Tuyên Hoá: Quyết liệt giải ngân nguồn vốn đầu tư công đúng thời hạn

  • 14:02 | Thứ Sáu, 12/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đạt 72,25%, trong đó vốn đầu tư công từ ngân sách huyện đạt 64,2%. Để có được kết quả nói trên, huyện Tuyên Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đôn đốc giải ngân nguồn vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, cấp bách.
 
Thời gian này, trên công trường xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua các xã Thuận Hóa, Phong Hóa, đơn vị thi công đang cấp tập thi công các hạng mục thảm rọ đá, đổ bê tông khung dầm và lát mái xiên bằng đá hộc. Công trình được UBND huyện Tuyên Hóa đầu tư 18 tỷ đồng, từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Tuyến kè có tổng chiều dài hơn 544m. Thời gian thi công 11 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến kè sẽ ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.
 
6 tháng đầu năm 2022, huyện Tuyên Hóa đã phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế-kỹ thuật cho 19 công trình, hạng mục công trình với tổng giá trị đầu tư hơn 15 tỷ đồng.  
Công trình được khởi công từ tháng 2/2022. Sau hơn 6 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành 75% khối lượng và đã giải ngân hơn 13 tỷ đồng.
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (gọi tắt là Ban Quản lý Dự án) huyện Tuyên Hóa Nguyễn Văn Thăng cho biết: “Vì đây là công trình khẩn cấp, nên sau khi khởi công, chúng tôi đã phân công cán bộ giám sát bám sát công trường để đốc thúc đơn vị thi công bảo đảm chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành việc đào, đắp, bạt mái, đóng cọc, rọ đá chắn hộ chân kè và thảm rọ đá, đổ bê tông dầm khung hơn 400m. Đoạn kè còn lại, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc thi công hoàn thành trước mùa mưa lũ năm nay”.
 
Tương tự, dự án xây dựng tuyến đường liên xã phía Tây thị trấn Đồng Lê (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 5,2km với tổng số vốn đầu tư 170 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 cũng đang được chủ đầu tư và nhà thầu gấp rút triển khai. Đây là tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông phía Tây, phía Đông thị trấn Đồng Lê và khu vực phụ cận. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Tuyên Hóa phát triển và phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.
 
Nhận thấy tầm quan trọng của công trình, sau khi dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Ban Quản lý Dự án huyện Tuyên Hóa đã tham mưu UBND huyện lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình. Theo đó, dự án có 2 gói thầu với thời gian thi công 30 tháng.
Kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn quaxã Thuận Hóa, Phong Hóa đã hoàn thành 75% khối lượng.
Kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn quaxã Thuận Hóa, Phong Hóa đã hoàn thành 75% khối lượng.
Sau khi hoàn thành các thủ tục, tháng 7 vừa qua, gói thầu số 2 của dự án đã được UBND huyện Tuyên Hóa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Tuyên Hóa Trần Văn Đán cho biết: “Để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra và bảo đảm kế hoạch giải ngân nguồn vốn đầu tư công, chúng tôi tổ chức bàn giao mặt bằng và thi công theo hình thức cuốn chiếu. Giải phóng mặt bằng đến đâu chúng tôi bàn giao nhà thầu triển khai thi công đến đó. Từ đầu tháng 7/2022, chúng tôi đã hoàn thành công tác trích đo, chỉnh lý địa chính, chi trả tiền đền bù và bàn giao mặt bằng sạch gói thầu số 2 trên địa bàn xã Sơn Hóa. Hiện tại, đơn vị thi công đã tổ chức thi công. Gói thầu còn lại trên địa bàn thị trấn Đồng Lê hiện đang tiến hành bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 60/63 hộ gia đình. Dự kiến, gói thầu số 1 này sẽ được khởi công trong tháng 9/2022. Hiện, dự án đã giải ngân được gần 62/84,9 tỷ đồng (đạt gần 73%), trong đó, năm 2021 giải ngân 100% vốn được cấp, năm 2022 đã giải ngân gần 31/54 tỷ đồng (đạt trên 57%)”.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Đinh Tiến Dũng cho biết: “Thời gian còn lại của năm 2022 không nhiều, lại đúng vào thời điểm mùa mưa lũ nên huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương bám công trình, đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, nhân lực để thi công các công trình, dự án đúng tiến độ. Đối với các công trình, dự án trọng điểm, cấp bách, chủ đầu tư phối hợp các bên liên quan lập kế hoạch chi tiết tình hình thực hiện và giải ngân, bám sát nhật ký công trình để theo dõi tiến độ triển khai các công việc cụ thể theo đúng kế hoạch; đồng thời khẩn trương nghiệm thu, thanh toán ngay khi hoàn thành khối lượng thi công. Trước đó, huyện Tuyên Hóa cũng đã chỉ đạo rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư của nhà nước, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn và các dự án trọng điểm, cấp bách. Nhờ đó, hầu hết các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn huyện đều cơ bản hoàn thành và giải ngân đúng thời hạn đề ra. Đối với chủ đầu tư là các địa phương có công trình chậm tiến độ thi công và chậm giải ngân, UBND huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo rà soát, xem xét các khó khăn, vướng mắc để có biện pháp giải quyết dứt điểm. Mục tiêu phấn đấu đến cuối tháng 9/2022, các dự án, công trình chậm tiến độ phải giải ngân xong 50% vốn và đến ngày 31/12/2022 giải ngân 100% vốn đầu tư công đã được phân bổ trong năm 2022”.
 
D.C.H

tin liên quan

Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và các doanh nghiệp đề nghị tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá.

Giá xăng dầu giảm, hàng hóa vẫn chưa "hạ nhiệt"

(QBĐT) - Giá xăng, dầu liên tiếp tục giảm ở mức đáng kể trong thời gian gần đây, đó là tín hiệu vui cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết giá cả các loại hàng hóa vẫn đang neo cao, thậm chí nhiều mặt hàng còn tăng giá.

Giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, giá xăng RON95-III về 24.670 đồng

Từ 15 gờ ngày 11/8, giá xăng RON95-III giảm 939 đồng/lít; xăng RON92 giảm 904 đồng/lít; dầu diesel giảm 1.000 đồng/lít; dầu hỏa giảm 1.213 đồng/lít, trong khi dầu mazút tiếp tục giữ ổn định.