Nông dân TX. Ba Đồn tích cực chăm sóc cây vụ đông-xuân

  • 08:12 | Thứ Bảy, 04/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những ngày vui xuân, đón Tết, thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn TX. Ba Đồn đang tích cực xuống đồng chăm sóc, bón phân, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng vụ đông-xuân 2022-2023 với hy vọng vụ mùa sẽ đạt năng suất, chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết, vụ đông xuân 2022-2023, toàn thị xã gieo cấy hơn 4.100ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 2.600ha lúa, 350ha ngô, 530ha cây lấy củ và gần 415ha các loại rau khác.
 
Để tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ngay ngày trở lại làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cán bộ Phòng Kinh tế và các phòng, ban chuyên môn đã trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc cho cây trồng, bón phân, làm cỏ, phát hiện các loại sâu bệnh gây hại để có biện pháp phòng trừ.
 
Gia đình bà Đinh Thị Quế, thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hoà có hơn 3 sào lúa. Sau Tết, tranh thủ những ngày nắng ấm, bà cùng với những thành viên trong gia đình xuống đồng tỉa dặm để cây lúa kịp thời sinh trưởng. Bà Quế cho hay, theo quan niệm của người nông dân, tháng Giêng là tháng khởi đầu của năm mới, là tháng bắt đầu của mọi công việc. Vì vậy, muốn có một vụ mùa bội thu, thắng lợi thì người nông dân phải xuống đồng vào những ngày đầu năm mới. 
Nông dân TX. Ba Đồn tích cực xuống đồng, chăm sóc lúa vụ đông-xuân.
Nông dân TX. Ba Đồn tích cực xuống đồng, chăm sóc lúa vụ đông-xuân.
Theo khuyến cáo của các cán bộ chuyên trách về cây trồng thì điều kiện thời tiết ban đêm lạnh, ngày nắng, sáng có sương mù nhẹ như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh, như: Đạo ôn, bọ rầy… phát triển. Vì vậy, người dân phải thường xuyên bám đồng, tuân thủ các quy định để sớm phát hiện và tiêu diệt các loại mầm bệnh tận gốc.
 
Tận dụng lợi thế đất cát pha của gia đình, nhiều năm nay bà Nguyễn Thị Ngạt, tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long đã duy trì việc trồng các loại rau xà lách, diếp cá, cải, ngò… trên diện tích 450m2. Những ngày trước, trong và sau Tết, giá rau xanh vẫn ở mức cao do lượng tiêu thụ lớn, vì vậy bà Ngạt đã tập trung chăm bón, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh để cây rau phát triển tốt. Việc trồng rau quanh năm đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình nên bà đang tìm hiểu để đưa một số giống rau mới vào sản xuất.
 
Nhằm tăng năng suất cây trồng, nhiều hộ nông dân trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tiến hành chuyển đổi cây trồng phù hợp, xen canh tăng vụ. Tại tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, hơn 120 hộ dân đã tham gia sản xuất mô hình ngô xen canh khoai trên cùng một đơn vị diện tích. Ngay sau khi trồng xong cây khoai lang, bà con nông dân tiến hành gieo giống ngô nếp lai hai bên luống. Hiện, nhiều hộ dân vẫn đang tích cực trồng khoai và ngô, phấn đấu hoàn thành gieo trồng trước ngày 15/2.
 
Trưởng phòng Kinh tế TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Khánh cho biết thêm, để cây trồng vụ đông-xuân năm 2022-2023 và những năm tiếp theo đạt kết quả cao, thời gian tới, TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân khai thác tốt quỹ đất sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ. Đặc biệt, vận động người dân tham gia sản xuất vùng chuyên canh, liên kết với các doanh nghiệp, nhà máy bao tiêu sản phẩm; hướng người dân sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, vừa bảo vệ môi trường sinh thái.
 
                                                                                                                                             X.P

tin liên quan

Giá xăng tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết

Từ 19h ngày 30/1/2023, Liên bộ Công thương - Tài chính điều hành giá xăng, dầu sớm hơn so với kế hoạch là ngày 1/2/2023.

Lệ Thủy: Giải ngân nguồn vốn ưu đãi nhanh chóng, kịp thời

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lệ Thủy đã triển khai thực hiện tốt việc giải ngân các gói vay đến các đối tượng thụ hưởng, qua đó giúp họ sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

"Đòn bẩy" xoá đói giảm nghèo

(QBĐT) - Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình đã chuyển tải kịp thời các nguồn vốn của Nhà nước đến các đối tượng thụ hưởng, qua đó giúp họ có nguồn vốn phát triển kinh tế góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, khôi phục kinh tế-xã hội sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.