.
Ký sự pháp đình:

Vì rượu, mất bạn

Thứ Bảy, 18/02/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Nam và Chiến là người cùng thôn, bạn thuở “chăn trâu, cắt cỏ”, nhưng chỉ vì một chút cãi vã nhất thời trong cuộc nhậu, mà cả hai trở thành các đối tượng liên quan trong một vụ án để lại đằng sau nhiều nỗi buồn tê tái, đắng chát…

 

Chuyện bắt đầu từ sau Tết, khi đám bạn của Nam và Chiến cùng tổ chức nhậu để lấy không khí những ngày đầu năm. Đêm khuya, rượu vào lời ra, Nam và Chiến xảy ra mâu thuẫn. Thấy hai người bạn mâu thuẫn, mọi người trong bàn nhậu bỏ đi hết, Chiến bảo Nam ra ngoài đường nói chuyện. Tại đây, thay vì nói chuyện, Chiến đã lấy mảnh ngói đánh vào đầu Nam rồi bỏ đi về nhà một người bạn để nhậu tiếp.

Quá bức xúc vì bị Chiến đánh vào đầu, Nam đã vào nhà lấy một cây rựa đi tìm Chiến để trả thù. Sau khi phát hiện thấy Chiến đang ngồi nhậu tại nhà bạn, Nam đã xông vào, dùng rựa chém 2 nhát vào người Chiến. Sau đó Chiến  đã được gia đình, bạn bè đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tôi ngồi cạnh mẹ Nam trong phiên toà xét xử phúc thẩm, bà nói với tôi, phiên toà sơ thẩm xử phạt Nam 15 tháng tù giam là cao quá, gia đình làm đơn kháng cáo để Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét giảm án cho Nam.

Trong câu chuyện với mẹ Nam, được biết, ngày Nam phạm tội chỉ hơn 17 tuổi và có hoàn cảnh thật đáng thương so với chúng bạn cùng trang lứa. Từ khi sinh ra, Nam đã không có được tình thương yêu, sự chăm sóc, giáo dục của người cha, lớn lên sống cùng mẹ và ông bà ngoại trong một nhà. Gia đình Nam lại thuộc hộ nghèo. Sau khi vừa học xong lớp 12, Nam phải ở nhà kiếm việc làm phụ giúp gia đình, đồng thời tạo thu nhập để tiếp tục thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Tại phiên toà, Nam khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Luật sư bào chữa miễn phí cho Nam cũng hoàn toàn nhất trí với nội dung bản cáo trạng và lời luận tội, truy tố của Viện kiểm sát. Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Nam, vì lẽ, trong vụ án này, Chiến đã vô cớ dùng mảnh ngói vỡ bất ngờ đánh vào đầu Nam nên làm bị cáo quá đau và bị kích động tinh thần, không kiềm chế được bản thân dẫn đến phạm tội.

Mặt khác, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nam và gia đình cũng đã xoay xở thêm tiền để bồi thường thiệt hại cho Chiến. Điều kiện hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có tài sản gì có giá trị, đang ở nhà tình nghĩa, lại vừa phải gánh chịu thiệt hại nặng nề của đợt lũ kép lịch sử trong tháng 10 vừa qua. Hơn nữa, ông bà ngoại của Nam đều là người có công với cách mạng…

Xét tính chất, mức độ của vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi phạm tội của Nam là hành vi nguy hiểm xâm hại đến sức khoẻ người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn, sau phiên toà đã tự nguyện bồi thường để khắc phục hậu quả. Hơn nữa, khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, về thể chất và tinh thần chưa phát triển hoàn thiện và bị hại cũng có phần lỗi trong vụ án này, nên Hội đồng xét xử chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo.

Khi nghe Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc bản án, mẹ Nam đã bật khóc, bà nhanh chân chạy đến ôm đứa con của mình vào lòng: “Nam ơi, mày lớn rồi mà, đừng làm khổ mẹ, ông bà ngoại nữa, gia đình mình đã khổ lắm rồi…”, nói xong bà cầm tay Nam rời khỏi hội trường xét xử, đi trong cơn mưa phùn lất phất, se lạnh của những ngày đầu năm.

Đình Phong

----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi