.
Ký sự pháp đình:

Phiên tòa lặng lẽ...

Chủ Nhật, 15/05/2016, 09:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Có lẽ, chưa có phiên tòa nào kỳ lạ như phiên tòa này. Kỳ lạ bởi, đây là vụ án giết người nhưng gia đình bị hại đến phiên tòa lại không mang theo di ảnh của người đã mất và đeo khăn tang mà theo lẽ thường vẫn thế. Thêm nữa, trong phiên xét xử, phía gia đình bị hại và bị cáo không hề trách móc, oán hận gì nhau. Đặc biệt, phiên tòa đã diễn ra trong lặng lẽ và cái kết của nó cũng được đông đảo người tham dự phiên tòa hài lòng…

 

 

Vụ việc xảy ra vào tháng 6-2015, khi Hoài trú ở xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy và Hưng trú ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh đến nhà em trai của Hưng ở xã Vạn Ninh để uống rượu. Sau khi uống xong “tăng 1” cả 2 lại tiếp tục về nhà Hưng để làm nốt “tăng 2”.

Tại nhà Hưng, Hoài đã gọi điện thoại rủ thêm 2 người bạn cùng là bạn bè, bà con của mình đến để góp vui. Khi đã uống hết vài chai bia, nổi máu văn nghệ, cả nhóm lại rủ nhau đi hát karaoke tại nhà người quen, tuy nhiên hát được một lúc, thì giàn loa bị hỏng. Cả nhóm sau đó lại quay trở về nhà Hưng làm tiếp... “tăng 3”.

Tại đây, Hoài và Hưng đã xảy ra xích mích trong chuyện mượn tiền của nhau, thấy vậy, Hưng đứng dậy bỏ đi, thì bất ngờ bị Hoài nắm cổ áo, kéo ra sân đánh. Thấy đánh nhau, mọi người chạy ra can ngăn và bảo Hoài về. Đang trong cơn giận, Hoài lấy xe máy chạy ra cổng để về chẳng may vấp ngã. Cùng lúc đó, Hưng chạy ra sau nhà lấy 1 con dao, khi ra đến cổng thì thấy Hoài vừa đi, vừa chửi, rồi lao vào đánh Hưng.

Trong lúc nóng giận, Hưng đã dùng dao chém vào đầu Hoài. Hoài được Hưng sơ cứu vết thương và cùng với những người khác đưa đi cấp tại Trạm y tế xã Vạn Ninh, rồi sau đó chuyển vào Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy và Bệnh viên Trung ương Huế. Sau một thời gian chạy chữa, vết thương quá nặng Hoài đã tử vong với kết luận chấn thương sọ não...

Tham dự phiên tòa mới hiểu hết nguyên nhân sâu xa và thái độ của gia đình cả bị cáo lẫn bị hại trong vụ án này. Hoài và Hưng là con cô, con cậu ruột. Hai anh em chơi với nhau từ tấm bé, trong cuộc sống hàng ngày cũng chẳng có mâu thuẫn gì to tát. Hưng mới học hết lớp 9, rồi bỏ học ở nhà phụ giúp gia đình. Năm 1997, đi nghĩa vụ quân sự ở Đà Nẵng đến năm 1999 thì ra quân về địa phương sinh sống. Sau đó, Hưng xin vào làm công nhân ở Nhà máy xi măng Áng Sơn nhưng chẳng may bị tai nạn lao động rồi về hưởng trợ cấp theo chế độ.

Trình bày trước tòa, Hưng nói, hôm đó mình cùng em ruột thả lưới bắt cá, thấy có cá ngon nên điện thoại cho Hoài về nhà nhậu cho vui... Không ngờ cuộc vui ngày hôm ấy đã trở thành nỗi đau cho hai gia đình. Chỉ vì một phút bốc đồng thiếu suy nghĩ để rồi dẫn tới cảnh thương tâm con mất cha, vợ mất chồng, bố, mẹ mất con, bà con, anh em trong nhà mất đi một người thân. Còn người trực tiếp gây ra thảm cảnh này lại phải trả giá cho hành vi của mình bằng những tháng ngày đằng đẳng sau song sắt.

Trước khi tuyên án, Hội đồng xét xử cho Hưng nói lời sau cùng, nhìn về phía gia đình bị hại, Hưng đã thành thật xin lỗi, bởi chỉ vì một chút nông nỗi của mình mà xảy ra sự việc không ai muốn. Hưng cũng mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình, hòa nhập với xã hội.

Sau khi xem xét hành vi của bị cáo, đồng thời xét thấy trong quá trình điều tra, tạm giam Hưng đã khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải, thân nhân tốt và một số tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hưng 6 năm tù giam về tội “Giết người”.

Kết thúc phiên tòa, người thân của cả bị hại và bị cáo đều lặng lẽ với những giọt nước mắt chỉ chực trào nơi khóe mắt nhìn Hưng cúi đầu, bước những bước nặng nề lên xe dẫn giải phạm nhân về trại giam. Tiếng còi xe chở phạm nhân rít lên, xé toang bầu không khí nặng trĩu, u uất, chất chứa nhiều nỗi xót thương.
Nhiều người có mặt tại phiên tòa cho rằng, đó là bản án đúng người, đúng tội, nghiêm minh, hợp tình, hợp lý.

Hơn thế, đó sẽ là bài học đắt giá cho nhiều người, nhiều gia đình trong cách giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống.

Ngọc Hải

-----------------------------------------

Tên nhân vật đã được thay đổi.