Mỹ Trạch nỗ lực về đích nông thôn mới

  • 07:12 | Thứ Ba, 27/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là địa phương được huyện Bố Trạch chọn về đích nông thôn mới (NTM) năm 2022, thời gian qua, xã Mỹ Trạch đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí khó. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM.
 
Mỹ Trạch là xã độc canh về nông nghiệp và mới thoát khỏi danh sách các xã bãi ngang đặc biệt khó khăn. Có điểm xuất phát thấp nên từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương gặp không ít khó khăn do nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hạn chế. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Ban Chỉ đạo chương trình NTM xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn; phân công các thành viên trực tiếp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện rà soát hiện trạng nông thôn.
 
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhờ hỗ trợ của cấp trên, sự đồng thuận ủng hộ trong nhân dân, xã Mỹ Trạch đã tiến hành làm mới, duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi… Nhờ đó đến nay, hệ thống đường trục thôn, liên thôn, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện.
 
Xã Mỹ Trạch có hội trường đa năng và là trung tâm học tập cộng đồng với diện tích 300m2, thiết kế 200 chỗ ngồi; có 1 sân bóng chuyền và 1 sân vận động phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã đạt chuẩn Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. 7/7 thôn đều có nhà văn hóa, bảo đảm trang thiết bị để sinh hoạt cộng đồng. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,4%...
Hệ thống kênh mương được xã Mỹ Trạch chú trọng đầu tư xây dựng.
Hệ thống kênh mương được xã Mỹ Trạch chú trọng đầu tư xây dựng.
Trong quá trình xây dựng NTM, xã cũng gặp phải nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí về trường học, nước sạch tập trung và tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế. Để tháo gỡ, cả hệ thống chính trị xã Mỹ Trạch đã vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM, khơi dậy quyết tâm chung sức, đồng lòng, vượt khó của nhân dân.
 
Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch Phan Nam Tiến cho biết: “Năm 2002, xã có công trình cấp nước sinh hoạt được xây dựng nhưng sau một thời gian hoạt động, công trình đã xuống cấp. Trước tình hình đó, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa hệ thống công trình cấp nước sạch cho Mỹ Trạch. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã khảo sát thực địa và sục rửa các giếng khoan sẵn có, lấy mẫu nước đi xét nghiệm chất lượng, cải tạo nhà điều hành, có bản cam kết với người dân về việc bảo đảm nguồn nước khi công trình đi vào hoạt động. Xã đã tổ chức tuyên truyền để người dân đăng ký nhu cầu lắp đặt hệ thống nước máy về tận hộ dân và được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Hiện toàn xã đã có 180/886 hộ sử dụng nước sạch từ công trình nước tập trung theo quy chuẩn đạt ≥20%”.
 
Từ quá trình xây dựng NTM, xã Mỹ Trạch đã có nhiều tập thể tích cực, điển hình, như: Nhân dân thôn 1, Thường trực Mặt trận xã, Đoàn Thanh niên xã. Nhiều cá nhân hiến đất và tài sản có giá trị lớn, như: Anh Nguyễn Duy Tuấn, Phan Minh Hải (thôn 7); anh Cao Viết Tường, Nguyễn Văn Thê (thôn 4)… Năm 2022, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của xã Mỹ Trạch đạt hơn 26 tỷ đồng, trong đó nguồn của huyện 21,9 tỷ đồng, nguồn vốn xã hơn 3,4 tỷ đồng, nguồn vốn nhân dân đóng góp là 912 triệu đồng.
 
“Với sự hỗ trợ của cấp trên, sự đồng thuận ủng hộ trong nhân dân, đến nay xã Mỹ Trạch đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Hiện còn 2 tiêu chí trường học và nước sạch tập trung đang được địa phương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước ngày 31/12/2022. UBND xã cũng đang triển khai các thủ tục hồ sơ theo quy định trình cấp trên xem xét ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Để phát huy tốt kết quả xây dựng NTM, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền cán bộ và nhân dân giữ vững 19 tiêu chí và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”, ông Phan Nam Tiến, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch cho hay.
 
Lê Mai

tin liên quan

Trên 5.500 lượt hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn phát triển kinh tế

(QBĐT) - Ông Trần Văn Tài, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình cho biết, năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 5.508 lượt hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn tín dụng CSXH, với tổng số tiền 424,9 tỷ đồng. 

Nông dân Quảng Hưng tích cực chăm sóc rau màu phục vụ Tết

(QBĐT) - Để chủ động cung ứng nguồn rau màu phục vụ thị trường Tết Quý Mão 2023, hiện nay bà con nông dân xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) đang tích cực chăm sóc diện tích các loại rau màu, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Đếm ngược chào năm mới 2023

(QBĐT) - Sau hai năm tạm hoãn do đại dịch Covid-19, năm nay, chương trình Chào đón năm mới Phong Nha Countdown Party 2023 sẽ được tiếp nối với nhiều hoạt động hấp dẫn.