.

Rút giấy phép 11 tổ chức chứng nhận phân bón có nhiều sai phạm

Thứ Bảy, 14/05/2016, 14:46 [GMT+7]

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa kiến nghị rút giấy phép của 11 tổ chức chứng nhận phân bón sau khi có kết quả thanh tra 11 đơn vị này và phát hiện nhiều vi phạm. Trong số đó, ngoài những tổ chức bị xử lý hành chính, có những đơn vị có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Phát hiện nhiều sản phẩm vi phạm quy chế ghi nhãn phân bón ở Vĩnh Long. Ảnh: (Huỳnh Kim Phượng/TTXVN)
Phát hiện nhiều sản phẩm vi phạm quy chế ghi nhãn phân bón ở Vĩnh Long. Ảnh: (Huỳnh Kim Phượng/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, Trưởng đoàn Thanh tra Nghiêm Phú Trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, với 11 tổ chức hoạt động giám định chất lượng phân bón, đoàn cũng đã tham mưu cho Bộ yêu cầu Cục Trồng trọt thu hồi toàn bộ 11 giấy phép hoạt động giám định phân bón.

Đoàn thanh tra đồng thời đề nghị cục Trồng trọt chỉ đạo 11 tổ chức này thu hồi tất cả các chứng nhận hợp quy đã cấp sai, cấp chưa đúng, sau đó sẽ tiếp tục tham mưu chỉ đạo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố phối hợp quản lý thật chặt những sản phẩm đã được cấp chứng nhận hợp quy chưa đúng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt cũng cho hay, trước mắt Cục sẽ thành lập Hội đồng, yêu cầu các đơn vị làm tường trình và tổng hợp các ý kiến báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau đó mới đưa ra kết luận cuối cùng để xử lý.

Cũng theo ông Trung, trong số 11 đơn vị bị Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiến nghị rút giấy phép, có 8 đơn vị phải đình chỉ, tạm thời không được chứng nhận chất lượng phân bón, thử nghiệm phân bón, còn 3 đơn vị còn lại giấy phép đã hết thời hạn.

Vận chuyển phân bón đi tiêu thụ. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Vận chuyển phân bón đi tiêu thụ. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Liên quan tới những sai phạm của các đơn vị trên, về mặt xử lý hành chính sẽ do Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện. Riêng với sai phạm có dấu hiệu hình sự tại Công ty cổ phần chứng nhận giám định VINACERT, Thanh tra Bộ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

“Đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật,” ông Trung cho biết.

Theo Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 11 đơn vị mắc nhiều lỗi vi phạm liên quan tới chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón gồm: Công ty cổ phần giám định và khử trùng (FCC) có những vi phạm như không có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân bón, không có đăng ký lĩnh vực chứng nhận, hồ sơ chỉ định không có hợp đồng thuê các phòng thử nghiệm…; Công ty cổ phần giám định càphê và hàng hóa xuất nhập khẩu (CAFECONTROL) không có nhân viên chuyên ngành về phân bón, không có phòng thử nghiệp phân bón, không có đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận chất lượng…

Các đơn vị còn lại như: Trung Tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest 2); Trung tâm giám định và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy (Trung tâm Vietcert); Công ty trách nhiệm hữu hạn KENCERT; Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 (Nafi2); Công ty cổ phần chứng nhận GLOBALCERT; Trung tâm chứng nhận phù hợp QUACERT đều vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về chỉ định chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón.

Riêng Công ty cổ phần chứng nhận và giám định VINACERT, ngoài những hành vi vi phạm phải xử lý hành chính, Thanh tra Bộ còn phát hiện những dấu hiệu hình sự như: có dấu hiệu làm giả chữ ký liên quan tới việc cấp chứng nhận hợp quy cho 36 sản phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ cao quốc tế Con cò Vàng.

Theo Thanh Tâm (Vietnam+)