"Sản phẩm xanh" vì sức khỏe người tiêu dùng

  • 06:57 | Thứ Bảy, 19/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hữu ích từ các nguyên liệu sẵn có tại quê hương, chị Vũ Thị Hoàn, xã Dương Thủy (Lệ Thủy) đã sản xuất các"sản phẩm xanh", như: Nước rửa chén, dầu gội đầu, nước lau sàn nhà, sữa tắm, ngũ cốc dinh dưỡng…
 
Từ sản xuất để bản thân sử dụng...
 
Từng có trên tay tấm bằng cao đẳng ngành Tin học, Trường đại học Quảng Bình nhưng chị Vũ Thị Hoàn không theo nghề mà lại vào lập nghiệp tại TP. Quy Nhơn (Bình Định). Bắt đầu từ công việc của một nhân viên khách sạn, do tiếp xúc nhiều với nước rửa bát, nước giặt tẩy nên sau nhiều năm làm việc, chị bị dị ứng với tất cả các hóa mỹ phẩm công nghiệp. Đi nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc tây không khỏi, chị đã tự mày mò, nghiên cứu cách chữa bệnh cho mình.
 
Chị Hoàn kể, lúc bị dị ứng, cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, nhiều lúc phải lấy muối xát vào tay mới đỡ ngứa; dùng đủ các loại thuốc bôi da, thuốc tây đều không có tác dụng chữa lành. Trong một lần tình cờ nghe người ta mách nấu lá bàng non, lá trầu không với nước muối, ngâm tay hàng ngày sẽ hết ngứa, chị đã làm thử và sau 1 tháng là hết bệnh.
 
Tuy nhiên, chỉ cần đụng vào các loại hóa mỹ phẩm công nghiệp, bệnh của chị lại tái phát, từ đó chị Hoàn nảy ra ý tưởng tạo những sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên để thay thế mỹ phẩm công nghiệp đang có trên thị trường. Mục đích đầu tiên là để sử dụng cho bản thân, sau đó sẽ giúp đỡ những người bị dị ứng như chị. 
 Dầu gội đầu được chế xuất hơn 10 thảo dược có trong tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Dầu gội đầu được chế xuất hơn 10 thảo dược có trong tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Nghĩ là làm, chị Hoàn đến thư viện tìm sách viết về các loại dược liệu có trong thiên nhiên để nghiên cứu. Trong đó, cuốn "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của giáo sư Đỗ Tất Lợi đã giúp cho chị hiểu sâu về dược tính các loài cây trong tự nhiên và tác dụng chữa bệnh của nó. Sau khi nghiên cứu kỹ các loại thảo dược, chị lại tìm tài liệu và học hỏi thêm ở một trung tâm y học cổ truyền để tìm hiểu công thức cũng như cách chế biến sản phẩm.
 
"Năm 2015, tôi bắt đầu sản xuất với sản phẩm đầu tiên là dầu gội đầu. Đây là sản phẩm được chiết xuất từ hơn 10 thảo dược có trong tự nhiên, gồm: Bồ kết, bồ hòn, hương nhu, cỏ mần trầu, lá bàng, cỏ đắng, trà xanh, vỏ bưởi, gừng tươi, nha đam... Sau đó, tôi tự ngâm enzim từ bồ hòn, vỏ trái cây để tẩy rửa, thay thế cho các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp trong gia đình", chị Hoàn chia sẻ.
 
Qua một thời gian sử dụng dầu gội đầu tự làm, chị Hoàn nhận thấy đầu không còn gàu, không bị nấm, ngứa…, sản phẩm đã giúp cho tóc của chị trở lại tự nhiên, bóng mượt và khỏe. Khi sử dụng hiệu quả, chị lại chia sẻ cho một số người dùng thử và tham khảo ý kiến. Có hơn 70% phản hồi tích cực, 30% phản hồi còn lại đóng góp ý kiến xây dựng sản phẩm tốt hơn. Chính từ các ý kiến đánh giá, phản hồi đã giúp chị nắm bắt cơ địa của mỗi người để tiếp tục tìm hiểu, thay đổi với phương châm "Không có sản phẩm tốt nhất, chỉ có những sản phẩm phù hợp nhất".
 
Đến "sản phẩm xanh" được nhiều người tin dùng
 
Mặc dù công việc đang phát triển thuận lợi tại TP. Quy Nhơn nhưng với mong muốn tạo việc làm cho bà con tại quê nhà cũng như khai thác được nguồn dược liệu khá phong phú trong tự nhiên, đầu năm 2020, vợ chồng chị Hoàn quyết định về Quảng Bình mở xưởng sản xuất. Để huy động nguồn vốn cũng như nhân công lao động, chị đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Anh Minh (HTX Anh Minh) với 7 thành viên chính, trong đó, chị Hoàn chịu trách nhiệm trong khâu quản lý sản xuất và phát triển thị trường.
 
Chị Lê Thị Thùy (xã Thái Thủy, Lệ Thủy) cho biết: "Tôi biết đến các sản phẩm của HTX từ hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy cuối tháng 8 vừa rồi. Trong các sản phẩm thì dầu gội và nước rửa chén sử dụng lần đầu là đã thích bởi dầu gội làm mượt tóc, hết ngứa, mùi hương nhẹ nhàng, bám vào tóc rất lâu, còn nước rửa chén thì sạch, thơm và an toàn sức khỏe. Tôi đã giới thiệu cho nhiều người sử dụng và họ rất thích sản phẩm. Tuy nhiên một số người vẫn còn băn khoăn vì giá vẫn còn cao so với các loại hóa mỹ phẩm công nghiệp".
Về Quảng Bình, phải làm lại mọi thứ từ đầu nên HTX gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh vấn đề thường gặp của những mô hình khởi nghiệp như nguồn vốn, mặt bằng, công nghệ thì việc cạnh tranh giá cả với các sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường là rất khó.
 
Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng đã quen sử dụng những loại dược mỹ phẩm công nghiệp bởi tính tiện dụng, giá cả lại rẻ nên việc tạo cho người tiêu dùng thói quen sử dụng sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên là một thách thức lớn với HTX.
 
Để phục vụ đủ nhu cầu người tiêu dùng, HTX Anh Minh cũng đã nghiên cứu công thức sản xuất thêm các sản phẩm khác, như: Nước rửa chén, sữa tắm, son môi, nước lau sàn nhà, bột ngũ cốc dinh dưỡng, trà hoa ngũ cốc... Tất cả các sản phẩm đều bảo đảm các quy chuẩn chất lượng của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng.
 
Hiện tại, mỗi tháng HTX Anh Minh sản xuất gần 5.000 sản phẩm các loại, trong đó, dầu gội chiếm hơn 2.000 sản phẩm, nước rửa chén hơn 1.000 sản phẩm và bột ngũ cốc dinh dưỡng khoảng 700 hộp… Đặc biệt, HTX đã có 4 đại lý chuyên phân phối sản phẩm ở Bình Định, Hải Dương, Thái Bình, chợ Mai (Lệ Thủy) và đội ngũ gần 100 cộng tác viên trải đều trên toàn quốc. HTX hiện đang tạo việc làm cho 7 nhân công với mức lương gần 6 triệu đồng/tháng và việc làm thời vụ cho hàng chục người dân.
 
Năm 2022, dự án phát triển các sản phẩm tiêu dùng xanh vì sức khỏe cộng đồng từ quả bồ hòn và các thảo mộc của vợ chồng chị Vũ Thị Hoàn đã đoạt giải nhì tại cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh.
HTX ngâm enzim từ bồ hòn, vỏ trái cây để sản xuất nước rửa chén thay thế cho các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình.
HTX ngâm enzim từ bồ hòn, vỏ trái cây để sản xuất nước rửa chén thay thế cho các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình.
Đặc biệt, để có nguồn nguyên liệu ổn định, HTX đã thuê đất, trồng được 1,5ha sả và trồng thử nghiệm khá nhiều bồ kết, bồ hòn tại Dương Thủy. HTX đã khuyến khích hướng dẫn các hộ dân trồng dược liệu tại vườn nhà. Các thành viên cũng không ngại chia sẻ hạt giống, tặng hạt giống bồ hòn để người dân biết đến một loại cây nguyên liệu có rất nhiều giá trị trong việc thay thế chất tẩy rửa.
 
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Thủy Đỗ Thị Huyền, cho biết: "Từ khi HTX Anh Minh nhận bao tiêu các loại thảo dược, chị em phụ nữ trên địa bàn tích cực cải tạo vườn hoang, vườn tạp để trồng cây dược liệu. Nhờ vậy, chị em có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Các sản phẩm của HTX hiện đang được hội cũng như các đoàn thể hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu, tham gia các cuộc thi như khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm tiêu biểu và chương trình OCOP cấp tỉnh".
 
Thời gian tới, HTX sẽ tăng thêm sản lượng sản xuất, phát triển thêm vùng nguyên liệu. Đồng thời, để sản phẩm được đến gần hơn với khách hàng, HTX sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử…
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định mức bồi thường, hỗ trợ các loại cây trồng, vật nuôi là thủy sản, phần lăng, mộ và chi phí di chuyển trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 11/11, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định mức bồi thường, hỗ trợ các loại cây trồng, vật nuôi là thủy sản, phần lăng, mộ và chi phí di chuyển trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành kèm theo Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình.

Tập huấn, phổ biến kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu

(QBĐT) - Sáng 18/11, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn, truyền thông và phổ biến kiến thức nhằm thúc đẩy thực hiện Đóng góp quốc gia tự quyết định, phát thải các bon thấp trong trồng trọt, chăn nuôi, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp cấp tỉnh. 

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 18/11, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã đi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.