Trồng rau đón Tết

  • 16:03 | Thứ Bảy, 24/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để có rau bán trong dịp Tết Nguyên đán 2023, bà con nông dân huyện Lệ Thủy đang tất bật xuống giống, chăm bón cho ruộng rau của mình. Theo bà con, thời tiết năm nay khá thuận lợi, rau phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, giúp họ có một cái Tết sung túc.
 
Vụ đông-xuân năm nay, huyện Lệ Thủy gieo trồng trên 1.100ha rau các loại. Diện tích trồng rau nhiều tập trung ở các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy và Hưng Thủy. Cũng như mọi năm, bà con nông dân trong huyện chủ yếu gieo trồng các loại rau củ, quả, như: Cải ngọt, cải mầm, cải cúc, mồng tơi, hành, nén, su hào, đậu ve, mướp ngọt, mướp đắng…
 
Vụ rau này bà con bắt đầu gieo trồng từ tháng 11 dương lịch. Nhiều loại rau ngắn ngày, trồng sớm bước đầu đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Riêng các loại rau, củ, quả dài ngày cũng đã được gieo trồng và chăm sóc chu đáo để chuẩn bị hàng cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
 
Để hỗ trợ bà con trồng rau, huyện Lệ Thủy đã đầu tư 300 triệu đồng xây dựng, triển khai Đề án “Vùng trồng rau an toàn VietGAP gắn với du lịch trải nghiệm”. Đến nay, đề án đã được triển khai với diện tích hơn 16ha tại xã Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Hưng Thủy. Trên địa bàn huyện đã thành lập được 4 tổ hợp tác trồng rau an toàn (THT), 1 hợp tác xã trồng rau an toàn tại các xã ven Quốc lộ 1.
Người dân xã Hồng Thủy đang chăm sóc rau để đón Tết.
Người dân xã Hồng Thủy đang chăm sóc rau để đón Tết.
Xã Hồng Thủy có 351ha đất trồng rau, tăng 59ha so với năm trước. Diện tích rau trồng nhiều ở thôn An Định, Mốc Định, Mốc Thượng 1, Mốc Thượng 2 và thôn Đông Hải. Nhờ trồng rau nên nhiều hộ dân trong xã có thu nhập cao. Hiện cả xã có trên 200ha đất trồng rau có giá trị thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng/ha. Vụ rau năm nay, huyện Lệ Thủy cũng đã hỗ trợ cho bà con thôn An Định, Đông Hải thành lập 2 THT trồng rau an toàn cho gần 80 hộ dân.
 
Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy Phạm Minh Huấn cho biết: “Để phát triển nghề trồng rau, UBND xã đã vận động bà con mở rộng diện tích, chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau. Nhờ đó, nhiều hộ trồng rau có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng”.
 
Anh Hồ Viễn Đông, ở thôn An Định, xã Hồng Thủy phấn khởi: “Lần đầu trồng rau an toàn cũng thấy hơi khó. Nhưng được cái rau trồng theo kiểu này sạch hơn nên nhiều thương lái đến tận vườn thu mua hết”.
 
Nhà anh Đông có 1,5 sào đất trồng rau, bình quân mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 100 triệu đồng từ bán rau. Vụ mùa năm nay, anh đầu tư trồng rau cải ngọt, cải cúc, xà lách, hành, ngò, ớt... Dù chỉ mới trồng tháng trước nhưng một số diện tích rau đã cho thu hoạch và trồng gối vụ lại. Hiện cả 1,5 sào đất đã được anh Đông phủ đầy rau các loại. Nếu thời tiết thuận lợi, rau được mùa, được giá thì Tết này anh sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng.
 
Tổ trưởng THT trồng rau an toàn thôn An Định Lê Đại Sáu chia sẻ: “Nghề trồng rau của bà con trong thôn đã có từ rất lâu. Năm nay, nhiều hộ trong thôn còn được tham gia vào THT trồng rau an toàn nên hàng hóa bán nhanh, được giá, bà con phấn khởi lắm”. Thôn An Định có trên 15ha đất trồng rau, trong đó có 1,3ha đất trồng rau an toàn. Ở đây, bà con sản xuất rau quanh năm, nhưng phát triển mạnh nhất là vụ đông-xuân để đón Tết với các loại rau, như: Xà lách, cải ngọt, cải cúc, ngò, nén, hành, rau húng, các loại đậu... Hiện các vườn rau đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ Tết bội thu.
 
Xã Thanh Thủy cũng là một trong những vựa rau lớn của huyện Lệ Thủy. Toàn xã có 342ha đất trồng rau, tập trung chủ yếu ở thôn 1 và thôn 4 Thanh Tân, thôn 3 Thanh Mỹ. Hiện trên địa bàn có 175ha diện tích đất trồng rau có thu nhập 100 triệu đồng/ha/năm, 1 THT trồng rau an toàn.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy Trần Hòa Hợi cho hay: “Nhờ trồng rau nên kinh tế bà con trong xã khá hơn trước, nhất là các hộ tham gia vào THT trồng rau an toàn. Các hộ ở đây trồng rau và có thu nhập quanh năm. Riêng dịp Tết, sản lượng rau bán ra thị trường rất nhiều nên thu nhập cũng tăng từ 4-5 lần”.
 
Đang tất bật chăm sóc cho vườn rau của gia đình, ông Dương Văn Hương, ở thôn 4 Thanh Tân cho biết: “Vườn rau của tôi có diện tích trên 1.000m2, trong đó, tôi trồng nhiều loại rau khác nhau, gối vụ để có rau thu hoạch liên tục. Nhờ tham gia THT trồng rau an toàn nên rau nhà tôi sản xuất ra được thương lái đến tận vườn thu mua hết”. Hiện khu vườn mẫu của ông Hương đang trồng các loại: Su hào, xà lách, hành, cải, ngò… để bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Nếu thời tiết thuận lợi, rau được giá sẽ giúp gia đình ông thu về khoảng 70 triệu đồng. 
Mô hình trồng rau an toàn của ông Dương Văn Hương, ở thôn 4 Thanh Tân xã Thanh Thủy cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.
Mô hình trồng rau an toàn của ông Dương Văn Hương, ở thôn 4 Thanh Tân xã Thanh Thủy cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.
Theo ông Hương, thời tiết năm nay khá thuận lợi, giá bán các loại rau cao hơn những năm trước nên ông và bà con trong thôn vô cùng phấn khởi. “Từ sau đợt mưa trong tháng 11, giá rau bắt đầu tăng dần từ 10-30%. Hy vọng những ngày cuối năm, thời tiết ổn định, rau được mùa, được giá để người trồng rau như chúng tôi có cái Tết đủ đầy hơn”, ông Hương chia sẻ.
 
Ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Nông nghiêp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: Để triển khai Đề án “Vùng trồng rau an toàn VietGAP gắn với du lịch trải nghiệm”, huyện đã tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ, bao bì, nhãn mác cho bà con nông dân tham gia đề án. Sau khi các mô hình của đề án đi vào hoạt động ổn định, huyện sẽ hướng dẫn cho bà con đón tiếp các đoàn đến tham quan, trải nghiệm. Trồng rau an toàn VietGAP còn góp phần nâng cao ý thức trồng rau sạch cho bà con trong huyện, nhân rộng thêm mô hình, tạo nên vùng chuyên canh rau sạch, an toàn trên địa bàn.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Khai mạc chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và tiêu biểu đến người tiêu dùng

(QBĐT) - Chiều tối 23/12, tại tuyến phố đi bộ, đường Phan Bội Châu (TP. Đồng Hới), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã khai mạc chương trình giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mới tiềm năng và đặc sản các địa phương tỉnh Quảng Bình.

Hàng hóa Quảng Bình-Niềm tin chất lượng

(QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm của Sở Công thương Quảng Bình, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM) luôn đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động, hình thức phong phú nhằm đưa hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất đến với người tiêu dùng. Qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Tôn vinh 38 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022

(QBĐT) - Chiều 23/12, Sở Công thương tổ chức hội nghị tôn vinh, trao giấy chứng nhận cho 38 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Bình năm 2022.