TP. Đồng Hới: Nỗ lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

  • 07:17 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những vướng mắc, khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm và các dự án do thành phố làm chủ đầu tư, TP. Đồng Hới đã triển khai các giải pháp thích hợp, kịp thời xử lý, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác bồi thường, GPMB các công trình trọng điểm TP. Đồng Hới, cho biết: Việc bồi thường, GPMB các công trình trọng điểm và các dự án do TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư đã được cấp cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện. Các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn GPMB đã chủ động trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ủy ban MTTQVN các cấp đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách trong việc thu hồi đất, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội, các công trình trọng điểm trên địa bàn.
 
Đến nay, đa phần các dự án đều đạt tiến độ, có tỷ lệ GPMB đạt cao. Tuy nhiên, công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư; một số công trình, dự án tỷ lệ GPMB còn thấp. Điển hình như dự án thành phần 1-đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tại xã Quang Phú và Bảo Ninh.
 
Theo báo cáo, hiện nay công tác bồi thường, GPMB dự án thành phần 1-đường ven biển đạt tỷ lệ 64,2%. Hiện, có 4 trường hợp là Công ty TNHH Thủy sản Hưng Biển, Công ty CP Đức Thắng, Công ty CP Phúc Thành Quảng Bình và hộ ông Phạm Văn Tam với diện tích 4,98ha bị ảnh hưởng liên quan đến các tài sản, như: Nhà, chuồng trại chăn nuôi, công trình xây dựng, ao nuôi trồng thủy sản...
Đo đạc, xác định nguồn gốc, GPMB dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tại xã Bảo Ninh.
Đo đạc, xác định nguồn gốc, GPMB dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tại xã Bảo Ninh.
“Điều khó của xã là địa bàn liên quan rộng (tại thôn Cừa Phú), lại có diện tích trên mặt biển, cách xa khu dân cư. Điều khó hơn nữa là xác định nguồn gốc, thời gian hình thành tài sản đối với những đơn vị và hộ ông Phạm Văn Tam với nhiều tình tiết phức tạp, nhưng xã cũng đã xác lập được. Tuy nhiên, việc xác lập của xã theo căn cứ khoa học thì các đơn vị doanh nghiệp và cá nhân ông Phạm Văn Tam không đồng ý, chưa hợp tác. Vì vậy, xã lại tiếp tục báo cáo và chờ quyết định giải quyết tiếp theo của cấp có thẩm quyền, dẫn đến việc bồi thường, GPMB bị kéo dài”, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho hay.
 
Một dự án có tỷ lệ đạt thấp trong bồi thường, GPMB, đó là dự án khu dân cư ven sông Lệ Kỳ, dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng nối dài tại phường Đức Ninh Đông (giai đoạn 2) đạt tỷ lệ 45,3%. Hiện, còn 25 trường hợp với 2ha đất chưa có quyết định thu hồi đất.
 
Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông Bùi Ngọc Quýt cho biết: “Phường đã phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền vận động các hộ dân đồng thuận theo phương án được phê duyệt. Trong 25 hộ liên quan, có 7 hộ ở tổ dân phố (TDP) Diêm Bắc 2, 18 hộ ở TDP Bình Phúc. Trong 7 hộ ở TDP Diêm Bắc 2, có 4 hộ đã thống nhất nhận tiền và tiến hành các bước tháo dỡ nhà cửa… trả mặt bằng cho dự án. Các bước bố trí đất tái định cư cho 18 hộ ở TDP Bình Phúc hiện đang được người dân đồng thuận, chưa có vướng mắc. Tuy nhiên có 2/7 hộ ở TDP Diêm Bắc 2 chưa nhất trí theo phương án đã phê duyệt và 1 hộ đang điều chỉnh phương án”.
 
Ngoài ra, dự án Đường nối từ đường tránh Quốc lộ 1 với nhánh Đông đường Hồ Chí Minh liên quan đến địa phận phường Bắc Nghĩa hiện có 17 trường hợp còn nhiều vướng mắc. Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới liên quan đến phường Bắc Lý hiện còn nhiều hộ chưa hoàn thành trích đo thu hồi đất…
 
Theo Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong, để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án trước những vướng mắc, khó khăn, BCĐ đã đưa ra các giải pháp thích hợp, kịp thời xử lý các tình huống. Trong đó, yêu cầu các chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn bồi thường, GPMB, các phòng, ban và các địa phương có dự án đi qua phải chủ động, khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội tăng cường tuyên truyền, tích cực đối thoại, vận động để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, giải thích để người dân hiểu về lợi ích của dự án mang lại đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Các chủ đầu tư kịp thời bố trí kinh phí chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân khi có quyết định phê duyệt phương án.
 
“Về phía các địa phương, Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý đất đai, xây dựng trong phạm vi GPMB dự án; tích cực tuyên truyền, vận động người dân không được tạo lập tài sản, xây dựng mới công trình trái phép, trồng cây lâu năm trên diện tích đất thuộc phạm vi dự án; thường xuyên kiểm tra nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm, nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm… Mặt khác, các phòng chức năng thành phố kiên quyết tham mưu thu hồi đất, cưỡng chế đối với các trường hợp đã được bồi thường hỗ trợ theo đúng chính sách của Nhà nước, đã được vận động, giải thích nhưng không chấp hành”, Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong nhấn mạnh thêm.
 
Hiện, trên địa bàn TP. Đồng Hới có 9 dự án trọng điểm liên quan, gồm: Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn đi qua địa bàn TP. Đồng Hới; thành phần 1-đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tại xã Quang Phú và Bảo Ninh; phát triển môi trường hạ tầng để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới tại xã Bảo Ninh; khu dân cư ven sông Lệ Kỳ dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng nối dài tại phường Đức Ninh Đông (giai đoạn 2); dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu và dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư; đường từ xã Lộc Ninh đi khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới; dự án đường nối từ đường tránh Quốc lộ 1 với nhánh Đông đường Hồ Chí Minh; khu đô thị Nam cầu Dài tại phường Phú Hải; đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới. Ngoài ra, có 11 dự án, công trình xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật các khu đất ở do TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư.
                                                                                               
Hương Trà

tin liên quan

Độc đáo mô hình chăn nuôi bằng thảo dược

(QBĐT) - Năm 2020, chị Nguyễn Thị Hoài Sen ở xã Sơn Lộc (Bố Trạch) bắt đầu có ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình nuôi lợn bằng thảo dược. Với phương pháp này, đến nay, trang trại của gia đình chị được nhiều người biết đến và đạt hiệu quả kinh tế cao, cung cấp tới người tiêu dùng nguồn thịt thơm ngon, chất lượng.

Đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Với mục tiêu nâng cao đời sống hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Tiết kiệm được 298.000kWh trong "Giờ trái đất"

(QBĐT) - Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25/3, nhiều cơ quan, đơn vị, tuyến đường, công viên, quảng trường, khách sạn… và các hộ dân trên địa bàn tỉnh đã tắt nhiều thiết bị điện để hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất" 2023.