.
Ký sự pháp đình:

Lòng tham...

Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Đối với người nghèo, từng đồng tiền vốn vay mượn được không đơn thuần là “cứu cánh” để làm ăn kinh tế, đưa gia đình thoát nghèo bền vững, mà đó còn là minh chứng cho niềm tin tưởng, cho động lực để họ vượt qua những thử thách chông gai.

Ấy vậy, chẳng ai có thể ngờ, một thanh niên trẻ trung, khỏe mạnh, đang ở lứa tuổi cống hiến cho cuộc đời và cũng là một đảng viên gương mẫu, lại đang tâm chiếm đoạt những đồng tiền công ích đó.

Đau lòng hơn, bản thân gia đình của con người nhẫn tâm đó cũng là hộ nghèo, người nghèo lại đi lấy của người nghèo. Trước mắt, một bản án đích đáng của pháp luật đang chờ đợi, nhưng về lâu dài, đó sẽ là sự day dứt đeo đuổi của lương tâm và trách nhiệm.

Nguyễn Văn Nam là cán bộ văn phòng Đảng ủy và kiêm cán bộ hỗ trợ cộng đồng xã A thuộc huyện Bố Trạch. Công việc giúp Nam tiếp cận với nhiều mảnh đời bất hạnh, khó khăn, cần một cú hích về kinh tế để nâng cao đời sống, ổn định thu nhập. Hơn ai hết, Nam hiểu rằng, nguồn vốn hỗ trợ từ các quỹ chính là chiếc cần câu hữu hiệu giúp người nghèo quê mình thắng được số phận.

Năm 2005, Ban quản lý dự án phân cấp giảm nghèo xã do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban đã được thành lập. Hai năm sau, Ban tín dụng xã (thuộc Ban quản lý dự án) cũng ra đời, gồm Nam và Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã (trưởng ban), kế toán ngân sách xã. Trong thời gian làm thủ quỹ của Ban tín dụng xã, Nam đã hai lần nhận tiền về nhập quỹ với số tiền 190 triệu đồng, đây là tiền do dự án cấp để hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất.

Từ năm 2007 đến năm 2011, Ban tín dụng xã đã cho vay 47 lượt với số tiền 68 triệu đồng, đã thu tiền gốc 51 triệu đồng và hơn 5,6 triệu tiền lãi, chi cho hoạt động của Ban là hơn 3,6 triệu đồng. Đến tháng 1-2013, số dư tiền mặt trên sổ sách còn gần 176 triệu đồng. Lợi dụng nhiệm vụ được giao là quản lý quỹ trực tiếp, tháng 5-2013, Nam đã tự ý chiếm đoạt 42 triệu đồng đưa ra khỏi quỹ và đến tháng 6 lấy thêm gần 84 triệu đồng. Tổng số tiền Nam đã chiếm đoạt của quỹ hơn 125 triệu đồng và đều đem tiêu dùng hết cho mục đích cá nhân.

Đến tháng 7-2013, Ban quản lý dự án phân cấp giảm nghèo xã kiểm kê quỹ và phát hiện số tiền tồn quỹ chỉ còn 50 triệu đồng. Ngay sau đó, Ban quản lý đã làm việc với Nam và yêu cầu Nam phải kịp thời hoàn trả đầy đủ số tiền chiếm đoạt cho Ban quản lý quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, nhưng Nam không thực hiện. Hành động của Nam không chỉ gây khó khăn cho quá trình hoạt động của quỹ, mà còn gây mất uy tính trong quần chúng nhân dân đối với chính quyền địa phương. Tòa tuyên Nguyễn Văn Nam 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Tham ô tài sản”.

Sống chung với bố mẹ đều đã già yếu, bố từng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến và nhất là gia đình thuộc diện hộ nghèo, hơn ai hết hiểu được giá trị của mỗi đồng vốn vay để thoát nghèo, nhưng từng đó vẫn chưa đủ để Nam có thể bỏ qua sự tham lam, tư lợi của bản thân. Được giao những trọng trách quan trọng trong công việc, có được sự tin tưởng của cấp trên, của bà con chòm xóm, vậy mà chỉ trong phút chốc, khi bị đồng tiền làm mờ mắt, lòng tham lấn át, Nam đã tự mình đánh mất tất cả.

Điều may mắn là sau tội lỗi gây ra, Nam đã có sự thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải và bồi thường lại toàn bộ số tiền mà mình đã chiếm đoạt. Nhưng chừng đó liệu đã đủ để có thể hy vọng vào một sự đổi thay trong nhân cách của người thanh niên này.

Quảng Hạ

--------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi