Triển vọng bánh xoài truyền thống

  • 08:19 | Chủ Nhật, 07/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với riêng người dân Lệ Thủy, bánh xoài từ lâu là món bánh truyền thống không thể thiếu, nhất là trong ngày Tết cổ truyền. Với mong muốn đưa hương vị bánh truyền thống ra thị trường, Hợp tác xã (HTX) Nông sản Vân Di, xã Mai Thủy (Lệ Thủy) đã xây dựng, tạo lập được thương hiệu bánh xoài với vị đặc trưng...
 
Sản xuất bánh với quy trình khép kín
 
Đã nhiều năm chuyên trồng và sản xuất các loại tinh bột theo hướng hữu cơ, như: Tinh bột sắn dây, nghệ đỏ, nghệ đen, bột gừng và tinh bột mình tinh... để bán ra thị trường, nhằm tìm hướng đi mới và nâng cao giá trị cho nông sản tại địa phương, HTX Nông sản Vân Di đã nghiên cứu, sản xuất thành công sản phẩm bánh xoài truyền thống của địa phương và được nhiều người tin dùng, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho HTX.
 
Chị Mai Thị Vân, Giám đốc HTX Nông sản Vân Di cho biết, gia đình chị có truyền thống làm bánh xoài từ bao đời nay nhưng trước đây, các công đoạn làm bánh chủ yếu bằng thủ công, rất vất vả. Bánh được nướng bằng củi, rất khó canh lửa để bánh chín đều. Vì vậy, những người làm bánh xoài phần lớn là để sử dụng trong gia đình, ít khi để bán. Để bánh xoài trở thành hàng hóa, HTX Nông sản Vân Di đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, khép kín với quy trình sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Sản phẩm bánh xoài của HTX Nông sản Vân Di chế biến từ bột của cây khoai dong trồng tại địa phương theo hướng hữu cơ.
Sản phẩm bánh xoài của HTX Nông sản Vân Di chế biến từ bột của cây khoai dong trồng tại địa phương theo hướng hữu cơ.
Theo chị Vân, cách thức chế biến và sản xuất bánh xoài cơ bản giống nhau khi kết hợp các nguyên liệu, như: Bột mình tinh (bột từ củ dong), trứng gà, đường trắng mịn và gừng tươi. Trứng gà và đường sau khi được đánh tan bằng máy sẽ tiếp tục cho bột mình tinh, gừng vào và tiếp tục đánh nhuyễn. Hỗn hợp bột sau khi đánh xong sẽ được cho vào khuôn và nướng. Bánh xoài thơm, ngon thì bột mình tinh phải nguyên chất, không pha trộn; trứng gà phải là trứng gà kiến nuôi thả, không dùng trứng vịt vì sẽ có mùi tanh.
 
Một số nơi làm bánh xoài thường cho thêm sữa đặc và nước cam nhưng theo kinh nghiệm của những người làm bánh xoài truyền thống thì không cho thêm sữa đặc vì như thế bánh sẽ mất đi độ xốp mềm và bị dính khuôn và cho nước cam thì bánh sẽ nhanh hỏng. Tất cả các khâu làm bánh từ phân chia tỷ lệ nguyên liệu, thời gian đánh bột, đường, trứng đến thời gian nướng bánh... chúng tôi đều phải theo dõi kỹ để bảo đảm có mẻ bánh thơm ngon.
 
"Thường thì HTX không làm bánh sẵn, vì bánh xoài không sử dụng chất bảo quản nên thời gian sử dụng ngắn, chỉ khi nào có khách đặt hàng thì HTX sẽ gộp các đơn hàng để sản xuất. Chúng tôi luôn mong muốn khách hàng có thể nhận được mẻ bánh ngon nhất với chất lượng bảo đảm", chị Vân chia sẻ.
 
Cũng theo chị Vân, để đưa sản phẩm ra thị trường thì không chỉ chất lượng bánh phải ngon mà mẫu mã sản phẩm cũng phải đẹp. Ban đầu, tình trạng bánh bị cháy, dính khuôn, nứt vỡ do chỉnh nhiệt độ lò nướng chưa đúng; bánh bị khô, không mịn do đánh trứng, bột, đường chưa đủ thời gian… thường xuyên xảy ra. Để hoàn chỉnh công thức phối trộn nguyên liệu, thời gian nướng bánh hợp lý, HTX Nông sản Vân Di đã phải thử nghiệm hàng chục mẻ bánh mới cho ra mẻ bánh ngon nhất và khi được nhiều người tiêu dùng đón nhận, HTX mới bắt đầu xuất bán ra thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất tại HTX đã hoàn thiện để sẵn sàng sản xuất hàng loạt.
 
Phát triển và mở rộng thị trường
 
Chị Đoàn Thị Lan, ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Gia đình tôi rất thích món bánh xoài, không chỉ ngày Tết mà ngày thường tôi cũng cho các con ăn, thay thế một số loại bánh trứng công nghiệp. Trong đó, bánh xoài và bánh xoài tinh bột nghệ Vân Di tôi đã sử dụng nhiều lần và cảm nhận bánh thơm, mềm, xốp, ngọt vừa phải, có vị rất riêng so với bánh xoài bán trên thị trường.
Được khách hàng tin tưởng, ủng hộ, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, HTX Nông sản Vân Di đã hướng đến việc gắn sao OCOP để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
 
Năm 2021, sản phẩm bánh xoài của HTX được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Năm 2022, sản phẩm tiếp tục được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh và hiện đang tham gia cuộc thi sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây chính động lực để sản phẩm bánh xoài Vân Di tiếp tục chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
 
Sau thành công của bánh xoài làm từ bột mình tinh, HTX Nông sản Vân Di tiếp tục đưa ra thị trường bánh xoài tinh bột nghệ. Đây là sản phẩm hướng đến khách hàng ăn kiêng, vừa hỗ trợ chữa các bệnh về tiêu hóa…
 
Nhờ xuất xứ rõ ràng, chất lượng sản phẩm được kiểm định định kỳ nên các loại bánh xoài của HTX Nông sản Vân Di được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đã tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm của tỉnh. Năm 2021, HTX đã xuất bán được khoảng 20 tấn bánh xoài các loại với đa dạng các kênh phân phối chủ yếu, như: Chợ truyền thống trên địa bàn huyện, các cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Đồng Hới và một số siêu thị, cửa hàng như Vincom Plaza Hà Tĩnh, Công ty TNHH Phú Hoà Farm-TP. Đà Nẵng… 
Bánh xoài Vân Di tham gia hội nghị xúc tiến thương mại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Bánh xoài Vân Di tham gia hội nghị xúc tiến thương mại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Bánh xoài Vân Di không chỉ được biết đến là dòng sản phẩm có chất lượng tốt mà giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. các sản phẩm bánh xoài Vân Di hiện đã có bao bì, nhãn mác, thời hạn sử dụng và được đóng thành từng cái nhỏ để tiện sử dụng và dễ bảo quản.
 
Chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN xã Mai Thủy cho biết: HTX Nông sản Vân Di có 2 sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh gồm tinh bột nghệ đỏ và bánh xoài. Không chỉ tìm ra hướng đi mới cho nông sản địa phương, HTX Vân Di còn góp phần tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ khó khăn tại địa phương, trong đó 7 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ và nhất là HTX đã liên kết, tiêu thụ các nông sản địa phương như củ nghệ đỏ, khoai dong, trứng gà cho bà con trên địa bàn, góp phần nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi trên cùng một đơn vị diện tích.
 
Với việc duy trì chất lượng và thương hiệu, cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, bánh xoài Vân Di hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đặc sản khó quên của Quảng Bình.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Phụ nữ Quảng Trạch phát huy nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi

(QBĐT) - Nhằm giúp chị em phụ nữ có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã nhận ủy thác cho vay với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện để triển khai nguồn vốn tín dụng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, qua đó, vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý quỹ tín dụng nhân dân

(QBĐT) - Ngày 30/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức lãnh lạo, quản lý cho cán bộ, lãnh đạo của Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

 

Làm giàu từ trang trại

(QBĐT) - Về thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương (Quảng Trạch), hỏi anh Nguyễn Đức Cường (SN 1981) ai ai cũng biết bởi anh là điển hình vươn lên thoát nghèo ở địa phương.