.
Ký sự pháp đình:

Tin bạn, mất... tiền!

Thứ Sáu, 09/12/2016, 15:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Là bạn bè chí cốt, ai cũng muốn cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi, vượt qua bao chông gai, thử thách của cuộc sống. Và điều cốt yếu để bền chặt “sợi dây” tình cảm này chính là niềm tin bạn bè dành cho nhau. Một khi niềm tin đã mất đi, thì mối liên kết đó sớm muộn cũng sẽ tan rã. Vì tin bạn, không ít người mất tiền bạc, của cải, uy tín, trách nhiệm và trong nhiều trường hợp còn lâm vào vòng lao lý kéo dài, hao tổn thời gian, công sức.

 

Chị Lan và chị Tình có mối quan hệ thâm giao từ trước, cuối tháng 8 năm 2013, chị Lan có đặt vấn đề vay số tiền 600 triệu đồng của chị Tình để đáo nợ ngân hàng và hẹn vài ngày sau sẽ trả lại.

Chị Tình nghĩ đến tình chị em thân nhau bấy lâu nay, giờ bạn gặp khó khăn, mình không thể thờ ơ, bạc bẽo. Nghĩ là làm, chị liền lấy tiền tiết kiệm cho chị Lan vay, tin tưởng vào lời hứa như “đinh đóng cột” sau 10 ngày sẽ trả đầy đủ.

Đến hẹn, chị Lan không trả và lại hứa một tháng sau sẽ trả hết số tiền trên. Sau một tháng, vẫn không thấy chị Lan đả động đến việc trả nợ, chị Tình đến nhà hỏi thì chị này tiếp tục hứa hẹn ngày này qua ngày khác.

Mãi đến khi chị Tình đòi quá nhiều lần, chị Lan mới trả nhỏ giọt trong 3 đợt, 2 đợt đầu là 20 triệu đồng và đợt 3 là 50 triệu đồng. Sau đó, chị Tình có lấy 3 đợt hàng tại quán chị Lan với số tiền hơn 16 triệu đồng. Tổng cộng chị Lan chỉ mới trả cho chị Tình số tiền hơn 106 triệu đồng.

Sau quá nhiều lần đòi nợ thất bại, chị Tình quyết định khởi kiện đề nghị buộc chị Lan trả số tiền còn lại là gần 494 triệu đồng và tiền lãi suất do pháp luật quy định là hơn 131 triệu đồng. Phía chị Lan lại khẳng định, số tiền mình đã trả là 129 triệu đồng chia làm 5 đợt, cộng thêm hơn 16 triệu đồng chị Tình lấy hàng hóa, tổng số tiền đã trả bằng tiền mặt và tiền hàng là hơn 145 triệu đồng.

Bản thân chị Lan cũng muốn trả hết tiền nợ, nhưng do làm ăn thua lỗ, khách hàng nợ quá nhiều, cho nên, chị vẫn chưa thu hồi được nợ. Chị Lan xin hứa sẽ trả nợ đầy đủ số tiền gốc còn lại và tiền lãi theo lãi suất ngân hàng nhà nước quy định với phương thức trả dần tiền gốc hàng tháng, mỗi tháng 10 triệu đồng.

Tòa án nhân dân cấp huyện xét xử, buộc chị Lan trả cho chị Tình số tiền hơn 592 triệu đồng, gồm tiền gốc gần 494 triệu đồng và tiền lãi là gần 99 triệu đồng. Ngay sau đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã có quyết định kháng nghị bản án trên với các nội dung liên quan đến việc xác định thời hạn chậm trả để tính lãi suất, việc áp dụng lãi suất hợp đồng vay giữa các bên, về việc tính án phí tranh chấp.

Cụ thể, Viện kiểm sát nhân dân huyện cho rằng thời gian chậm trả nợ phải được xác định tại thời điểm thanh toán đối với quan hệ vay tài sản giữa chị Lan và chị Tình, tức là sau 10 ngày kể từ ngày cho vay, chứ không phải tính từ ngày cho vay như Tòa sơ thẩm đã tính.

Về lãi suất, Viện kiểm soát nhân dân huyện kháng nghị phần áp dụng lãi suất cần theo lãi suất cơ bản mà Tòa án nhân dân tối cao quy định là 9% thay vì 13,5% như Tòa sơ thẩm quyết định, phần án phí cũng cần tính lại do thời gian chậm trả và mức lãi suất được xác định lại. Tòa phúc thẩm xét thấy kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện là có căn cứ và quyết định, chấp nhận kháng nghị trên, xử buộc chị Lan phải trả cho chị Tình số tiền gần 561 triệu đồng, trong đó, nợ gốc là gần 494 triệu đồng, nợ lãi là gần 67 triệu đồng.

Tình bạn là thứ không thể đánh đổi với bất cứ điều gì, chính vì lẽ đó, khi đã dành hết niềm tin tưởng vào bạn bè để rồi nhận về sự đau xót, bẽ bàng sẽ khiến người trong cuộc càng sụp đổ tinh thần hơn gấp bội. Tiền mất đi rồi cũng sẽ nhận về, duy chỉ có tình cảm dành cho nhau là sẽ không thể nào quay trở lại như xưa...

Quảng Hạ

---------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi