.

Công an huyện Lệ Thủy: Chủ động bám sát cơ sở, giữ vững ANTT

Thứ Tư, 05/04/2017, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với lực lượng vũ trang trong toàn huyện, thời gian qua, Công an Lệ Thủy nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự (ANTT) nói riêng luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Huyện Lệ Thủy có 28 xã, thị trấn, đó cũng là số địa bàn mà cán bộ, chiến sỹ (CBCS) của Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Lệ Thủy được phân công phụ trách. Nói là “phụ trách xã” nhưng số ngày “cắm” xã của các anh nhiều hơn cả số ngày có mặt ở đơn vị.

Với quân số chỉ có 16 người, trong đó có 12 CBCS  được bố trí công tác tại Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách ANTT của 18 xã, 4 CBCS bố trí công tác tại Đồn Công an Lệ Ninh phụ trách 9 xã thị trấn. (Riêng thị trấn Kiến Giang đã bố trí công an chính quy), vì vậy, mỗi CBCS phải bình quân phụ trách hai xã với ít nhất 7 thôn.

Có những thôn, bản thuộc vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn, chỉ tính riêng thời gian đi và về cũng phải mất cả ngày đường. Vậy mà cán bộ của đội vẫn ngày đêm bám sát cơ sở và miệt mài với công tác dân vận.

Ngoài công tác phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên tổ chức các lượt tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn cột mốc, giữ vững ổn định an ninh biên giới, cán bộ Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT còn làm tốt công tác vận động quần chúng. Về cơ sở, các anh luôn biết tranh thủ vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác nắm bắt tình hình. Để làm được điều đó, cán bộ của đội đã thực hiện cùng ăn, cùng ở và cùng làm, tạo sự gần gũi và lòng tin đối với bà con.

Sau những lần trò chuyện, các anh đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó có biện pháp tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu để bà con dễ thực hiện. Đây chính là yếu tố phát huy sức mạnh của quần chúng trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ thực tế địa bàn, CBCS công an phụ trách xã đã đưa ra nhiều sáng kiến hay, cùng với sự giúp sức của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, để xây dựng nhiều mô hình hoạt động thực sự hiệu quả, góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Điển hình là mô hình “3 không” (khu dân cư không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội) tại Mai Thủy, Dương Thủy, Ngư Thủy Trung, thị trấn Kiến Giang, Sơn Thủy; “Nông dân giữ vững an ninh trật tự” tại xã Trường Thủy; “Tổ tự quản về ANTT” ở Dương Thủy...

Từ năm 2016 đến nay, Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 27 buổi họp dân, tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với hơn 8.000 lượt người tham gia. Qua công tác xây dựng phong trào, ý thức của quần chúng nhân dân về tinh thần tố giác tội phạm được nâng lên, cung cấp cho lực lượng công an hơn 200 nguồn tin liên quan đến ANTT...

Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đạt hiệu quả cao, vẫn luôn là nỗi trăn trở đối với CBCS Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Lệ Thủy.

Do đó, thời gian qua, ngoài việc nâng cao trình độ, nắm vững nghiệp vụ thì mỗi CBCS luôn chủ động học hỏi kinh nghiệm của đồng đội; nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết mới ban hành; luôn tận tâm, nhiệt tình, kịp thời có mặt tại các “điểm nóng” để nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc, vừa bảo đảm đúng quy định pháp luật, vừa thấu tình, đạt lý, phù hợp với nguyện vọng của bà con.

Những nỗ lực của CBCS Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Lệ Thủy đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho người dân sinh sống và lao động sản xuất, qua đó, từng bước xây dựng quê hương giàu đẹp.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)