.

Có hay không việc ngộ độc do sử dụng bia Sài Gòn?

.
09:03, Thứ Hai, 15/08/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong mấy ngày qua, một số tờ báo đưa thông tin có hai người bị ngộ độc khi sử dụng bia Sài Gòn.

Theo các tờ báo đó mô tả thì “đêm 5/8, anh Trần Công Thành, 38 tuổi, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, cùng sáu người bạn ngồi nhậu tại khu thương mại, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới. Chưa bao lâu, hai người bạn của anh bắt đầu nôn và có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Sau khi xem xét thực phẩm và thức uống trên bàn, anh Thành và những người bạn của mình mới phát hiện tất cả số bia Sài Gòn đã dùng đều có dấu hiệu bị mốc, nhãn mác dán không đúng vị trí mà còn bị lệch. Đáng chú ý, là bia có mùi hôi khó chịu, đầy các vết mốc và vị chua”.

Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã cử cán bộ lên tại điểm bán hàng đó lấy mẫu bia Sài Gòn mang tới Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để kiểm nghiệm và xét nghiệm. Phiếu kiểm nghiệm số 238/XN-HL, ngày 11-8-2011 của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh do ông Phan Văn Thu, Phó giám đốc Trung tâm ký kết luận: Các chỉ tiêu đã kiểm nghiệm của mẫu bia trên đạt tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm về phương diện lý hóa theo quyết định 3512/2000/QĐ- BYT, ngày 9-10-2000 của Bộ Y tế.

Về chỉ tiêu cảm quan, kết luận trên nêu: Màu sắc bia vàng rơm; thơm đặc trưng huplon; đắng dịu, dung dịch trong suốt, bọt mịn nổi đều, lâu tan; không có tạp chất lạ. Về chỉ tiêu lý hóa: độ cồn, độ acid, hàm lượng co2, hàm lượng chất hòa tan ban đầu đều bảo đảm theo quyết định của Bộ Y tế. Phiếu kết quả xét nghiệm số 367/XN-VSV, ngày 12-8-2011, của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cũng do ông Phan Van Thu, Phó giám đốc Trung tâm ký kết luận: Mẫu trên có các chỉ tiêu đạt theo quyết định 3512/QĐ- BYT, ngày 9-10-2000 của Bộ Y tế. Như vậy, theo kết quả kiểm nghiệm, xét nghiệm của cơ quan chức năng thì bia Sài Gòn bảo đảm chất lượng, không phải là nguyên nhân gây ngộ độc cho hai khách hàng như một số báo nêu.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thủy, Q Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh. Bà Thủy khẳng định: Không có chuyện hai khách hàng bị ngộ độc vì sử dụng bia Sài Gòn, vì việc ngộ độc phải được cơ sở y tế xác nhận. Hiện tượng nôn mửa của hai khách hàng cũng có thể là do uống quá nhiều bia (Có thông tin cho biết, nhóm người này đã uống hết hai két bia, sau khi nôn, các vị khách kia vào tiếp tục nhậu, sau đó ra về bình thường).

Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, thì trong hai két bia nhóm khách hàng đã sử dụng, có 12 chai bia vỏ bia có bị trầy xước, mốc ở nhãn. Đây là vấn đề ở vỏ chai chứ không phải là chất lượng của bia ở bên trong chai (như kiểm nghiệm và xét nghiệm của cơ quan chức năng đã kết luận). Việc vỏ chai trầy xước, mốc nhãn mác là do bảo quản. Mặt khác, xét về logic của vấn đề thì: bất cứ khách hàng nào khi được chủ quán mang bia ra cũng đều sẽ quan sát hạn sử dụng, khi uống nếu phát hiện chất lượng bia không tốt sẽ phản ánh ngay với chủ quán và chắc chắn sẽ không sử dụng nữa.
 
Trong khi đó, ở đây nhóm khách hàng nãy đã uống hết hai két bia, khi chuẩn bị thanh toán mới kêu “bia có mùi hôi khó chịu, đầy các vết mốc và vị chua”. Sẽ không có lý khi bia có mùi hôi, chua, mốc mà khách hàng vẫn uống hết cả hai két ! Thêm nữa, trên bàn nhậu, không chỉ có bia mà còn có các thức nhắm, ai dám khẳng định những thứ đó hoàn toàn bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm? Tại sao không yêu cầu kiểm nghiệm chất lượng các thứ đồ nhậu này ?
 
Về việc kiểm nghiệm, xét nghiệm, chúng tôi đã trao đổi với ông Phan Xuân Thu, Phó giám đốc Trung tâm Vệ sinh phòng dịch tỉnh và được ông khẳng định: Việc kiểm nghiệm, xét nghiệm được chúng tôi thực hiện vô tư, khách quan và mẩu sản phẩm là của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cung cấp. Kết luận của kiểm nghiệm, xét nghiệm là căn cứ để khẳng định sản phẩm bia Sài Gòn có bảo đảm chất lượng hay không, chứ không thể căn cứ theo khách hàng sử dụng nói được.
 
Vậy là đã rõ, sản phẩm bia Sài Gòn hoàn toàn bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm. Sự việc xảy ra là do một nhóm người vội vàng qui kết khi chưa có cơ sở pháp lý; đó là chưa nói dư luận đặt vấn đề về sự cạnh tranh không lành mạnh phía sau. Việc thông tin của một số tờ báo cũng quá vội vàng, gây tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp Sabeco.
 

                                                                                           P. V

,