Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển ổn định

  • 14:04 | Thứ Sáu, 04/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn đã chủ động đầu tư con giống, chăm sóc, cải tạo chuồng trại... Nhờ đó, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn thị xã phát triển ổn định.
 
Từ nguồn vốn hỗ trợ 100 triệu đồng từ Phòng Kinh tế, UBND TX. Ba Đồn, đầu năm 2022, ông Trương Thanh Tâm, tổ dân phố (TDP) Dinh, phường Quảng Thuận đã mạnh dạn “dốc vốn” để đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, thả nuôi 60 con lợn thịt theo phương pháp hữu cơ. Thức ăn được ông Tâm sử dụng là loại thức ăn tự nhiên, như: Cám gạo, bắp, bã mỳ, đậu tương… Ngoài ra, ông còn thu mua ốc, cá rô phi, cua đồng… ủ cùng men vi sinh để làm thức ăn bổ sung chất đạm cho đàn lợn.
 
Nhờ cách chăm sóc khoa học và chủ động phòng, chống dịch bệnh, đàn lợn của ông Tâm phát triển tốt, chất lượng bảo đảm nên đã được thương lái thu mua hết số lứa đầu tiên. Hiện, ông đang mở rộng chuồng trại và dự định thả nuôi với số lượng lớn.
 
Ông Trương Thanh Tâm chia sẻ, từ khi biết ông có ý định chăn nuôi lợn theo phương pháp hữu cơ, cán bộ của Phòng Kinh tế thị xã đã tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ ông rất nhiều trong việc xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống, cung cấp thức ăn... Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn lợn và học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình chăn nuôi trong tỉnh để đúc rút kinh nghiệm. Vì vậy, lứa nuôi đầu tiên khá thuận lợi, đây là động lực rất lớn để ông mở rộng quy mô sản xuất.
Tổng đàn gia súc trên địa bàn TX. Ba Đồn phát triển ổn định.
Tổng đàn gia súc trên địa bàn TX. Ba Đồn phát triển ổn định.
Nhờ có lợi thế về địa hình thích hợp với việc chăn thả gia cầm, những năm gần đây, trang trại nuôi vịt của ông Nguyễn Trọng Luyến, ở TDP 7, phường Quảng Phong đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện ông đang thả nuôi gần 2.000 con vịt giống, hơn 2.500 con vịt thịt, vịt trời. Ngoài ra, ông Luyến còn nuôi thêm bò và lợn.
 
Theo ông Nguyễn Trọng Luyến, 2 năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá thức ăn tăng nên ông không dám đầu tư nuôi nhiều vì sợ không bán được. Nhưng từ đầu nămđến nay, giá vịt bán ra khá ổn định, lượng khách hỏi mua trứng và thịt cũng nhiều hơn nên ông quyết định tăng đàn trở lại.
 
Thời gian qua, giá cả các sản phẩm chăn nuôi khá ổn định nên người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tập trung đầu tư, tăng đàn gia súc, gia cầm.
 
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 3.895,3 tấn, tăng 8,69%. Hiện, tổng đàn gia súc là 22.502 con, tăng 1,83% so với cùng kỳ năm trước; tổng đàn gia cầm 294.750 con, tăng 5,47%.
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết, để duy trì ổn định chăn nuôi, thị xã đã khuyến khích người dân chủ động tái đàn, phát triển theo hướng chăn nuôi gia trại, trạng trại bằng phương pháp hữu cơ, vừa bảo đảm chất lượng, vừa bảo vệ môi trường; tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêu độc, khử trùng cho gia súc, gia cầm, không để xảy ra dịch bệnh lớn gây nguy hiểm cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, thị xã cũng đã hỗ trợ về vốn, giống, thức ăn, khuyến khích người dân chăn nuôi theo chuỗi liên kết…
 
Cũng theo ông Ninh, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn được định hướng phát triển theo chuỗi liên kết, sản phẩm chăn nuôi được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện. Thị xã tập trung khai thác tiềm năng lợi thế về đất đai, lao động và cơ sở vật chất, kỹ thuật để đẩy mạnh phát triển đàn vật nuôi theo hướng đa dạng với quy mô trang trại, gia trại gắn với bảo vệ môi trường, đưa ngành chăn nuôi trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của người dân.                                                                    
 
                                                                                                                                   Phong Vũ

tin liên quan

Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới đã chú trọng thực hiện các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh. 

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng nông nghiệp

(QBĐT) - Bằng nguồn vốn được Trung ương phân bổ và các nguồn vốn khác, những năm trở lại đây, ngành Nông nghiệp Quảng Bình đã đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng để phục vụ cho phát triển sản xuất bền vững, tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.