Du lịch âm nhạc và "bài toán" thu hút khách vào mùa mưa

  • 07:18 | Thứ Sáu, 16/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những show âm nhạc thanh vang bên miền di sản hay lời tâm tình chứa chan cảm xúc dưới làn mưa bên bờ biển đang là những sản phẩm du lịch âm nhạc hút khách tại nhiều tỉnh, thành phố. Và phải chăng đây sẽ là một trong những phương án cho du lịch Quảng Bình?
 
Ngành Du lịch Quảng Bình sở hữu nhiều lợi thế với sản phẩm du lịch thiên nhiên đa dạng, trải dài từ dãy Trường Sơn xanh mát cho đến bờ biển dài mướt mắt cùng những sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh khác. Tuy nhiên, yếu tố mùa lại gây ra những hạn chế nhất định và tạo nên quan niệm khó phá bỏ trong mắt du khách về mùa du lịch là khi vào hè, kéo dài từ khoảng tháng 3 đến tháng 9.
 
Trong những năm trở lại đây, ngành Du lịch đang nỗ lực để kéo dài mùa du lịch, khuyến khích phát triển những sản phẩm trải nghiệm vào mùa mưa. Và du lịch âm nhạc, một sản phẩm đang thịnh hành, sẽ là lựa chọn của ngành Du lịch trong thời gian tới.
 
Trải nghiệm giàu cảm xúc
 
Mô hình du lịch âm nhạc đã và đang thu hút nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là người trẻ. Âm nhạc tác động nhiều đến cảm xúc và trải nghiệm cá nhân. Khi kết hợp với du lịch, thanh âm góp phần cá nhân hóa điểm đến tham quan cũng như không gian vật lý kết nối xung quanh. Những mối liên hệ vô hình sẽ tạo nên sự gắn kết mật thiết giữa du khách và địa điểm du lịch.
 
Tại Quảng Bình, nhiều chương trình âm nhạc đã được thực hiện trong mùa du lịch, tạo không gian sôi động cùng tinh thần hứng khởi, lan tỏa năng lượng tích cực của thành phố du lịch biển. Bên cạnh những lễ hội âm nhạc đình đám, Quảng Bình cũng tổ chức những sự kiện ca nhạc tôn vinh nét đẹp cổ truyền. Tuy vậy, vào mùa mưa với nét trầm lắng xuất phát từ thời tiết và cảm xúc phổ biến, những chương trình âm nhạc với tinh thần nhẹ nhàng cùng giai điệu phù hợp thị hiếu, phục vụ đối tượng du khách tương ứng sẽ tạo nên sự “đồng thanh” giữa điểm đến du lịch và tinh thần của con người.
 
Bước vào tháng 9, thời tiết tại Quảng Bình bắt đầu chuyển thu và vào mùa mưa. Nhưng không gian núi rừng và thành phố Đồng Hới bên bờ biển vẫn có những nét lãng mạn, trữ tình riêng có. Chuyển tải cảm xúc ấy qua những câu ca để tạo sợi dây tinh thần thu hút du khách sẽ xây dựng được sản phẩm du lịch hút khách, đồng thời tạo dựng thương hiệu du lịch địa phương.
 
Du lịch âm nhạc
 
Nếu mùa du lịch vào hè tại Quảng Bình giúp du khách trải nghiệm nhiều hoạt động vận động thể chất như trekking, tắm suối, tham quan hang động, thám hiểm… thì mùa mưa lại có thể được xem là thời điểm để “phục vụ” nhu cầu tâm lý của du khách qua các show âm nhạc kết hợp tham quan, du lịch.
 
Để thực hiện được những show âm nhạc tạo sự rung cảm và xây dựng mối kết nối với con người, từ đó khẳng định một hình ảnh Quảng Bình lãng mạn, hợp thị hiếu, cần xây dựng không gian âm nhạc phù hợp. Trong đó, những cánh rừng thông hay triền đồi tại huyện Bố Trạch, những không gian mở bên bờ di sản và bãi biển tại các khu du lịch là một vài điểm đến làm nổi bật thế mạnh du lịch của địa phương. Đồng thời, những không gian tạo chất thơ ấy là chất xúc tác lý tưởng cho âm nhạc đến với khán giả trong thời tiết lập thu vào đông.
 
Mô hình du lịch âm nhạc đang được quan tâm và thực hiện bởi các đơn vị như Regal Legend Quảng Bình bên bờ biển Bảo Ninh, đêm nhạc Fountain of Rose của Sở Du lịch Quảng Bình và Thành đoàn Đồng Hới… 
Chương trình âm nhạc được tổ chức tại khu cắm trại Đồi Mây Đắng (Bố Trạch).
Chương trình âm nhạc được tổ chức tại khu cắm trại Đồi Mây Đắng (Bố Trạch).
Với không gian tổ chức chương trình âm nhạc lý tưởng, khu cắm trại Đồi Mây Đắng (Bố Trạch) cũng đã tổ chức hai đêm nhạc với quy mô đón khoảng gần 200 khách, chủ yếu đến từ TP. Đồng Hới. Đơn vị kinh doanh phối hợp cùng các ca sĩ, người yêu âm nhạc tại địa phương, mang đến không gian nên thơ dưới tán lá thông.
 
Chị Mai Yến (SN 1986), chủ khu cắm trại Đồi Mây Đắng cho biết đơn vị đang có kế hoạch mở rộng sân khấu để mời ca sĩ nổi tiếng, thu hút nhiều khán giả hơn nữa. “Tôi hy vọng có thể tổ chức những show âm nhạc trong không khí se lạnh, nên thơ, với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng để có thể kéo dài thời gian phục vụ khách du lịch trong năm”, chị Yến cho biết.
 
Sức hút từ ca sĩ, những bản nhạc nổi tiếng hòa trong không gian đậm chất riêng của núi rừng Quảng Bình hay miền biển nên thơ sẽ góp phần tạo nên một bức tranh du lịch hoàn toàn mới. Nếu được đầu tư phát triển, kết hợp cùng sức sáng tạo của người làm du lịch, du lịch âm nhạc sẽ là sản phẩm chiến lược, giúp ngành Du lịch tỉnh Quảng Bình thích ứng với yếu tố thời tiết của địa phương trong thời gian dài.
 
Ông Hà Minh Tuân, Trưởng phòng Kế hoạch và Phát triển Du lịch, Sở Du lịch cho biết, tỉnh dành sự quan tâm, từ đó nghiên cứu và triển khai một số sản phẩm du lịch âm nhạc, trong đó phải kể đến sự kiện Phong Nha Countdown Party gắn với thiên nhiên để tạo sức hút cho khách du lịch. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng khuyến khích và hỗ trợ những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, có khả năng thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Bình trong mùa thấp điểm như sản phẩm du lịch âm nhạc.
 
“Các homestay, quán cà phê, khu cắm trại, cơ sở lưu trú cần nghiên cứu để phát huy mô hình này phù hợp với định hướng thị trường khách mục tiêu và quy mô của đơn vị, từ đó góp phần tạo nên chuỗi chương trình âm nhạc hấp dẫn để thu hút khách và tạo điều kiện để các công ty lữ hành xây dựng các tour cho khách đến Quảng Bình”, ông Tuân cho biết thêm. 
 
An Đồng

tin liên quan

Quảng Ninh: Trồng mới 425ha rừng tập trung

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng được huyện Quảng Ninh thường xuyên quan tâm triển khai. 

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch hang động hai nước Việt-Lào

(QBĐT) - Ngày 15/9, tại khu du lịch Blue Diamond Camp (Bố Trạch), Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) phối hợp với Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức hội thảo tham vấn liên tỉnh về khung quản lý xuyên biên giới giữa Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô (CHDCND Lào).

Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể

(QBĐT) - Chiều 14/9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (KTTT) nhằm đánh giá tình hình KTTT 8 tháng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022.