.

Minh Hóa: Báo động tình trạng kẻ gian đột nhập trộm tài sản

Thứ Năm, 23/07/2015, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Lợi dụng sơ suất của người dân vắng nhà khi đi làm, hoặc ban đêm khó phát hiện, một số kẻ gian đã đột nhập vào nhà dân và các cơ quan, trường học để trộm tiền và các vật dụng có giá trị. Tình trạng này diễn ra phổ biến và đáng báo động trên địa bàn huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa trong thời gian vừa qua. 

Quan sát thấy người nhà sơ suất, lúc khoảng 9 giờ 30 phút ngày 9-4-2015, Đinh Hải Hòa (sinh ngày 30-11-1996, trú tại thôn Yên Bình, xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa) đã trèo rào vào vườn, sau đó leo tường lên tầng hai đột nhập vào nhà anh Đinh Kiên Cường ở thôn Tân Lợi, xã Yên Hóa. Khi vào được nhà, Hòa đã nhanh chóng nằm trốn dưới gầm giường chờ cả nhà anh Cường đi vắng rồi ra tay “thụt” két sắt trộm tiền.

Tuy nhiên không may cho Hòa là vừa lấy xong tiền chưa kịp tẩu thoát thì bị anh Cường phát hiện, hô hoán những người xung quanh bắt giữ bàn giao cho Công an xử lý. Qua đấu tranh khai thác, Hòa khai nhận theo dõi thấy nhà anh Cường có tiền nên đã bốn lần đột nhập để lấy trộm tiền, với tổng cộng số tiền là 15,7 triệu đồng. Hòa cho biết thêm là do nghiện game trên mạng và hay tụ tập đánh bài ăn tiền nên phải liều lĩnh trộm tiền để có trả nợ. Vì thế không chỉ trộm tiền nhà anh Cường mà Hòa còn lấy trộm cả tiền của bố mình 20 triệu đồng, lấy trộm của bà Đinh Thị Mai Khánh 11 triệu đồng.

Đối tượng Đinh Minh Thiết và tang vật tại Công an huyện Minh Hóa.
Đối tượng Đinh Minh Thiết và tang vật tại Công an huyện Minh Hóa.

Cũng vì ăn chơi đua đòi theo chúng bạn, khoảng 15 giờ ngày 2-5-2015, đối tượng Đinh Minh Khiết (sinh ngày 3-10-1994 ở thôn Thanh Lâm, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa) lợi dụng gia đình anh Cao Xuân Biểu ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh đóng cửa đi vắng đã cạy phá cửa sau, đột nhập vào nhà. Sau đó Khiết dùng dao và tuốc-nơ-vít phá két sắt nhà anh Biểu lấy trộm 9 triệu đồng rồi tẩu thoát. Sau khi phát hiện mất tiền, gia đình anh Biểu đã trình báo cơ quan chức năng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Minh Hóa đã khoanh vùng đối tượng, tiến hành điều tra làm rõ đối tượng. Tại Công an huyện Minh Hóa, Khiết đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đinh Minh Khiết khai nhận: “Trước khi lấy trộm tiền em thường qua lại nhà anh Biểu thấy anh thường xuyên buôn tràm, có tiền nhiều nên em để ý nơi cất giữ tiền rồi nghĩ cách phá két sắt. Sau đó chờ lúc không có ai ở nhà thì em phá cửa vào cạy két sắt lấy tiền để tiêu xài”.

Không chỉ đột nhập nhà dân trộm tiền, mà thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xảy ra nhiều vụ kẻ gian lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối vắng người đã đột nhập các cơ quan, trường học, trụ sở làm việc để trộm tiền, lấy cắp tài sản đem đi tiêu thụ. Với nhiều chiêu thức rất tinh vi, táo tợn như dùng búa, dao, la via để bẻ khóa, phá tủ,...

Thiếu tá Đinh Minh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Minh Hóa cho biết: “Mặc dù cơ quan Công an huyện đã phối hợp với công an các xã, thị trấn và chính quyền các cấp tăng cường tuần tra trấn áp các loại tội phạm, nhưng trong thời gian vừa qua một số đối tượng vẫn liều lĩnh đột nhập để trộm cắp tiền và tài sản. Những đối tượng này khi thực hiện có ý đồ và tính toán rất kỹ càng, chúng thường xuyên theo dõi và nhắm vào những gia đình có điều kiện, cơ quan, trường học có tài sản lớn”.

Điều đáng nói là qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản xảy ra cho thấy, hầu hết các đối tượng tập trung ở lứa tuổi học sinh, sinh viên lêu lỏng không chịu học hành mà ăn chơi đua đòi, nghiện ngập... Chúng thực hiện trộm cắp hết sức tinh vi, có tính toán. Những đối tượng này luôn theo dõi nếu thấy sơ suất là đột nhập nhà, giả vờ thân thích để la cà lấy cắp chìa khóa nhà, khóa két sắt, theo dõi nơi cất tiền và tài sản quý rồi trộm cắp.

Do đó có những hộ gia đình bị mất tài sản, mất tiền rất nhiều lần mà không phát hiện ra nguyên nhân nên rất hoang mang lo lắng. Vì vậy mỗi một người dân phải luôn nêu cao cảnh giác, không chủ quan lơ là để bảo vệ tài sản chính mình; đồng thời phát hiện, tố giác tội phạm để cùng cơ quan Công an bảo vệ an ninh trật tự nơi thôn xóm.

Phan Mạnh Chi