.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tại cây ATM

Thứ Ba, 01/09/2015, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây nhiều người chia sẻ thông tin về việc có hai đối tượng là phụ nữ thực hiện hành vi lừa đảo tại các cây ATM trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Theo đó, hai đối tượng này nói giọng bắc, đi xe mô tô Dream hoặc Wave. Thủ đoạn phổ biến là khi thấy có người đến rút tiền thì một trong hai đối tượng cũng vờ vào rút tiền, người còn lại đứng đợi ngoài buồng ATM. Trong lúc rút tiền thì đối tượng bắt chuyện làm quen, sau đó nhờ tắt nguồn máy điện thoại.

Câu chuyện của đối tượng là vừa nhặt được chiếc điện thoại (Iphone hoặc các dòng máy đắt tiền) mà không biết cách sử dụng rồi gạ bán rẻ điện thoại. Nhiều người dù tỉnh táo không mua điện thoại nhưng thường sẵn sàng trao đổi và hướng dẫn đối tượng cách dùng máy. Thế rồi một lúc sau bỗng dưng phát hiện số tiền vừa rút đã không cánh mà bay, còn bản thân rơi vào cảm giác thiếu tỉnh táo.

Máy ATM trên đường Lý Thường Kiệt, nơi đối tượng lừa đảo tiếp cận chị Phạm Thị Bình ngày 9-8.
Máy ATM trên đường Lý Thường Kiệt, nơi đối tượng lừa đảo tiếp cận chị Phạm Thị Bình ngày 9-8.

Chị Nguyễn Thị Thương Thương (phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới) cho biết: Cách đây khoảng gần 1 tháng, tại cây ATM trước trụ sở chính của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư-Phát triển, khi chị đang rút tiền thì có một người phụ nữ đi xe Wave màu đỏ xuất hiện và bắt chuyện. Người này nhờ chị Thương tắt nguồn chiếc điện thoại Iphone 6 và bảo vì vừa nhặt được nên không biết sử dụng.

Tiếp đó chị ta gạ bán rẻ cho chị Thương. Tin vào câu chuyện ấy, chị Thương gọi điện cho anh trai hỏi xem có mua điện thoại không thì anh trai chị khuyến cáo đấy có thể là thủ đoạn của bọn lừa đảo và bảo chị nhanh chóng rời đi. Nghe lời anh trai, chị Thương đi ra khỏi quầy ATM trong trạng thái thiếu tỉnh táo. Đến lúc về, chị phát hiện số tiền 2 triệu đồng vừa rút đã không cánh mà bay.

Ngày 9-8-2015, chị Phạm Thị Bình (phường Đồng Mỹ) cũng gặp hai đối tượng tương tự tại cây ATM của Ngân hàng Vietinbank trên đường Lý Thường Kiệt, chỉ khác lần này đối tượng đi xe Dream 2. May mắn là lúc chị Bình đang tắt nguồn điện thoại giúp đối tượng thì có người quen của chị cũng vào rút tiền. Thấy chị Bình và người quen chuyện trò, người phụ nữ nọ lảng mất.

Điều đáng nói là các nạn nhân sau khi gặp phải đối tượng đều rơi vào trạng thái tinh thần thiếu tỉnh táo, về đến nhà mới phát hiện ra mình bị mất tiền. Vì vậy, nếu gặp trường hợp này, tốt nhất là ngay từ đầu tránh chuyện trò với đối tượng và nếu nghi ngờ thì liên lạc ngay với công an hoặc người thân để nhờ giúp đỡ.

Và nên chăng, các ngân hàng cùng phối hợp nhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng bằng cách thông báo số điện thoại trực tiếp của cơ quan chức năng để trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có hành vi lừa đảo, khách hàng sẽ kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để chặn đứng hành vi này.

Ngọc Mai