.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 12/08/2016, 13:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được thị xã Ba Đồn quan tâm chỉ đạo và thực hiện đồng bộ trên các mặt. Vì vậy, hiệu quả, hiệu lực trong công tác đấu tranh phòng ngừa tham nhũng ngày càng thể hiện rõ nét và có nhiều chuyển biến tích cực.

UBND thị xã đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN.

Triển khai có nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật. Cụ thể, UBND thị xã đã chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên việc các xã, phường thực hiện việc công khai các quy chế, quy định hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân tham gia quản lý và giám sát; việc niêm yết tại trụ sở, công khai dân chủ trong xã, phường, thôn, tổ dân phố về việc thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản và các khoản huy động đóng góp của nhân dân về số liệu thu chi ngân sách để nhân dân biết và thực hiện quyền giám sát, phản biện.

Hiện tại hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn như các quy chế vềchi tiêu nội bộ, định mức tiêu chuẩn trang thiết bị và phương tiện làm việc, quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản...theo đúng quy định. Đa số các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện được quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.

Đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những lĩnh vực được chú trọng thanh tra để phòng, chống và phát hiện tham nhũng.
Đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những lĩnh vực được chú trọng thanh tra để phòng, chống và phát hiện tham nhũng.

Đáng chú ý, có nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện quy chế văn hóa công sở bảo đảm đúng quy định và phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, ngừa tham nhũng.

Kết quả khá nổi bật trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đó là UBND thị xã Ba Đồn đã triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 và được sửa đổi tại Nghị định số 150/2013/NĐ-CP, ngày 1-11-2013 của Chính phủ. Các vị trí công tác trong lĩnh vực phải chuyển đổi theo quy định đều được UBND thị xã xây dựng kế hoạch, ra quyết định và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt là các vị trí như: kế toán, công chức, viên chức phụ trách các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất;  phân bổ ngân sách, cấp bổ sung ngân sách, kế hoạch và đầu tư, đăng ký kinh doanh; quản lý xây dựng cơ bản, giải tỏa, áp giá đền bù giải phóng mặt bằng và quản lý dự án; công tác tổ chức cán bộ, thanh tra; công chức tài chính-kế toán, địa chính-nông nghiệp-xây dựng và môi trường... Đây là một trong số rất ít địa phương, đơn vị trong tỉnh được đánh giá cao trong việc thực hiện quy định này.

Theo ông Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, để thực hiện ngày càng có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng, trong thời gian tới, UBND thị xã Ba Đồn sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình tích cực trong công tác đấu tranh PCTN; phê phán mạnh mẽ hành vi tiêu cực, tham nhũng với những hình thức phù hợp. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác PCTN.

Nghiêm túc thực hiện quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực hoặc không triển khai, chậm triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Đặc biệt chú trọng tăng cường quản lý, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền hạn trong thi hành công vụ để nhũng nhiễu doanh nghiệp, tổ chức và công dân...

Một vấn đề hết sức quan trọng nữa đó là, phải nâng cao được năng lực hoạt  động và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về  PCTN, trong đó các cơ quan hành chính nhà nước các cấp cần có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng...

Bùi Thành