.

Tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên sâu lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ Bảy, 04/03/2017, 13:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn được Thanh tra Sở Tài Nguyên-Môi trường (sau đây gọi là Thanh tra Sở) tăng cường và  ngày càng đi vào chuyên sâu. Qua thanh tra, đã phát hiện những sai phạm và xử lý kịp thời, đúng hành vi, đối tượng, thẩm quyền, áp dụng đúng hình thức xử lý và bảo đảm về trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính, có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về lĩnh vực này của các tổ chức, cá nhân.

Cụ thể, trong năm 2016, Thanh tra Sở đã tiến hành 50 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật, trong đó đặc biệt tập trung vào lĩnh vực bảo vệ môi trường và khoáng sản của các tổ chức. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 18 tổ chức và 9 cá nhân có vi phạm.

Các vi phạm được phát hiện chủ yếu là sai phạm trong việc khai thác khoáng sản làm nguyên liệu xi măng không có giấy phép; không thực hiện tất cả các nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận; không có bản cam kết bảo vệ môi trường; thực hiện không đúng một phần trong nội dung cam kết bảo vệ môi trường, thực hiện không đầy đủ chương trình giám sát; khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác...

Một điểm khai thác cát gây sạt lở bờ sông ở sông Dinh thuộc địa phận xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch.
Một điểm khai thác cát gây sạt lở bờ sông ở sông Dinh thuộc địa phận xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch.

Từ việc phát hiện vi phạm này, Thanh tra Sở đã lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính 18 tổ chức và 9 cá nhân với tổng số tiền 829 triệu đồng. Trong đó, đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 2 tổ chức có vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền xử phạt 620 triệu đồng. Chánh Thanh tra Sở ký ban hành 25 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 16 tổ chức và 9 cá nhân với số tiền 209 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng đã tiến hành thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tại các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn. Qua thanh tra đã phát hiện và yêu cầu chấn chỉnh kịp thời nhiều vi phạm của các đơn vị. Ngoài ra, qua thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra Sở đã ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 54 triệu đồng đối với các trường hợp có vi phạm hành chính trong việc thực hiện các kết luận thanh tra.

Đặc biệt, ngày 31-12-2016 Thanh tra Sở đã tổ chức kiểm tra theo phản ánh của cử tri huyện Quảng Ninh về việc Nhà máy xi măng Vicem Hải Vân (đóng ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và quyết đình xử phạt Công ty Vicem về hành vi lập, phê duyệt kế hoạch môi trường không đầy đủ, dẫn đến không có biện pháp xử lý kịp thời khi phát sinh sự cố thải khói bụi không qua xử lý ra môi trường trong quá trình vận hành sản xuất với mức xử phạt 70 triệu đồng.

Mặt khác, ra quyết định đình chỉ tạm thời hoạt động của nhà máy cho đến khi sửa chữa, thay thế xong hệ thống lọc bụi khí thải và bổ sung phương án phòng chống sự cố môi trường vào kế hoạch quản lý môi trường của đơn vị, yêu cầu khắc phục hậu quả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra của năm 2017, từ đầu năm đến nay Thanh tra Sở đã tập trung triển khai kịp thời các cuộc thanh tra và kiểm tra theo kế hoạch đã đề ra. Trong đó, tập trung tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo phản ánh của cử tri. Qua thanh tra, kiểm tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 tổ chức với số tiền xử phạt 94 triệu đồng (lĩnh vực môi trường 70 triệu đồng; lĩnh vực khoáng sản 24 triệu đồng).

Cùng với việc kịp thời phát hiện, kiên quyết lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh trong công tác quản lý về tài nguyên và môi trường, Thanh tra Sở đã thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về tài nguyên và môi trường nhằm giúp cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn các quy định, nhất là những quy định mới của pháp luật về lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc đưa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đi vào nền nếp, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra về tài nguyên và môi trường; trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của các huyện, thành phố, thị xã; việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực y tế; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó tập trung vào các cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản...

Bùi Thành