nói lời “chia tay” vĩnh viễn với ma túy?

Nguyễn Thị Tú Anh

----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.