.
Ký sự pháp đình:

Khi niềm tin bị đánh cắp...

Thứ Sáu, 30/10/2015, 16:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Không đòi được tiền mà Tùng đã mượn của mình trong thời gian quen biết, Hằng đã nhờ một nhóm thanh niên “giang hồ” trên địa bàn đến nhà Tùng để đòi nợ thay mình. Tuy nhiên, không những không lấy được tiền mà Hằng còn trở thành người liên quan trong một vụ án bắt người trái pháp luật...

 

Tùng và Hằng quen nhau một thời gian đủ để tin tưởng nhau, hiểu nhau. Biết Hằng đang có một ít vốn, Tùng đến hỏi mượn và viện lý do mình đang rất cần tiền để mua bất động sản. Tin vào lý do này, Hằng đã lấy số tiền mình buôn bán tích cóp được bấy lâu đưa cho Tùng mượn.

Thế nhưng, khi đến thời điểm phải trả số tiền đã mượn, Tùng cứ lần lừa mãi, khất nợ hết ngày này sang ngày khác. Biết mình thân gái thế cô, chân yếu tay mềm, có đòi bao nhiêu lần cũng khó lấy lại được số tiền, Hằng đã gọi điện thoại nhờ một nhóm thanh niên “giang hồ” trên địa bàn tìm đến nhà Tùng để đòi nợ.

Được Hằng nhờ, đúng vào chiều giáp Tết Nguyên đán 2015, cả nhóm “giang hồ” hùng hổ phóng xe ô tô đến nhà Tùng với quyết tâm lấy lại bằng được số tiền. Đúng lúc Tùng không có ở nhà, nhưng thấy nhiều người đến đòi nợ, lại hùng hổ, người nhà đã gọi điện thoại thông báo sự việc cho Tùng.

Khoảng 10 phút sau, Tùng đã có mặt tại nhà, vừa nhìn thấy Hằng và nhóm “giang hồ”, Tùng chỉ tay vào mặt xỉa xói. Lời qua tiếng lại một lúc, Tùng thẳng tay đuổi cả nhóm người của Hằng ra khỏi nhà. Quá bức xúc trước thái độ và cử chỉ của Tùng, cả nhóm đã lao vào đánh rồi bắt Tùng lên xe ô tô chở về nhà Hằng.

Tại đây, Hằng đã lấy giấy bút và yêu cầu Tùng viết giấy nợ 60 triệu đồng. Tuy nhiên, Tùng chỉ đồng ý viết giấy nợ 40 triệu đồng và hứa ra Tết sẽ trả. Và trong khi hai bên đang “thương thảo”, thì các lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt để giải quyết vụ việc...; bởi hành vi của Hằng và nhóm “giang hồ” đã cho thấy có dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật.

Hôm diễn ra phiên tòa xét xử vụ án, đa số các đối tượng tham gia vụ bắt giữ người trái pháp luật đều đã có tiền án, tiền sự và vừa mới ra tù được một thời gian chưa lâu. Tại phiên tòa, qua phân tích vụ việc, Hội đồng xét xử khẳng định, hành vi của nhóm đối tượng bắt Tùng lên ô tô chở về nhà Hằng để ép viết giấy nợ trái ý muốn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Bắt người trái pháp luật”. Vì vậy việc đưa các đối tượng ra xét xử là đúng người, đúng tội.

Riêng đối với Hằng, đã nhờ các đối tượng đi đòi nợ nhưng không thuê tiền và cũng không có bàn bạc việc bắt Tùng từ trước; khi các đối tượng thực hiện hành vi bắt Tùng, Hằng không tham gia nên không cấu thành tội phạm, tòa đã nghiêm khắc nhắc nhở, yêu cầu bản thân Hằng phải rút kinh nghiệm.

Với hành vi bắt giữ người trái pháp luật, một bản án nghiêm minh đã được tuyên, nhưng đọng lại sau phiên tòa là nhiều nỗi day dứt của những người có liên quan trong vụ án. Đó là sự thiếu hiểu biết về pháp luật, giải quyết sự việc một cách thiếu suy nghĩ, đáng trách của nhóm đối tượng đi đòi nợ thay người khác, để rồi tất cả phải dính vào vòng lao lý. Đó còn là một lời cảnh tỉnh cho những người không biết giữ chữ tín, thoái thác trách nhiệm, đánh cắp lòng tin của người đã tin tưởng giao tài sản cho mình mượn...

Ngọc Hải

-----------------------------------------

Tên nhân vật đã được thay đổi