.

Hiệu quả từ mô hình "Năm giúp một" ở thị trấn nông trường Lệ Ninh

Thứ Sáu, 16/05/2014, 09:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thị trấn nông trường Lệ Ninh, khi đề cập đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) cán bộ và nhân dân đều có chung nhận xét: ANTT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng ổn định, nhân dân yên tâm phấn khởi lao động sản xuất, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội trên thị trấn miền tây huyện Lệ Thủy.

Thị trấn nông trường Lệ Ninh có địa hình trải dài khá phức tạp, giáp ranh với huyện Quảng Ninh, đan xen với các xã Phú Thủy, Sơn Thủy, Hoa Thủy, Ngân Thủy; có tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 10 đi qua. Dân số có 1.522 hộ với 5.906 nhân khẩu, sinh sống tại 12 thôn; nhân dân chủ yếu là cán bộ, công nhân viên nghỉ hưu và con em của họ, có nguồn gốc từ 37 tỉnh, thành về lập nghiệp, có trình độ nhận thức tương đối cao, tin tưởng vào đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đây là điều kiện thuận lợi cho công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy nhiên, do địa bàn đan xen, giáp ranh với nhiều xã khác, các dịch vụ kinh doanh, buôn bán khá phát triển, theo đó các đối tượng hình sự cũng thường xuyên tụ tập, do vậy, trong thời gian từ năm 2012 trở về trước tình hình buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp... diễn biến khá phức tạp; hàng năm đều xẩy ra trên 30 vụ việc vi phạm pháp luật, có 161 đối tượng liên quan đến ma túy và các vi phạm pháp luật khác.

Nhưng kể từ cuối năm 2012 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn đã có những chuyển biến vượt bậc, kết quả đó thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thị trấn, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các tổ chức đoàn thể và đồn Công an Lệ Ninh cũng như Công an thị trấn đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Nơi đây đã xuất hiện nhiều mô hình hay, có hiệu quả như "Tổ xung kích an ninh", "Tổ hòa giải", "Tổ liên gia tự quản về ANTT", đặc biệt là mô hình "Quản lý người có liên quan đến ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư" và mô hình "Năm giúp một".

Mô hình "Quản lý người có liên quan đến ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư" được triển khai từ cuối năm 2012 và có hiệu quả thiết thực, góp phần làm giảm tệ nạn ma túy trên địa bàn, nhưng mô hình này chỉ mới tập trung vào đối tượng liên quan đến ma túy. Vì vậy, từ tháng 6-2013, Đảng ủy, UBND và Ban chỉ đạo 138 của thị trấn đã chỉ đạo Ban Công an phối hợp với thôn 2A xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình "Năm giúp một".

Mô hình "Năm giúp một" có nghĩa là năm tổ chức đoàn thể (Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh ,Nông dân và Người cao tuổi) cùng giáo dục, giúp đỡ một đối tượng. Mục đích là quản lý, giáo dục có hiệu quả những người có liên quan đến ma túy và những vi phạm pháp luật khác, những đối tượng được quản lý theo quy định của pháp luật không tái phạm, tiến bộ và tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng tại khu dân cư.   

Ngay sau khi có chủ trương của Đảng ủy, UBND thị trấn và chỉ đạo của Công an thị trấn, chi bộ thôn 2A đã có nghị quyết lãnh đạo và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, phân công các đoàn thể hàng tháng có cuộc gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi, động viên, tuyên truyền pháp luật, hướng nghiệp với gia đình và đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã công khai danh tính của người vi phạm tại các cuộc họp chi bộ, khu dân cư và giao trách nhiệm cho các gia đình trong việc giáo dục con em của họ tiến bộ.

Đến nay, các đối tượng đi cai nghiện về, các đối tượng có án tù treo, cải tạo không giam giữ, gây rối trật tự công cộng trong thôn đều tiến bộ, không tái phạm và đã có việc làm ổn định. Điển hình như anh Kiều Ngọc H., anh Nguyễn Mạnh L. ở thôn 2A là đối tượng bị Tòa án xử tù treo nay đã có nhiều tiến bộ, có việc làm chính đáng và thu nhập ổn định. Ông Nguyễn Hữu Lâm, Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn 2A khẳng định: Trước đây tình hình ANTT trong thôn có nhiều phức tạp, số người sử dụng ma túy gia tăng, bơm kim tiêm vứt bừa bãi khắp đường ngang, ngõ xóm; hiện nay số người sử dụng ma túy đã giảm, các vụ việc say rượu, càn quấy, gây rối TTCC giảm hẳn, bà con nhân dân yên tâm phấn khởi lao động sản xuất.

Đến nay, mô hình "Năm giúp một" đã và đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn thị trấn. Việc thực hiện các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó có mô hình "Năm giúp một" đã góp phần ổn định ANTT, trên địa bàn không phát sinh người sử dụng ma túy mới, các đối tượng trong diện quản lý có nhiều tiến bộ; gia đình và bản thân người vi phạm đã hợp tác tích cực, có hiệu quả với cơ quan công an cũng như các đoàn thể.

Thông qua đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được nâng cao về chất, nhân dân tích cực tham gia các phong trào có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống tội phạm. Với sự tác động của các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng chí trung tá Lê Thành Liêu, Trưởng đồn Công an Lệ Ninh cho biết: Hiện nay tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, các vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể; 6 tháng đầu năm 2014 xẩy ra 5 vụ, giảm hơn 50% số vụ so với cùng kỳ năm 2013; số đối tượng liên quan đến ma túy và các vi phạm pháp luật khác giảm hơn 30% so với trước đây.

Trong hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013 của huyện Lệ Thủy, mô hình "Năm giúp một" của thị trấn nông trường Lệ Ninh được đánh giá cao, cần được đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn huyện. Được biết, trong tháng 4-2014, Công an thị trấn Kiến Giang cũng đã triển khai thực hiện mô hình "Năm giúp một" trên địa bàn.

Xuân Hoài